Khủng hoảng điện năng ở Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

16:09 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - Các trạm xăng của Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế bán dầu diesel do nguồn cung bị thắt chặt.
abc

Dầu diesel có thể được sử dụng để chạy máy phát điện khi Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Tuy nhiên, dầu diesel cũng là nhiên liệu chính cho xe tải hạng nặng đường dài và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở Trung Quốc có thể đồng nghĩa với việc chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ có một sự gián đoạn khác.

Theo đó, các trạm xăng ở một số khu vực của Trung Quốc đã hạn chế lượng dầu diesel bán cho khách hàng để tránh tình trạng thiếu hụt trên diện rộng, Bloomberg lưu ý rằng, hàng dài xe tại các trạm bán lẻ nhiên liệu đã hình thành ở một số khu vực ở Tây Nam và Đông Trung Quốc.

Một đại lý xe tải ở tỉnh Hà Bắc nói với Caixin Global: "Các phương tiện chạy bằng động cơ diesel khó có thể có đủ nhiên liệu khi giá cả tăng lên".

Việc phân bổ dầu diesel tại các trạm xăng của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng điện do thiếu than và giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh ở châu Á.

Trên thực tế, việc cắt điện và mất điện sẽ trực tiếp đe dọa tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và các chuỗi cung ứng toàn cầu, khi nhiều chuỗi cung ứng bắt nguồn từ nước này.

Nhiều nhà máy ở trung tâm xuất khẩu Yiwu của Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang đã giảm sản lượng vì mất điện, SCMP đưa tin hôm 27/10.

Giá than tăng cao và tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong quý III/2021 và hiện có nguy cơ lan sang các chuỗi cung ứng toàn cầu trong quý IV. Việc cắt điện và đầu tư vào bất động sản giảm sau sự cố Evergrande đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế không như mong đợi ở Trung Quốc trong quý III.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng trưởng 5,2% mà các nhà phân tích dự kiến ​​trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và việc cắt điện tại các nhà máy có nguy cơ ảnh hưởng mạnh hơn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuỗi cung ứng này đã trở nên căng thẳng do tình trạng thiếu chip và sự chậm trễ trong việc vận chuyển các nguyên liệu đầu vào.

Bình An