Khủng hoảng Ukraine giúp Hà Lan và Đức gác lại tranh chấp dầu khí ở Biển Bắc

21:54 | 04/06/2022

2,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Hà Lan tuần này thông báo sẽ cùng Đức khoan một mỏ khí đốt mới ở Biển Bắc. Thông báo được đưa ra một ngày sau thông báo của Gazprom (Nga) về việc đình chỉ giao hàng cho nhà cung cấp GasTerra của Hà Lan.
Khủng hoảng Ukraine giúp Hà Lan và Đức gác lại tranh chấp dầu khí ở Biển Bắc

Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp khai thác Hà Lan - Hans Vijlbrief “đã cấp giấy phép cho đơn vị phía Hà Lan". Một thủ tục cấp phép tương tự cũng đang được tiến hành cấp tốc ở Đức”.

Dự án khoan khí đốt gây tranh cãi cách bờ biển 10 hải lý (19 km) trên biên giới giữa Đức và Hà Lan, không phải là mới, nhưng đã trở nên cấp bách kể từ khi tập đoàn khí đốt Nga Gazprom tuyên bố đình chỉ các chuyến vận chuyển khí đốt đến Hà Lan. Quyết định của Gazprom được đưa ra sau khi tập đoàn GasTerra của Hà Lan từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Về phần mình, bang Lower Saxony của Đức một năm trước đã quyết định không cấp giấy phép khoan xung quanh các đảo Schiermonnikoog của Hà Lan và Borkum của Đức, những nơi có hệ sinh thái bị cho là mong manh, dưới áp lực của các tổ chức môi trường ở cả hai nước. Nhưng gần đây bang này đã “đảo ngược quyết định của mình vì cuộc xung đột ở Ukraine”, đã làm thay đổi tình hình, chính phủ Hà Lan giải thích.

Những hoạt động khai thác khí đốt đầu tiên từ giàn khoan chung sẽ được cung cấp bởi một trang trại điện gió của Đức - được lên kế hoạch cho năm 2024.

Việc cung cấp khí đốt của Nga chiếm 15% tổng lượng dự trữ của Hà Lan.

Bank Of America dự báo giá dầu khi khủng hoảng Ukraine nổ raBank Of America dự báo giá dầu khi khủng hoảng Ukraine nổ ra
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mớiBộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mới
Giá dầu đạt gần mức cao nhất trong 3 tuần, lo ngại nguồn cung thắt chặt vì khủng hoảng UkraineGiá dầu đạt gần mức cao nhất trong 3 tuần, lo ngại nguồn cung thắt chặt vì khủng hoảng Ukraine

Nh.Thạch

AFP