Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

Kiểm tra công tác tại Lọc hóa dầu Bình Sơn và đóng tàu Dung Quất

22:28 | 09/03/2016

2,942 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 9/3, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu đã tới kiểm tra công tác của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

1. Tại Lọc Hóa dầu Bình Sơn:

Sáng ngày 9/3, đoàn công tác làm việc tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Tham dự buổi làm việc, ngoài sự chủ trì Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh còn có Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV PVN Phạm Xuân Cảnh; các Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng, Nguyễn Sinh Khang, Ninh Văn Quỳnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn như PVC, PTSC, PV EIC các Ban chuyên môn.

Về phía BSR có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên, Ban Quản lý Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

kiem tra cong tac tai loc hoa dau binh son va dong tau dung quat
Toàn cảnh buổi làm việc tại BSR.

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như biến động của giá dầu thô, đặc biệt là chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu, nhưng Ban lãnh đạo và tập thể người lao động BSR đã rất nhiều cố gắng nỗ lực để vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định ở 102% công suất.

Hai tháng đầu năm 2016 BSR đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Cụ thể, về sản lượng sản xuất hơn 1,1 triệu tấn, đạt 113% kế hoạch 2 tháng; doanh thu đạt 9.252 tỷ đồng và nộp ngân sách 1.699 tỷ đồng.

Hai tháng đầu năm, Công ty cũng đã tiết kiệm được 65,47 tỷ đồng từ giảm thiểu tiêu hao năng lượng, nguyên liệu và đầu tư xây dựng. Công ty đã đạt trên 6 triệu giờ công an toàn, đảm bảo tuyệt đối cho người lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh.

kiem tra cong tac tai loc hoa dau binh son va dong tau dung quat
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh phát biểu kết luận tại buổi làm việc với BSR.

Các giải pháp để hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ được giao trong năm 2016 của BSR là: Vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và tối ưu hoá quá trình sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Triển khai thực hiện quyết liệt chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tự chủ trong kinh doanh, chủ động tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết các hợp đồng liên quan đến công việc sản xuất kinh doanh của Công ty trên cơ sở cạnh tranh có ưu tiên sử dụng dịch vụ trong ngành. Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, văn bản pháp lý và tăng cường tổ chức giám sát nội bộ. Tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm thiểu lượng hàng, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng tồn kho.

kiem tra cong tac tai loc hoa dau binh son va dong tau dung quat
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh tặng hoa tân Phó Tổng Giám đốc BSR Lý Hồng Đức.

Phó Tổng giám đốc BSR, Trưởng ban Quản lý Dự án Nguyễn Việt Thắng đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Đến nay, dự án đã thực hiện được 10 tháng kể từ ngày phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). BQL đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất; hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ đề xuất của liên danh nhà thầu thi công rà phá bom mìn, vật nổ và đang đàm phán hợp đồng để triển khai thi công trước phần trên cạn.

Về chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cũng đã đạt 80% tiến độ. Công tác tái định cư và thu xếp vốn đang thực hiện theo kế hoạch.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty BSR. Thực tế, giá dầu thô suy giảm mạnh, các đơn vị khâu đầu giảm dần đóng góp ngân sách thì việc BSR đóng góp ổn định cho ngân sách khoảng 1 tỷ USD mỗi năm là tín hiệu rất sáng.

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh cũng nhận định, hiện BSR cùng với PV Gas, Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau là những đơn vị có sức cạnh tranh và đóng góp ngân sách lớn nhất Tập đoàn. “Năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016, BSR đang dần trở thành “anh cả đỏ” của ngành Dầu khí” , Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh cũng nhận định rằng: BSR vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, trong đó, có vấn đề cần giải quyết đó là chính sách thuế. Trước mắt, BSR cần tích cực thực hiện tối ưu hóa công nghệ, tiết giảm năng lượng; xác định mục tiêu của việc nâng cấp, mở rộng nhà máy; tối ưu hóa các nguồn dầu thô và đảm bảo an ninh, an toàn sản xuất. Sau đó, PVN sẽ đề nghị có một buổi họp với Bộ Tài chính để báo cáo chi tiết tình hình tài chính, thuế của Tập đoàn và BSR.

Cũng tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của lãnh đạo PVN, BSR đã công bố quyết định bổ nhiệm đồng chí Lý Hồng Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí (PV EIC) đảm nhận chức vụ Phó Tổng giám đốc BSR.

2. Tại Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất:

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) về tình hình, giải pháp hoạt động, kinh doanh trong năm 2016.

kiem tra cong tac tai loc hoa dau binh son va dong tau dung quat
Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang báo cáo với đoàn công tác về tình hình triển khai sản xuất năm 2016.

Báo cáo với đoàn công tác, Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang cho biết, dự báo năm 2016 sẽ là một năm đầy khó khăn, thách thức với lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu, giàn khoan và các phương tiện nổi. DQS sẽ quyết tâm hoàn thiện việc đóng mới sà lan VSP – 06 để bàn giao cho Vietsovpetro. Ngoài ra, sẽ bàn giao các tàu sửa chữa là tàu Apollo, tàu Hoàng Sa, tiếp nhận tàu Hercules vào sửa chữa. Tiếp tục thi công đóng mới 2 tàu dịch vụ. Ngoài việc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ với các đơn vị trong ngành để tháo gỡ khó khăn về sản xuất, DQS sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường ngoài ngành. 2 tháng đầu năm 2016, DQS đã ký được đơn hàng sửa chữa tàu Apollo cho khách hàng ngoài ngành.

Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang nhận định, DQS vẫn còn gặp nhiều khó khăn từ tồn tại tài chính và đầu tư do Vinashin chuyển giao. Điều này dẫn đến việc thực hiện luật đấu thầu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng các tồn đọng về tài chính – đầu tư. Về vấn đề này, mặc dù đã được Tập đoàn và tổ công tác liên ngành báo cáo Bộ Công thương và các Bộ liên quan nhưng hiện vẫn đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó là cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, hư hỏng, xuống cấp.

Để khắc phục những khó khăn trên, DQS đã đề xuất với đoàn công tác giải pháp rà soát, cắt tất cả các chi phí thường xuyên chưa cần thiết, trước mắt giảm từ 10% đến 15% các loại chi phí. Ngoài ra, nghiên cứu kế hoạch cắt giảm số lao động gián tiếp để điều chỉnh hợp lý cơ cấu lao động để giảm áp lực lên quỹ lương và chi phí. Tiếp tục làm việc với chủ đầu tư PVTrans để được tham gia thực hiện các dự án đóng mới sà lan 10.000DWT, 2.000 DWT và tàu 80.000 DWT. Kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ để được tham gia dự án đóng mới 8 tàu dịch vụ của PTSC.

Đối với thị trường ngoài ngành và ở nước ngoài sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh, năng lực của DQS đến với các chủ tàu trong nước và quốc tế. Nghiên cứu, phát triển dịch vụ sang những thị trường có nét tương đồng với hoạt động của DQS như chế tạo, lắp ráp các loại kết cấu thép. Mở rộng khai thác thị trường đóng tàu cá vỏ thép. Hiện DQS đã triển khai tại các địa bàn lân cận như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên. Và đã có 3 hợp đồng đóng tàu cá vỏ thép, với giá trị hợp đồng lần lượt là 15 tỷ, 10 tỷ và 8 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 4 sẽ triển khai các dự án này.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh yêu cầu DQS phát huy tinh thần tự chủ, giải quyết những khó khăn trước mắt, tiếp tục thắt chặt mối quan hệ với các đơn vị trong ngành để tháo gỡ khó khăn về sản xuất nhưng cũng phải đẩy mạnh khai thác thị trường ngoài ngành. Về phía PVN sẽ hỗ trợ tối đa việc ý kiến, đề nghị với các bộ, ngành về những vướng mắc tài chính mà DQs đang gặp phải. Đồng thời, PVN cũng sẽ có ý kiến với các đơn vị trong ngành tạo điều kiện, sử dụng các dịch vụ mà DQS cung cấp nhằm giúp DQS giải quyết những vấn đề khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status