Kỹ sư Nguyễn Đức Khánh: “Hoàn thành tốt từ những việc nhỏ nhất”

15:47 | 23/05/2013

1,271 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Nhiều năm liền là lao động tiên tiến, đoàn viên Nguyễn Đức Khánh thuộc Xưởng Sửa chữa, Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro luôn thấm nhuần câu nói của Bác Hồ dành cho thanh niên: “Việc gì cũng phải từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được”. Vì thế bao năm qua, anh luôn hoàn thành tốt công việc của một đốc công ở Xưởng Sửa chữa, đồng thời có những sáng kiến trong kỹ thuật giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho đơn vị.

Tốt nghiệp ngành Hóa Đại học Bách Khoa Hà Nội (năm 2003), Nguyễn Đức Khánh về công tác ở Xí nghiệp Xây Lắp – Vietsovpetro đến giờ. Anh ngại ngùng khi nói vì cho rằng: “Ở xưởng còn nhiều người giỏi và làm việc tốt lắm sao lại chọn mình”. Rồi anh tự trả lời, có lẽ đây là sự động viên của Ban quản lí Xưởng Sửa chữa và Ban Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp đối với các đoàn viên thanh niên và cán bộ trẻ.

Qua câu chuyện của Nguyễn Đức Khánh, tôi hiểu hơn sự vất vả của các anh em công nhân làm việc ở đây: “Với đặc thù công việc chống ăn mòn phát sinh tiếng ồn, bụi và hóa chất nên cần tiến hành vào thời gian buổi trưa để ít gây ảnh hưởng đến mọi người. Do đó, chúng tôi thường tiến hành các công tác chuẩn bị vào đầu giờ sáng, bắt đầu tiến hành công việc từ khoảng 10g30 phút và kết thúc vào 15 giờ chiều. Sau đó tôi có nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ để báo cáo”.

Công việc dù được lập trình và có quy định rõ ràng, nhưng từng công đoạn đòi hỏi một quá trình làm việc nghiêm túc, chỉnh chu, bài bản, cẩn trọng. Và đây cũng là Xưởng được xếp vào danh mục công việc dễ bị ảnh hưởng sức khỏe. Ngay cả hàng ngũ đốc công cũng được nhận tiền sữa độc hại do khi làm việc cùng anh em, tiếp xúc với bụi, hơi dung môi thì khó tránh khỏi. Anh Khánh cho rằng, mặc dù Xí nghiệp đã quan tâm trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho tất cả anh em trong xưởng nhưng cũng không thể tránh hết những ảnh hưởng do công việc đem đến .

Đốc công Nguyễn Đức Khánh, Xưởng Sửa chữa, Xí nghiệp Xây lắp, Vietsovpetro

Do đó, để đảm bảo tốt sức khỏe cho người lao động làm việc thì bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, cùng với trang thiết bị bảo hộ lao động rất tốt thì đòi hỏi người chỉ huy phải nắm rất rõ tình hình công việc và có những giải pháp hợp lí trong từng trường hợp cụ thể. Do đó: “Tất cả những điều đó cùng với trách nhiệm của người kỹ sư phụ trách là cố gắng tìm những phương pháp để anh em làm việc hiệu quả nhất, ít tốn công sức nhất và an toàn nhất”, anh chia sẻ.

Có thể nói trò chuyện càng lâu mới biết anh nắm rõ từng chi tiết công việc trong mảng mà mình phụ trách. Đúng với tiêu chí là hãy làm tốt nhất những việc mà mình đang làm sẽ đem lại hiệu quả tốt cho đơn vị. Đó có lẽ cũng là đạo đức nghề nghiệp của người lao động dầu khí.

Anh Khánh cho biết thêm phần lớn anh em công nhân trong xưởng đều xuất thân từ bộ đội, Binh đoàn 318. Với kỷ luật trong quân đội, trách nhiệm đối với đồng đội rất cao nên khi họ làm việc ở Xưởng chống ăn mòn tinh thần của người lính phát huy rất hiệu quả. Vì các công việc đều liên quan với nhau và đòi hỏi tinh thần tập thể rất cao. Nếu hôm nay phun cát xong mà chưa kịp sơn bề mặt thì hôm sau phải làm lại từ đầu; hoặc khi người thợ phun cát làm tốt mà thợ sơn không kỹ thì chất lượng không tốt và về sau dễ bị hoen gỉ nên công sức của tất cả mọi người coi như bỏ đi.

Bản thân anh không trưởng thành từ môi trường quân đội nhưng từ khi vào Xưởng cũng hấp thụ tinh thần làm việc như thế và cũng ý thức được rằng, sản phẩm do mình làm ra cũng chỉ là một mắt xích trong công việc chung nên anh cũng luôn đề cao tinh thần trách nhiệm tận tâm, tận tụy. Bên cạnh đó, anh cho rằng mình được sự ưu tiên của đơn vị khi được đề cử đi học các chương trình cập nhật công nghệ mới cho Xưởng, trong đó có những kiến thức chuyên môn mới nhất, sau đó về tổ chức và hướng dẫn lại anh em công nhân.

Công nghệ mà anh tiếp thu tuy không mới trong nước và trên thế giới nhưng vì thời gian học tương đối ngắn trong vòng 3 đến 7 ngày và học bằng ngoại ngữ nên cũng gặp một số khó khăn khi truyền đạt lại cho anh em ở Xưởng. Hiện Nguyễn Đức Khánh đang phụ trách hai nhiệm vụ chính là phụ trách về sản xuất và các nghiệp vụ văn phòng như chuẩn bị tài liệu đấu thầu cho các công trình dịch vụ, chấm thầu kỹ thuật, soạn qui trình bảo dưỡng và hướng dẫn sử dụng thiết bị.

Dù sinh ra, lớn lên trong thời bình nhưng với vai trò là đoàn viên và sinh hoạt trong tổ chức Đoàn giúp anh luôn thấm nhuần những tư tưởng, đạo đức tốt đẹp, nhất là những lời dạy của của Bác. Anh nhớ rất rõ nhiều điều Bác nhận xét về thanh niên: “Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy”. Trong đó, Bác nhấn mạnh đối với cách làm việc và học tập của thanh niên: “Tôi khuyên các bạn là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được”.

Thấm nhuần những tư tưởng như vậy nên trong công việc anh luôn trăn trở tìm cách khai thác hiệu quả nhất những vật tư, thiết bị có sẵn để tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên công việc của Xí nghiệp Xây Lắp là rất nhiều vì không những hoàn thành nhiệm vụ do Vietsovpetro giao phó mà còn mở rộng các công trình dịch vụ bên ngoài. Khối lượng công trình dịch vụ có năm nhiều gấp 5 lần việc của Vietsovpetro nên thời gian để thực hiện sáng kiến, sáng chế sẽ rơi vào mùa biển động, lúc này Xưởng không đi biển mà dành thời gian thực hiện các khối lượng công việc tại cảng, bảo dưỡng sửa chữa vật tư, máy móc. Đó cũng là thời gian anh cùng các đồng nghiệp của mình phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Sau một thời gian nghiên cứu thì anh đưa ra phương pháp lọc lại dung môi đã qua sử dụng, tái sử dụng trong những việc không liên quan trực tiếp đến công việc như vệ sinh máy móc bằng dung môi tái tạo vì hằng năm, chống ăn mòn của Xí nghiệp Xây Lắp cần sử dụng hàng nghìn lít dung môi có khả năng ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tuy nhiên do dung môi có đặc tính bay hơi nên lượng thu hồi trên thực tế không nhiều vì thế anh cho rằng sáng kiến này chưa được thành công như mong đợi nên mong có thêm thời gian để thí nghiệm nhiều phương pháp khác cho hiệu quả cao hơn.

Tiếp nối truyền thống gia đình, từ thế hệ bố là ông Nguyễn Mạnh Đức (Một trong những thế hệ tiên phong xây dựng Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro từ những năm 1981 - PV) nên khi đi học anh mong muốn quay lại làm việc ở Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro. Đã 10 năm làm việc cho Vietsovpetro, với anh có rất nhiều kỷ niệm và giờ đây chỉ mong muốn rằng bên cạnh hoàn thành tốt công việc được giao thì có nhiều thời gian cùng với đồng nghiệp góp thêm những sáng kiến cho Xí nghiệp. Đúng là những mong ước tưởng chừng rất nhỏ nhoi nhưng để thực hiện nó là một hành trình dài trong sự nghiệp dầu khí của anh.

Bài và ảnh: Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status