Lần đầu tiên ở châu Âu: Điện gió và mặt trời “soán ngôi” điện khí trong năm 2022

20:48 | 01/02/2023

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo do tổ chức nghiên cứu Ember công bố hôm 31/1, lần đầu tiên trong lịch sử EU, năng lượng gió và mặt trời “soán ngôi” điện khí, trở thành hai nguồn cung năng lượng lớn hơn cho các quốc gia thuộc EU trong năm 2022.
Lần đầu tiên ở châu Âu: Điện gió và mặt trời “soán ngôi” điện khí trong năm 2022

Theo dữ liệu của tổ chức tư vấn năng lượng European Electrical Review, vào năm 2022, năng lượng gió và mặt trời đáp ứng gần 1/4 (tức 22%) tổng lượng điện tiêu thụ tại Liên minh Châu Âu, nhiều hơn nhiều so với điện nhiệt than (16%). Thậm chí, đây là lần đầu tiên điện gió và mặt trời vượt qua cả “điện sản xuất từ khí đốt tự nhiên (20%)”.

Một thông cáo báo chí đã trích dẫn lời của ông Dave Jones - người đứng đầu bộ phận Phân tích dữ liệu tại Ember, như sau: “Châu Âu đã tránh được viễn cảnh tồi tệ nhất giữa cuộc khủng hoảng năng lượng. Cú sốc năm 2022 đã khiến điện nhiệt than hồi phục nhẹ, nhưng lại tạo ra làn sóng ủng hộ mạnh mẽ cho năng lượng tái tạo. Mọi lo ngại về nguy cơ trở về với điện than, giờ đã qua đi”.

Sản lượng năng lượng tái tạo gia tăng chủ yếu nhờ vào năng lượng mặt trời. Trong năm 2022, sản lượng điện mặt trời đã tăng thêm 39 TWh (+24%) so với năm 2021 - một kỷ lục. Để so sánh quy mô, các nhà máy điện hạt nhân của Pháp sản xuất 279 TWh vào năm 2022.

Sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra và các đường ống chuyên dẫn khí đốt từ Nga đóng cửa dần dần, châu Âu đã ồ ạt đi nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), được vận chuyển bằng tàu thủy, và khởi động trở lại các nhà máy nhiệt điện than. Dù vậy, theo các nhà phân tích, nếu không có năng lượng mặt trời và năng lượng gió, thì châu Âu đã phải sử dụng nhiều than hơn.

Cụ thể, từ năm 2021 đến năm 2022, sản lượng điện nhiệt than đã tăng 7% (+28 TWh). Nhưng trên thực tế, nhu cầu sử dụng các nhà máy nhiệt điện than đã giảm trong 4 tháng cuối năm. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ điện của châu Âu cũng giảm mạnh (-7,9%) trong quý IV/2022 so với năm 2021. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều vào việc loại bỏ than đá.

Đối với Ember, điện gió và mặt trời có tính hữu ích cao trong việc khắc phục tình hình khủng hoảng khí đốt và khủng hoảng năng lượng. Hai vấn đề này đã xảy ra cùng lúc tại châu Âu, vì nhiều lò phản ứng hạt nhân ở Pháp đã bị đóng cửa. Thêm vào đó, nạn hạn hán đã làm giảm mực nước của hồ thủy điện.

Báo cáo kết luận: “Mức tăng trưởng kỷ lục trong ngành năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã góp phần bù đắp được cho sự thiếu hụt về năng lượng hạt nhân và thủy điện”.

Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại ĐứcEquinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức
Nga: Tổng quan ngành điện gió trong năm 2022Nga: Tổng quan ngành điện gió trong năm 2022
Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030

Ngọc Duyên

AFP