Triển vọng năng lượng 2022:

Làn sóng hợp nhất thượng nguồn, áp lực thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch (Kỳ I)

20:38 | 23/12/2021

8,013 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PWC tháng 12/2021 đã có đánh giá triển vọng của ngành năng lượng trong năm 2022, cho rằng các giao dịch năng lượng sẽ vẫn ổn định. Các công ty năng lượng sẽ sắp xếp lại các tài sản của mình khi ngành công nghiệp năng lượng sẽ có sự điều chỉnh để mở rộng năng lượng tái tạo và xử lý áp lực giảm lượng khí thải carbon. Làn sóng hợp nhất có thể sẽ tiếp tục trong năm 2022, nhất là các hoạt động thượng nguồn. Việc giá cả hàng hóa tăng và nhu cầu tăng cao đang tạo ra các cơ hội ngắn hạn mà có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2022.
Q
Một cơ sở dầu khí trong năm 2021. Ảnh: Gep.com/Tương lai ngành dầu khí sau đại dịch Covid 19.

Trong 12 tháng của năm 2021, các giao dịch năng lượng đã khôi phục trở lại mức trước đại dịch Covid-19 với 152 thương vụ được công bố với tổng giá trị 133 tỷ USD. Khối lượng tăng trong nửa cuối năm 2021, tăng 34%, trong khi giá trị tăng 30%.

Các hoạt động thượng nguồn chiếm một phần lớn trong sự tăng trưởng này, với 42 thương vụ trị giá 47 tỷ USD. Thỏa thuận hợp nhất tài sản ở bể dầu Permian trị giá 9,5 tỷ USD giữa ConocoPhillips/Shell và sự hợp nhất Cimarex/Cabot tạo thành Coterra Energy là hai trong số những thương vụ giúp thúc đẩy đà tăng trưởng. Các thương vụ giao dịch tài sản và liên kết chiến lược của công ty chiếm gần 75% khối lượng và giá trị giao dịch trong cả năm 2021 trong khi hoạt động của nhà đầu tư tài chính và cổ phần tư nhân vẫn hạn chế.

Các vấn đề về quy mô, sự hợp nhất và năng lượng tái tạo

Làn sóng hợp nhất diễn ra trong năm 2021 có thể sẽ tiếp tục vào năm 2022, đặc biệt là trong các hoạt động thượng nguồn. Các siêu thương vụ trong tương lai có thể tập trung vào việc tạo ra quy mô lớn và sự hợp lực về chi phí. Các công ty năng lượng lớn sẽ tiếp tục chịu áp lực của các xu hướng đầu tư với yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và có thể sẽ dẫn đến nhiều hoạt động thoái vốn hơn liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Làn sóng hợp nhất thượng nguồn, áp lực thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch (Kỳ I)
Ngành công nghiệp dầu khí tăng gấp đôi đầu tư vào chuyển đổi năng lượng xanh. Ảnh: DNV.com

Giá hàng hóa tăng mạnh thường là một chỉ số cho thấy các hoạt động giao dịch gia tăng. Tuy nhiên, trong khi giá cả có khả năng vẫn tăng cao vào năm 2022, giá cả ít có khả năng là động lực thúc đẩy các giao dịch trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư yêu cầu có lợi nhuận tốt hơn từ các công ty thượng nguồn và tập trung vào cổ tức, mua lại và giá trị cổ đông, đồng thời cũng muốn đảm bảo rằng các nhà sản xuất thận trọng trong chi tiêu vốn và duy trì dòng tiền tự do. Đa số các nhà đầu tư đều không muốn quay trở lại thời kỳ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng lợi nhuận không tốt trước đại dịch.

Các công ty đang sử dụng nguồn vốn mà trước đây có thể dành cho các chương trình khoan mới đã hướng nguồn vốn này vào danh mục đầu tư cân bằng hơn, kết hợp với các khoản đầu tư xanh hơn. Do đó, các công ty tư nhân, ít chịu ràng buộc từ những mối lo ngại của cổ đông, có thể là động lực quan trọng của hoạt động giao dịch dầu khí khi họ theo đuổi các cơ hội tăng trưởng với việc tận dụng giá hàng hóa cao hơn. Các quỹ đầu tư tư nhân có khả năng không tham gia vào quá trình này.

Làn sóng hợp nhất thượng nguồn, áp lực thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch (Kỳ I)
Theo thông báo của Liên hợp quốc, tại Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu COP 26 diễn ra vào tháng 11/2021, các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết 400 tỷ USD để phát triển năng lượng sạch. Ảnh: DW.

Một số quỹ, đặc biệt là các quỹ lớn hơn, đã cam kết giảm hoặc loại bỏ việc nắm giữ nhiên liệu hóa thạch của quỹ. Điều này có nghĩa là các quỹ đó khó có thể trở thành những người mua lớn các tài sản năng lượng truyền thống trong tương lai. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư tư nhân sẽ khả năng thực hiện các thương vụ mua lại chiến lược liên quan đến năng lượng tái tạo, công nghệ sạch và các lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị chuyển đổi năng lượng để cân bằng tốt hơn danh mục đầu tư hiện có. (Còn tiếp)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status