Liệu Ả rập Saudi có đóng vai trò trung gian hòa giải hay không?

16:21 | 09/03/2022

1,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liệu Ả Rập Xê-út có sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Mỹ như một phần trong các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết xung đột về mặt chính trị hay không?
Liệu Ả rập Saudi có đóng vai trò trung gian hòa giải hay không?
Tổng thống Joe Biden và Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh AFP/Getty Images.

Quốc vương Salman trong phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng ở Riyadh hôm thứ Ba đã khẳng định sự ủng hộ của Ả rập Saudi đối với bất kỳ sáng kiến ​​nào góp phần làm giảm leo thang cuộc khủng hoảng. Hội đồng cũng đã thảo luận về hai cuộc điện thoại mà Thái tử Mohammed bin Salman nhận được từ nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, truyền thông quốc tế đều đưa tin về việc các nhà lãnh đạo của Ả rập Saudi và UAE đã từ chối các cuộc gọi với Biden trong bối cảnh lo ngại giá dầu tăng vọt.

Theo phân tích của Tờ The Guardian, mối quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út đã nguội lạnh trong thời chính quyền Biden về chính sách của Mỹ ở vùng Vịnh.

Các vấn đề bao gồm sự hồi sinh của thỏa thuận hạt nhân Iran; thiếu sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với sự can thiệp của Ả Rập Xê Út vào cuộc nội chiến ở Yemen và việc nước này từ chối thêm Houthis vào danh sách các nhóm khủng bố; Hoa Kỳ giúp đỡ một chương trình hạt nhân dân sự của Ả Rập Xê Út; và quyền miễn trừ pháp lý cho Thái tử Mohammed, người đang phải đối mặt với các vụ kiện về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê út Jamal Khashoggi bởi một nhóm tấn công Ả Rập Xê Út trong lãnh sự quán ở Istanbul cách đây 4 năm.

Các quốc gia vùng Vịnh có khả năng bơm thêm dầu để giảm bớt lo ngại về nguồn cung nhưng quan hệ với Mỹ đã nguội lạnh dưới thời Biden.

Đầu tuần này, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết không có kế hoạch nào để Biden và Thái tử Mohammed sớm nói chuyện, cũng như không có kế hoạch nào để Tổng thống công du Riyadh.

Yousef Al Otaiba, đại sứ UAE tại Mỹ, cũng xác nhận mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Hai quốc gia vùng Vịnh được coi là nhà cung cấp toàn cầu duy nhất có khả năng bơm thêm dầu để giảm giá tăng.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã đến Riyadh và Abu Dhabi trong những tuần gần đây.

Tờ The Guardian đưa tin rằng Biden đã nói chuyện với người cha 86 tuổi của Thái tử Mohammed, Vua Salman, vào ngày 9 tháng 2. Trong cuộc gọi, họ khẳng định quan hệ đối tác kinh tế và chiến lược của hai nước. Bộ Ngoại giao UAE cho biết cuộc gọi của Biden và Sheikh Mohammed sẽ được lên lịch lại.

Các quan chức chính quyền Biden đã đến Venezuela để đàm phán về khả năng đưa dầu của Venezuela ra thị trường quốc tế, giúp thay thế nhiên liệu của Nga. Biden cũng có thể sẽ đến Ả Rập Saudi khi Hoa Kỳ nỗ lực thuyết phục vương quốc này tăng sản lượng khai thác.

Elena