LNG trở thành bước ngoặt trong thương mại Mỹ - Trung

20:02 | 16/10/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 15/10 đưa tin, các công ty năng lượng lớn của Trung Quốc đang đàm phán với các nhà xuất khẩu của Mỹ để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn, vì giá khí đốt tăng cao và tình trạng thiếu điện trong nước làm gia tăng lo ngại về an ninh nhiên liệu của đất nước.
LNG trở thành bước ngoặt trong thương mại Mỹ - Trung

Nguồn tin tiết lộ tên 5 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Sinopec và CNOOC, hiện đang thảo luận với các nhà xuất khẩu của Mỹ, là Cheniere Energy và Venture Global, về việc nhập khẩu LNG.

Các thỏa thuận nếu đạt được sẽ trị giá hàng chục tỷ USD, đánh dấu bước ngoặt thương mại Trung - Mỹ, đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại vào năm 2019 đã làm cho quan hệ thương mại khí đốt hai bên bế tắc.

Được biết, tổng khối lượng của các thỏa thuận đang được thảo luận, nhưng chỉ riêng Sinopec có thể đạt 4 triệu tấn mỗi năm. Sinopec đang đàm phán cuối cùng với 3 - 4 công ty để mua 1 triệu tấn mỗi năm trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2023.

Reuters cho biết, các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp Hoa Kỳ đã bắt đầu vào đầu năm nay nhưng đã tăng tốc trong những tháng gần đây trong bối cảnh một trong những cuộc khủng hoảng nhiên liệu sưởi ấm. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Á đã tăng hơn 5 lần trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu điện vào mùa đông.

Không chỉ riêng các công ty Trung Quốc mà các thị trường nhập khẩu khí đốt khác đang hối tiếc vì đã không ký hợp đồng cung cấp khí dài hạn và hiện đang lao đao vì những biến động lớn của thị trường gần đây.

Các giao dịch Trung - Mỹ mới cũng sẽ củng cố vị trí của Trung Quốc là nhà mua LNG hàng đầu thế giới, so với Nhật Bản.

Các công ty liên quan như Sinopec, CNOOC và Zhejiang Energy đều từ chối bình luận, Venture Global và Cheniere cũng tương tự. Thương vụ được cho là bí mật thương mại.

Nguồn cung cấp của Mỹ hiện được cho là hấp dẫn. Khí đốt của Mỹ trước đây đắt hơn so với nguồn cung cấp từ Qatar và Australia, nhưng hiện nay đã rẻ hơn.

Trung Quốc đang tìm kiếm cả các lô hàng ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu trong mùa đông này và nhập khẩu dài hạn vì nhu cầu về khí đốt, được Bắc Kinh coi là nhiên liệu cầu nối quan trọng trước khi đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, được đặt ra để tăng trưởng ổn định đến năm 2035.

Elena