Lửa ấm của người dầu khí

06:50 | 15/02/2013

531 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đã thành truyền thống và là một nét văn hóa của người dầu khí, công tác an sinh xã hội (ASXH) là sự chia sẻ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với những địa phương, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Năm 2012, PVN đã dành ra 600 tỉ đồng thực hiện công tác ASXH. Đây là năm đầu tiên chi phí cho công tác này được phân bổ về các đơn vị trực thuộc Tập đoàn, nhằm tăng tính chủ động, bám sát thực tế, giám sát tốt hơn nữa chất lượng các công trình ASXH.

Quán triệt đến từng “người Dầu khí”

Tính chung trong 5 năm trở lại đây, PVN đã dành gần 3.000 tỉ đồng cho công tác ASXH. Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực nhấn mạnh: “Việc thực hiện công tác ASXH là việc làm thường xuyên, đầy trách nhiệm của Tập đoàn. Mỗi năm, PVN trích nộp ngân sách 8-9 tỉ USD, việc trích một phần để giúp đỡ người nghèo, trợ giúp những địa phương xây dựng trường học, nhà ở, đường giao thông được PVN quán triệt sâu rộng. Mỗi năm, người lao động Dầu khí đều dành 5 ngày công lao động từ các ngày nghỉ để gây Quỹ Vì người nghèo và công tác ASXH”.

Chỉ trong vòng 9 tháng năm 2012, Tập đoàn đã đầu tư số tiền lên đến 426 tỉ đồng vào các hoạt động ASXH, bằng 71% kế hoạch cả năm. Quỹ Phụ nữ nghèo cũng đã hỗ trợ 350 chị em khó khăn trong toàn ngành với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng…

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực đại diện cho Petrovietnam ủng hộ 600 tỉ đồng cho Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội 2012

Trong cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đơn vị thành viên đã đóng góp số tiền hơn 2 tỉ đồng. Công đoàn Dầu khí đã tổ chức thăm hỏi 24 gia đình nữ công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên, chia sẻ, hỗ trợ chị em trong cuộc sống. Chỉ tính trong tháng 10/2012, Quỹ Phụ nữ nghèo đã hỗ trợ gần 800 triệu đồng cho hơn 200 nữ công đoàn viên trong ngành. Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa số tiền 500 triệu đồng giúp ngư dân có thêm ngư cụ đánh bắt hải sản, bảo vệ vùng biển của Việt Nam.

Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng phát huy tinh thần tương thân tương ái của bộ đội Cụ Hồ, đã tích cực triển khai các hoạt động ASXH theo chỉ đạo của Tập đoàn. Ban Chấp hành Hội đã thực hiện xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công… với tổng số tiền lên đến 12 tỉ đồng. Hội đã phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn và Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh khảo sát và làm thủ tục xây 20 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho các gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những đơn vị dẫn đầu

Năm qua, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tài trợ 130 tỉ đồng cho các chương trình ASXH trên khắp cả nước. Trong đó, đáng lưu ý là chương trình xây nhà đại đoàn kết với tổng số tiền là 29 tỉ đồng (đã xây dựng được khoảng 1.500 căn nhà); Chương trình y tế gồm 6 công trình với tổng kinh phí 28,6 tỉ đồng; Chương trình giáo dục gồm 11 công trình với tổng kinh phí 28,9 tỉ đồng. Tính đến hết tháng 10/2012, PVFCCo đã thực hiện giải ngân 64 tỉ đồng cho các chương trình. Cuối năm 2012, đầu năm 2013, PVFCCo sẽ triển khai chương trình tết vì người nghèo - chương trình tặng quà tết cho các hộ nghèo để giúp đỡ đồng bào có cái tết no ấm.

Một đơn vị tiêu biểu khác là Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí (PVFC) đã thực hiện ASXH hiệu quả với tổng số tiền lên tới hơn 60 tỉ đồng. Các chương trình của PVFC đã thực hiện là xây nhà đại đoàn kết tỉnh Hà Nam (1 tỉ đồng), xây trường học cho đồng bào thiểu số tại xã Môn Sơn, Con Cuông, Nghệ An (2,5 tỉ đồng), xây Trạm Y tế xã Nam Vân, Nam Định (2 tỉ đồng)… Bên cạnh đó, Công đoàn PVFC còn hỗ trợ người nghèo ăn tết 650 triệu đồng...

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) cũng được đánh giá là đơn vị thực hiện nhiều việc làm thiết thực nhất trong công tác ASXH. PV Drilling là đơn vị tổ chức và tài trợ toàn bộ kinh phí giải bóng đá thiếu nhi các làng trẻ SOS toàn quốc, tài trợ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tài trợ trang thiết bị dạy học, tặng học bổng cho sinh viên xuất sắc các trường ĐH Mỏ Địa chất, Bách khoa Hà Nội… Đơn vị cũng hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” xây nhà đại đoàn kết tại hơn 10 tỉnh, thành trên toàn quốc (tỉnh Hà Nam, Trà Vinh, Điện Biên...).

Năm 2012 Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và đạt nhiều thành công đáng ghi nhận. Nổi bật là đợt trao quà cho nhân dân vùng mưa lũ đầu tháng 9 ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), với tổng số tiền 500 triệu đồng do cán bộ và nhân viên PTSC đóng góp, xây Nhà văn hóa thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư lên đến 661 triệu đồng.

Thành Công

DMCA.com Protection Status