Lukoil chỉ trích quyết định của Chính phủ Ý

18:00 | 06/12/2022

1,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 5/12, ông Eugene Maniakhine - Quản lý cấp cao tại tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil (Nga) cho biết, công ty đang đàm phán về việc bán nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily. Dự kiến quá trình thỏa thuận sẽ hoàn tất “với tốc độ kỷ lục”, tức vào cuối năm 2022.
Lukoil chỉ trích quyết định của Chính phủ Ý

Trước đó, vào hôm 1/12, để tránh phải đóng cửa ISAB và đảm bảo tính liên tục cho nguồn cung năng lượng quốc gia, Chính phủ Ý đã quyết định đặt nhà máy lọc dầu này dưới sự “quản lý tạm thời” của nhà nước.

Nhà máy lọc dầu ISAB là một cơ sở dầu mỏ do Lukoil kiểm soát, đồng thời là một trong những nhà máy tinh chế lớn nhất ở châu Âu. Tuy nhiên, do lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của EU, ISAB đứng trước nguy cơ phải ngừng sản xuất.

Theo tạp chí Financial Times, Lukoil đang đàm phán với công ty đầu tư Crossbridge Energy Partners (Mỹ) để bán lại nhà máy lọc dầu này. Tài sản sẽ có trị giá ước tính từ 1 - 1,5 tỷ euro.

Ông Eugene Maniakhine cho biết, tuy lệnh cấm vận của EU có hiệu lực từ ngày 5/12, “nhà máy lọc dầu vẫn được chuẩn bị đầy đủ để duy trì hoạt động liên tục trong thực trạng thị trường mới này”. Dù nhà máy đã tạm thoát khỏi nguy cơ ngừng sản xuất, vị quản lý cấp cao này chỉ trích Chính phủ Ý đã có một hành động “không công bằng và không hữu ích” khi họ tự quyết định tiếp quản nhà máy lọc dầu này.

Theo ông Eugene Maniakhine, đó là một bước đi vô tình “tiếp tay cho nguy cơ đóng cửa nhà máy, tạo ra trở ngại cho quá trình chuyển nhượng tài sản lại cho chủ sở hữu mới”. Ông cũng nói thêm: “Nhà nước không có thẩm quyền quyết định số phận của một nhà máy lọc dầu”.

Vào hôm 3/12, ông Adolfo Urso - Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Ý cho biết, “chính phủ sẽ sử dụng "quyền lực vàng" và kêu gọi sự trợ giúp từ một công ty dầu mỏ lớn” để “đảm bảo tính liên tục trong sản xuất”. Giới truyền thông đang dự đoán công ty đó là Eni.

Nhà máy lọc dầu ISAB có công suất lọc dầu hàng năm đạt 10 - 14 triệu tấn dầu thô và đáp ứng hơn 20% nhu cầu quốc gia. Ông Eugene Maniakhine khẳng định: “Nhờ có trữ lượng dầu thô hiện tại, chúng tôi sẽ đảm bảo được hoạt động tại nhà máy lọc dầu trong nhiều tháng tới. Chúng tôi không gặp vấn đề nào trong việc tìm mua dầu của những nước ngoài Nga”.

Ý công bố giải pháp tạm thời đối với nhà máy lọc dầu LukoilÝ công bố giải pháp tạm thời đối với nhà máy lọc dầu Lukoil
Italia xin EU hoãn trừng phạt với nhà máy lọc dầu LukoilItalia xin EU hoãn trừng phạt với nhà máy lọc dầu Lukoil

Ngọc Duyên

AFP