Ly kỳ vụ triệt phá đường dây làm xăng giả lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

15:28 | 20/02/2021

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Cục Cảnh sát hình sự được điều động từ nhiều nơi về nằm vùng, đeo bám các đối tượng để nắm rõ quy luật hoạt động, sơ đồ địa hình sào huyệt trước khi cất lưới…
hihi
Một khu vực bồn chứa xăng của đường dây làm giả

Tiếp cận sào huyệt…

Theo các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an), sào huyệt buôn lậu, pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng giả tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nằm cách chân cầu Cần Thơ chưa đầy 8km. Đường từ chân cầu chạy dọc bờ sông ngoằn ngoèo, càng đi sâu vào càng vắng vẻ. Người lạ vào rất dễ nhận ra bởi tai mắt cảnh giới của Phan Thanh Hữu (64 tuổi) cầm đầu.

Để nghi binh, tránh bị phát hiện, các đối tượng dựng lên một cây xăng bên ngoài mặt đường với hai nhân viên bơm xăng. Trong khi thực tế không buôn bán gì bởi khu vực quanh đây vắng vẻ, lối vào độc đạo. Phía sau là hai căn nhà nuôi chim yến cao che khuất ụ nổi dưới bờ sông. Đường xuống ụ nổi là một lối đi rất nhỏ nằm giữa hai căn nhà nuôi yến. Một trinh sát cho biết, dưới căn nhà nuôi yến là tầng hầm được bọn chúng dùng để chứa các dung môi, hoá chất pha chế xăng giả.

Ban đêm, những chiếc tàu trọng tải trên 1.500 tấn chở đầy xăng giả được lấy từ phao số 0 chạy vào cập bến. Một con tàu khác có tải trọng tương đương neo ở ụ nổi và xăng giả được bơm qua trước khi trời sáng. Tiếp đó là những chiếc sà lan 400 - 1.000 tấn nối đuôi nhau chờ lấy xăng đưa đi tiêu thụ ở các nơi.

Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến cây xăng để tiêu thụ. Hằng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Các trinh sát cho biết, bọn chúng hoạt động rất chuyên nghiệp, cực kì nhanh gọn. Nếu phát hiện bị động là bọn chúng cho tàu, sà lan tản ra, rút đi ngay.

Do Vĩnh Long là nơi có “tai mắt” của đường dây làm xăng giả nên các trinh sát hình sự phải “đóng quân” ở nhiều tỉnh lân cận và thường xuyên thay đổi địa bàn. Theo đó, một số trinh sát ở TP Cần Thơ, có lúc chuyển xuống tận Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang cách đó hơn 50km. Đêm đến, các chiến sĩ chia làm nhiều mũi nhọn chạy xe máy lên sào huyệt của chúng để theo dõi.

Để nắm được quy luật hoạt động của đường dây này, cũng như sơ đồ địa hình sào huyệt của chúng, các trinh sát phải tiếp cận từ nhiều phía, cả đường bộ lẫn đường thuỷ. Có những đêm giữa tháng Chạp, trời rất lạnh, gió to nhưng các trinh sát hình sự vẫn phải chạy xe máy từ Hậu Giang qua cầu Cần Thơ rồi thuê xuồng nhỏ giả làm dân câu cá, giăng lưới trên sông Hậu hay xe ôm để tiếp cận đối tượng.

Không phải dân miệt sông nước nên dù có biết bơi các trinh sát cũng gặp không ít khó khăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nước sông chảy xiết và lòng sông rộng đến 2,5km.

Một trinh sát cho biết, khi đến gần, phải tắt hết đèn. Đêm khuya gió càng lớn làm cho chiếc xuồng chao đảo nhưng phải cố bình tĩnh vượt qua, tránh bị động. Khi ở trên bờ, để vào được khu vực sào huyệt và điểm mặt từng đối tượng cảnh giới, các trinh sát phải giả làm dân chạy xe ôm, rồi đến dân nhậu say xỉn đi nhầm đường…. để tiếp cận.

hihi
Hằng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường

Thời cơ chín muồi

Xác định thời cơ cất lưới chín muồi, đêm 6/2, đúng ngày 25 Tết, Ban chuyên án quyết định phá án. Hơn 500 cán bộ chiến sĩ được huy động chia thành 14 tổ công tác đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm, gồm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM; tiến hành bắt quả tang các nghi phạm vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu.

Tại một điểm đánh án ở Vĩnh Long, do lối vào chỉ đi được xe máy nên Ban chuyên án đã thuê 20 xe máy cho 40 công an làm phương tiện di chuyển; 5 chiếc ca nô, người nhái áp sát mục tiêu. Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho hay: “Khi các lực lượng áp sát, các đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào lực lượng công an, bỏ chạy nhằm xóa dấu vết hiện trường. Nhưng lực lượng chức năng đã nhanh chóng khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia truy bắt”.

hih
Khi các lực lượng áp sát, các đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào lực lượng công an, bỏ chạy nhằm xóa dấu vết hiện trường.

Bắt khẩn cấp “trùm” mua bán hóa đơn

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 18/2, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp Lê Thanh Trung (38 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ). Trung được cho là một trong những “ông trùm”, cùng Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ cầm đầu đường dây này. Khám xét tại nhà của Trung, lực lượng công an thu giữ 6 CPU máy tính, 15 thùng tài liệu hóa đơn, 2 ô tô, nhiều tiền mặt cùng 27 con dấu (15 dấu tròn, 12 dấu tên) của nhiều công ty khác nhau do Lê Thanh Trung thành lập và thuê người khác làm giám đốc.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, Lê Thanh Trung (thường được gọi là Trung “lắc”) là người nổi tiếng trong giới kinh doanh xăng dầu tại TP.Cần Thơ. Trước đây, Trung là đệ tử, cánh tay đắc lực của “ông trùm” xăng dầu Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng, đã bị Công an Đắk Nông bắt giữ). Tuy nhiên, trong vụ án Trịnh Sướng làm giả xăng dầu, không hiểu vì sao Trung “vô can”, để sau đó tiếp tục cấu kết cùng một số nghi phạm khác lập đường dây làm giả, tiêu thụ xăng giả.

Theo Công an Đồng Nai, trong chuyên án này đã bắt giữ 36 người. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về 3 hành vi: buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và mua bán hóa đơn trái phép.

Về tang vật, Ban chuyên án đã thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan có tải trọng từ 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn, 2.680.000 lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ sổ sách cùng các tài vật liên quan…

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp