Máy bay Ukraine chở 11 tấn vũ khí phát nổ, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

06:43 | 18/07/2022

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Serbia xác nhận 8 thành viên phi hành đoàn của máy bay vận tải An-12 rơi ở Hy Lạp đã thiệt mạng khi chở hơn 11 tấn vũ khí.
Iran công bố mức bồi thường cho nạn nhân vụ bắn rơi máy bay UkraineIran công bố mức bồi thường cho nạn nhân vụ bắn rơi máy bay Ukraine
Ba ngày tướng lĩnh Iran giấu vụ bắn nhầm máy bay UkraineBa ngày tướng lĩnh Iran giấu vụ bắn nhầm máy bay Ukraine
Máy bay Ukraine chở 11 tấn vũ khí phát nổ, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng - 1
Các mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay Antonov An-12 gần Kavala, Hy Lạp hôm 17/7 (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Nebojsa Stefanovic hôm nay 17/7 xác nhận, toàn bộ 8 thành viên phi hành đoàn của máy bay vận tải rơi gần thành phố Kavala, Hy Lạp đã thiệt mạng.

"Thật đáng buồn, theo thông tin chúng tôi nhận được, 8 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn", Bộ trưởng Stefanovic nói trong một cuộc họp báo.

Theo Bộ trưởng Stefanovic, máy bay Antonov An-12 do Ukraine vận hành đã chở khoảng 11 tấn vũ khí, bao gồm mìn, tới Bangladesh khi gặp nạn vào đêm 16/7.

Máy bay Ukraine chở 11 tấn vũ khí phát nổ, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng - 2
Hình ảnh do máy bay không người lái ghi lại cho thấy các mảnh vỡ đang bốc cháy tại hiện trường vụ rơi máy bay gần Kavala, Hy Lạp (Ảnh: Reuters).

Video do các nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy máy bay phát nổ như quả cầu lửa khổng lồ khi chạm đất.

Denys Bohdanovytch, tổng giám đốc Meridian - hãng hàng không vận hành máy bay gặp nạn của Ukraine, nói với đài truyền hình Đức Deutsche Welle rằng, toàn bộ phi hành đoàn đều là công dân Ukraine. Tuy nhiên, ông Bohdanovytch không cung cấp thông tin về hàng hóa trên máy bay.

Bộ trưởng Stefanovic cho biết máy bay đã cất cánh từ sân bay Nis ở Serbia vào khoảng 20h40 hôm 16/7. Máy bay do công ty Valir của Serbia vận hành và chở theo vũ khí.

Truyền thông Hy Lạp cho biết phi hành đoàn đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kavala, nhưng chưa kịp thực hiện.

Lực lượng cứu hộ Hy Lạp đã sử dụng máy bay không người lái để theo dõi hiện trường máy bay gặp nạn vì lo ngại chất độc phát ra từ số vũ khí trên máy bay.

Người dân bị cấm đi vào các khu vực gần vụ tai nạn cho đến khi chính quyền có thể loại bỏ các mảnh vỡ và đạn dược chưa nổ.

Lãnh sự Ukraine tại Thessaloniki, Vadim Sabluk, đã đến hiện trường vụ tai nạn, cung cấp cho các nhà chức trách danh tính của 8 thành viên phi hành đoàn và xác nhận máy bay gặp nạn khi đang trong hành trình đến Bangladesh.

Máy bay Ukraine chở 11 tấn vũ khí phát nổ, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng - 3
Xác máy bay sau khi gặp nạn ở Hy Lạp (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia cho biết lô vũ khí trên máy bay đã được thống nhất với Bộ Quốc phòng Bangladesh "phù hợp với các quy tắc quốc tế".

Theo các quan chức địa phương, một đội đặc nhiệm gồm 13 người, 26 lính cứu hỏa và 7 xe cứu hỏa đã được triển khai nhưng vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Một cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo Dân trí