Mưa lớn gây thiệt hại ở Lạng Sơn, Bắc Giang

15:16 | 10/05/2022

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mưa lớn diễn ra trên diện rộng trong những ngày qua đã gây thiệt hại về người và tài sản cho người dân tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang...
Mưa lớn gây thiệt hại ở Lạng Sơn, Bắc Giang
Đường 279 đoạn qua khu vực đèo Bén, Đồng Mỏ, Chi Lăng, Lạng Sơn bị nước lũ cuốn hư hỏng lớp bê tông nhựa (ảnh: VTC)

Tại Lạng Sơn, mưa lớn từ đêm 9 đến sáng 10/5, lượng mưa đo được tại một số địa phương: huyện Bắc Sơn 216 mm, Bình Gia 180 mm, Thất Khê,( Tràng Định), 58m; thành phố Lạng Sơn 116 mm, Mẫu Sơn, Lộc Bình, 67 mm...

Hậu quả tại huyện Bắc Sơn đã có 1 người chết do nhà bị sạt lở tại xã Tân Tri; toàn tỉnh có 220 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất ngập nước, trong đó có 8 ngôi nhà bị đổ sập, 212 ngôi nhà bị ngập nước từ 10 cm đến 50 cm. Về hoa màu có 1.507 ha lúa ngô bị ngập úng cục bộ, có 6 con gia súc bị cuốn trôi, 11 cột điện bị gãy đổ.

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập sâu 1-1,5m. Trong đó, gần 20 tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện bị ngập cục bộ sạt lở, có 11 cầu dân sinh bị ngập trong đó có 5 điểm cầu dân sinh bị chia cắt cô lập tại các huyện Văn Lãng, Tràng Định, Chi Lăng, Bắc Sơn.

UBND huyện Chi Lăng đã di dời 27 hộ gia định ra khỏi vị trí nguy hiểm gồm: xã Nhân Lý 5 hộ, xã Chiến Thắng 22 hộ.

UBND tỉnh cũng đã thành lập các đoàn công tác đến các địa phương để chỉ đạo kiểm tra hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị nạn. Đồng thời tuyên truyền cảnh báo người dân chủ động phòng tránh mưa bão bất thường.

Trong khi đó, tại Bắc Giang, mưa lớn kéo dài từ rạng sáng 10/5 cùng với lũ từ Lạng Sơn đổ về đã khiến nhiều thôn, xã tại huyện Lục Ngạn bị ngập, mực nước ở các sông, suối ở mức độ cao. Không chỉ vậy, hàng trăm ha vải thiều và hoa màu cũng bị ngập úng. Nhiều cột điện hạ thế bị lũ làm gãy khiến một số thôn tại các xã: Cấm Sơn, Tân Sơn, Phong Vân, Sa Lý mất điện.

Nhiều xã vùng cao như: Phong Minh, Phong Vân, Sa Lý, Tân Sơn… ghi nhận mực nước tại các sông, suối dâng cao, khiến nhiều nơi tại huyện này bị chia cắt, cô lập.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Văn bản số 250/VPTT ngày 10/5 gửi các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện việc dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. các tỉnh, thành phố triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại; đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và rạng sáng nay, các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lớn, tập trung ở các khu vực như Quy Kỳ (Thái Nguyên) 102,3 mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 71,2 mm, Hùng Mỹ (Tuyên Quang) 52,4 mm…

Từ nay đến ngày 11/5, mưa dông tiếp diễn ở miền Bắc với lượng mưa khoảng 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Từ đêm 11 đến 15/5, lượng mưa tại khu vực có xu hướng gia tăng. Thời gian mưa tập trung về chiều tối và đêm.

Ngày 15-16/5, vùng mưa có khả năng dịch dần xuống khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân đề phòng hiện tượng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Trung Bộ. Đồng thời, miền núi cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hà Giang, Cao Bằng.

T.H