Mỹ đe dọa trừng phạt nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga

14:42 | 26/03/2022

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng các lệnh trừng phạt chống lại Trung Quốc là "không cần thiết hoặc thích hợp trong giai đoạn này", Washington hy vọng rằng gã khổng lồ châu Á sẽ không viện trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga.
Mỹ đe dọa trừng phạt nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

"Tôi không nghĩ rằng điều đó là cần thiết hoặc thích hợp trong giai đoạn này", Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Mỹ trả lời phỏng vấn trên CNBC.

Bà Yellen đề cập đến các cuộc thảo luận của các quan chức chính quyền cấp cao với Trung Quốc, để đảm bảo rằng họ hiểu quan điểm của Mỹ.

Đích thân Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm cho biết ông "hy vọng" rằng Bắc Kinh sẽ không viện trợ cho Moscow.

"Chúng tôi sẽ rất lo ngại nếu họ cung cấp vũ khí cho Nga hoặc nếu họ cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt mà chúng tôi đã áp dụng đối với hệ thống tài chính và ngân hàng trung ương của Nga", bà Yellen nói chi tiết.

"Chúng tôi không thấy biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc xảy ra vào thời điểm này. Và chúng tôi thực sự muốn đảm bảo rằng Bắc Kinh hiểu tình huống phức tạp này mà họ đang phải đối mặt", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm.

Trở lại với những hậu quả kinh tế của cuộc chiến ở Ukraine, bà Yellen cũng cảnh báo rằng sự leo thang của giá xăng dầu có thể tiếp tục diễn ra: "có khả năng chúng sẽ còn tăng thêm nữa".

Bà nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể làm việc với các đối tác để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu toàn cầu, đảm bảo châu Âu được cung cấp đầy đủ dầu và khí đốt tự nhiên, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng Mỹ ở bất cứ đâu có thể”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận xét: “Nhưng khi Nga, nền kinh tế thứ 11 thế giới, đối mặt với các lệnh trừng phạt, sẽ có những thất bại không thể tránh khỏi”.

Mỹ Mỹ "bơm" thêm khí đốt cho EU, giúp giảm phụ thuộc Nga
EU đau đầu khi nhắm vào tài sản của tài phiệt Nga: Đóng băng hay tịch thu?EU đau đầu khi nhắm vào tài sản của tài phiệt Nga: Đóng băng hay tịch thu?

Nh.Thạch

AFP