Mỹ: Tiêm vắc xin cho sinh viên còn nhiều trở ngại

06:47 | 13/08/2021

997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các trường cao đẳng ở Mỹ đang phải chịu áp lực việc bảo vệ sinh viên khỏi Covid-19 khi năm học mới sắp bắt đầu vào mùa thu. Quyết định này đi đến đâu sẽ phụ thuộc vào các vấn đề pháp lý và chính trị.

Mới tuần trước, Đại học bang California, hệ thống đại học công lập lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã công bố các yêu cầu về việc tiêm vắc xin cho tất cả sinh viên và nhân viên. Hai trường đại học lớn khác là Đại học bang Michigan và Đại học Michigan cũng nằm trong sách cách trường học có yêu cầu về vắc xin.

Các trường học ghi nhận những lo ngại về việc biến thể Delta rất dễ lây lan. Các thông báo được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo những người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang ở những khu vực đang có sự gia tăng về lây nhiễm.

Mỹ: Tiêm vắc xin cho sinh viên còn nhiều trở ngại
Khuyến cáo giãn cách và đeo khẩu trang ở hội trường Rose.E.McCoy của đại học Jackson (ảnh chụp ngày 27/7/2021).

Joseph I. Castro là người đứng đầu hệ thống Đại học bang California. Ông cho biết sự gia tăng các ca nhiễm từ biến thể Delta là một trong những điều mà nhà trường phải xem xét để đảm sức khỏe và sự an toàn của sinh viên, nhân viên và người đến làm việc với trường.

Số liệu báo cáo trong số 4.000 trường cao đẳng và đại học ở nước Mỹ, khoảng 645 trường cao đẳng đã yêu cầu tiêm chủng cho sinh viên hoặc nhân viên. Nhưng mỗi trường lại có những yêu cầu khác nhau.

Đối lập chính trị ở các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo

Tại nhiều bang ở Mỹ, các chính quyền do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã không cho phép những yêu cầu về vắc xin. Các nhà lãnh đạo của các trường học phải đối mặt với áp lực chính trị nhằm hạn chế các hành động phòng chống Covid-19 của họ, thậm chí ngay cả các ở những có đông sinh viên sống. Điều này được cho là sự cần thiết cho sự tự do các nhân.

Một số trường học đã đối phó với sự phản đối bằng này bằng cách đưa ra các giải thưởng cho việc tiêm chủng, như là cơ hội được học miễn phí hoặc tặng máy tính. Họ tìm cách nâng tỷ lệ tiêm chủng của học sinh lên 80% hoặc cao hơn.

Và một số đã chống lại các nhà lãnh đạo chính quyền của các bang. Trường Nova Southern ở Florida đang yêu cầu mọi người phải tiêm phòng và trường Nebraska Wesleyan yêu cầu tiêm chủng cho 2.000 sinh viên.

Tuy nhiên, các trường tư thục lại có nhiều không gian pháp lý hơn để đặt ra các quy định về phòng chống dịch của riêng họ. Những trường quy mô lớn như là Harvard, Yale và Stanford. Một số khác là Northwestern, Duke và Notre Dame.

Dorit Rubinstein Reiss, giảng dạy về luật vắc xin tại Đại học California, cho biết rằng câu hỏi pháp lý là liệu các trường có thể yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 trong khi vẫn chỉ được chính phủ liên bang cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Reiss cho biết các tòa án có thể sẽ cho phép các nhà lãnh đạo trường cao đẳng thực hiện các bước như vậy để bảo vệ sức khỏe sinh viên. Nhưng rất khó để họ chống lại các nhà lãnh đạo chính quyền, những người phản đối các yêu cầu về vắc-xin.

Các vấn đề pháp lý trên toàn quốc

Những người phản đối đã ra tòa án liên bang để đấu tranh chống lại các yêu cầu về vắc xin do được ban hành Đại học Indiana, Đại học Connecticut và hệ thống bang California.

Mỹ: Tiêm vắc xin cho sinh viên còn nhiều trở ngại
Timontre Graham, 21 tuổi, sinh viên đại học Jackson và là thành viên của đội bóng đá, đang được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên.

Ở những phán quyết đầu tiên, trong số các trường hợp đó vào tháng trước, một thẩm phán đã bác bỏ lập luận của tám sinh viên cho rằng các yêu cầu của Đại học Indiana là vi phạm hiến pháp đối với quyền thể của họ.

Các nhà lãnh đạo của trường cho biết đây là cách tốt nhất để loại bỏ những hạn chế với đối với việc học và tổ chức sự kiện. Một luật sư đại diện cho các sinh viên đã hỏi: "Tại sao sinh viên lại được chọn làm đối tượng để tiêm vắc-xin trong khi người lớn tuổi lại không bắt buộc mặc dù những người này có nguy cơ nhiễm cao hơn rất nhiều?".

Đại học Purdue, một trường đại học lớn khác ở bang Indiana, không yêu cầu tiêm chủng. Tuy nhiên, trường cho biết, với những người không có hồ sơ tiêm chủng thì họ có thể phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần.

Một số trường học không thể yêu cầu tiêm vắc-xin cho nhân viên của mình vì luật của tiểu bang hoặc do thỏa thuận làm việc. Các trường học cũng cho phép ngoại lệ đối với những người có lý do tôn giáo và y tế. Nhưng sinh viên và nhân viên nhà trường sẽ phải trải qua cuộc kiểm tra Covid-19 và phải đeo khẩu trang ở các khu vực công cộng.

Michael Huey là người đứng đầu hiện tại của Hiệp hội Y tế Đại học Hoa Kỳ. Vào tháng 4, tổ chức này đã đề xuất yêu cầu về việc tiêm vắc-xin cho tất cả sinh viên tham gia các lớp học ở trường.

Huey cho biết nếu các trường không thể yêu cầu tiêm vắc xin, giấy chứng nhận tiêm chủng, các xét nghiệm bắt buộc hoặc các biện pháp an toàn khác, như đeo khẩu trang, thì sẽ không thể đảm bảo sức khỏe cho sinh viên và các nhân viên trong trường.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)