Mỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượng

14:17 | 08/11/2022

928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Washington đã công bố một thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, trước thềm Hội nghị khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc.
Mỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượng

"Thông qua Quan hệ đối tác về tăng tốc chuyển dịch năng lượng sạch (PACE), Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tập trung phát triển thêm các nguồn điện phát thải thấp, mục tiêu là đạt công suất 100 gigawatt vào năm 2035", phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố này nhấn mạnh hai bên sẽ quyên góp "100 tỷ USD để tài trợ cho các dự án năng lượng sạch tại hai nước, hỗ trợ các khoản tiền đầu tư đáng kể và cung cấp các hỗ trợ khác cho các nước đang thiếu kinh phí chống biến đổi khí hậu toàn cầu".

Bà Jean-Pierre cho biết thêm: "Chúng tôi cũng sẽ đầu tư xử lý các khí thải độc hại như carbon và metan, phát triển công nghệ hạt nhân tiên tiến và khử cacbon trong ngành công nghiệp và giao thông vận tải".

Tổng thống Mỹ Joe Biden có mặt tại Hội nghị khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 6 đến 18/11 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ đăng cai tổ chức COP28, vào năm 2023.

Đề xuất chung của Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa Washington và đối tác Ả Rập Xê-út đang căng thẳng. Thực tế, ngày 5/10, OPEC+ gồm 13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và 10 đối tác của họ do Nga dẫn đầu, đã quyết định cắt giảm hạn ngạch sản xuất để đẩy giá dầu thô lên trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ của thế giới đang sụt giảm.

Quyết định này đã khiến Tổng thống Mỹ tức giận vì nó diễn ra trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Hoa Kỳ vào ngày 8/11, nước này cáo buộc Riyadh đã tiếp tay cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Aramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượngAramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng
Áo sẽ cấm đốt dầu và than đá từ năm 2023Áo sẽ cấm đốt dầu và than đá từ năm 2023

Nh.Thạch

AFP