Mỹ vận động G20 giới hạn giá dầu của Nga

09:06 | 10/07/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ tiếp tục vận động các đối tác G20 về mức giới hạn giá dầu của Nga, trong nỗ lực khiến Moscow mất nguồn kinh phí cần thiết để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.
Mỹ vận động G20 giới hạn giá dầu của Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ có mặt tại Bali, Indonesia, để tham gia cuộc họp giữa các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương vào ngày 15 - 16/7. Một "liên minh toàn cầu và đang mở rộng" có chung mục tiêu của Washington là làm giảm nguồn thu tài trợ cho Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Các bộ trưởng tài chính cũng đang tìm cách "giải quyết tác động mà cuộc chiến này gây ra đối với giá năng lượng, đặc biệt gây tổn hại cho các thị trường mới nổi", theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá thực phẩm và nhiên liệu toàn cầu tăng cao, tạo ra một vấn đề đau đầu cho các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã cam kết tại một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 6/2022 sẽ phát triển một "cơ chế" để giới hạn giá dầu của Nga ở mức toàn cầu nhằm tước bỏ một phần lợi nhuận từ lĩnh vực năng lượng của Moscow.

Các nước châu Âu đã cố gắng giảm lượng tiêu thụ hydrocacbon của họ đối với Nga, nhưng xuất khẩu của Moscow lại được tăng cường với châu Á. "Chúng tôi càng nói chuyện với các quốc gia khác nhau về vấn đề này, họ càng hiểu rõ hơn lý do hợp lý của giới hạn giá dầu của Nga và một số rủi ro của việc này gây ra", quan chức này nói.

Đề xuất giới hạn giá dầu của Nga được Mỹ xây dựng dựa trên kế hoạch của Liên minh châu Âu để ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay. EU cũng cấm các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm bao che việc vận chuyển dầu của Nga nhằm cản trở khả năng vận chuyển dầu thô của Moscow.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, bà Janet Yellen sẽ thăm Nhật Bản trước thềm cuộc họp G20 và Hàn Quốc sau đó, nơi bà sẽ thảo luận về việc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đối với Moscow cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo Nga, Mỹ, Ả Rập Xê-út bày tỏ vui mừng về thỏa thuận mới của OPEC+Lãnh đạo Nga, Mỹ, Ả Rập Xê-út bày tỏ vui mừng về thỏa thuận mới của OPEC+
Cuộc họp G20 kết thúc nhưng không đưa ra số lượng cắt giảm cụ thểCuộc họp G20 kết thúc nhưng không đưa ra số lượng cắt giảm cụ thể
Cuộc họp các bộ trưởng năng lượng G20 kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chungCuộc họp các bộ trưởng năng lượng G20 kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chung

Nh.Thạch

AFP