Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Năm mới khởi sắc

10:44 | 18/01/2019

584 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bây giờ, khi đến công trường, ai cũng có thể thấy rõ một nhà máy nhiệt điện quy mô lớn đã thành hình bên bờ sông Hậu. Đó là kết quả mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng Ban Quản lý Dự án (QLDA), Tổng thầu LILAMA quyết liệt tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tăng tốc về đích.

Những ngày cuối năm 2018, trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), công việc vẫn được triển khai gấp rút. Tiếng xe nâng, xe cẩu đang vận hành, tiếng máy hàn, máy cắt, tiếng sắt thép va vào nhau lúc vận chuyển, lắp đặt vang lên rộn ràng ở khắp mọi ngóc ngách trong công trường.

nam moi khoi sac
Công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng ban QLDA - cho biết, Ban QLDA và Tổng thầu - Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đang tập trung huy động mọi nguồn lực con người, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Thậm chí, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mọi người vẫn chia ca làm việc bình thường với quyết tâm lấy lại phần tiến độ bị chậm.

Năm 2018 là năm có nhiều khởi sắc đối với Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.

Thứ nhất, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành, của lãnh đạo PVN, kế đến là nhờ Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA quyết liệt triển khai những giải pháp thi công nên tiến độ dự án đã có những tín hiệu rất khả quan.

Cụ thể, tiến độ lũy kế của dự án đến cuối năm 2018 ước đạt 70%. Công tác thiết kế lò hơi và thiết bị phụ trợ, turbine máy phát và thiết bị phụ trợ hoàn thành theo kế hoạch. Công tác thi công xây dựng, kết cấu nhà máy chính đã đạt 90%. Chính vì thế, vào thời điểm này, khi đến công trường dự án, ai cũng có thể nhìn thấy một nhà máy nhiệt điện quy mô hoành tráng đã thành hình bên bờ sông Hậu.

nam moi khoi sac

Ngoài ra, lũy kế công tác lắp đặt lò hơi số 1 đạt 90%, lò hơi số 2 đạt 85% khối lượng tổng thể; đã hoàn thành 75% khối lượng hạng mục sân phân phối 500kV… Theo đánh giá chung, trong năm 2018, Ban QLDA đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đã được PVN phê duyệt. Tuy nhiên, tiến độ chung của dự án vẫn còn đang bị chậm so với yêu cầu, nguyên nhân chính là do công tác lựa chọn nhà thầu phụ cho hạng mục FGD phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến mốc bàn giao Tổ máy số 1.

Nhìn lại giai đoạn cuối năm 2017 - đầu năm 2018, khi dự án đang trong “vòng xoáy” khó khăn, đã có ý kiến lo ngại về tương lai mờ mịt của dự án, không biết khi nào mới có thể hoàn thành? Trong đó, vướng mắc lớn nhất là cơ chế.

Cụ thể, về chủ trương, cơ chế áp dụng giá điều chỉnh cho phần công việc thực hiện trong nước là rất đúng đắn, để bảo đảm đủ chi phí cho nhà thầu thực hiện, khuyến khích các nhà thầu trong nước đảm nhận, tăng khối lượng công việc trong dự án. Tuy nhiên, khi triển khai cụ thể, có rất nhiều trở ngại.

nam moi khoi sac
Một nhà máy nhiệt điện quy mô hoành tráng đã bắt đầu thành hình rõ nét bên bờ sông Hậu

Điển hình là việc hoàn thiện phương thức thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng cho phần phạm vi công việc trong nước kéo dài, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được phê duyệt. Do đó, trong thời gian qua, cả chủ đầu tư và tổng thầu chưa có cơ sở để hoàn tất thủ tục thanh toán chính thức cho khối lượng công việc đã hoàn thành, hiện chỉ tạm thanh toán để giải quyết khó khăn về vốn thi công… Ngoài ra, cho đến nay vẫn chưa giải ngân được nguồn vốn vay của dự án.

Có tham gia nhiều chuyến công tác của đoàn công tác PVN với Ban QLDA Sông Hậu 1 trong năm vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận được sự quan tâm và quyết tâm của PVN đối với dự án. Còn nhớ, trong chuyến công tác do Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn dẫn đầu đoàn vào tháng 9/2018, Tổng giám đốc có phát biểu rằng, ông mong muốn đưa dự án về đích cuối cùng, biến NMNĐ Sông Hậu 1 trở thành dự án kiểu mẫu, điển hình trong việc PVN tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhiệt điện.

Cũng ngay trong buổi làm việc đó, Tổng giám đốc PVN đã trực tiếp làm việc với Ban QLDA để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến cơ chế, dòng tiền; điều động, bổ nhiệm bổ sung 2 Phó trưởng ban QLDA để tăng cường hỗ trợ Ban QLDA giải quyết công việc… Sau những buổi làm việc như thế, kết quả đã thể hiện rõ ràng bằng những tín hiệu khởi sắc.

Tổng kết năm 2018, giá trị giải ngân, thực hiện đầu tư của dự án cơ bản đạt kế hoạch năm đã được duyệt. Ban QLDA đã phối hợp với Tổng thầu LILAMA, các nhà thầu phụ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến nghiệm thu, thanh toán, bảo đảm dòng tiền cho các nhà thầu thi công trên công trường. Đây cũng chính là một động lực quan trọng để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Với đà thuận lợi của năm 2018, bước sang năm 2019, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 được đánh giá sẽ có nhiều tiến triển khả quan. Cụ thể, theo dự kiến của Ban QLDA, vào tháng 6/2019, nhà máy sẽ nhận điện ngược từ đường dây 500kV của lưới điện quốc gia để khởi động, chạy thử một số hệ thống. Đây là cột mốc quan trọng. “Tuy nhiên, mục tiêu tiến độ là một rất thử thách rất lớn đối với Ban QLDA. Chúng tôi đang tự đặt áp lực lên chính mình và sẽ quyết tâm hoàn thành như dự kiến”, ông Hiền chia sẻ.

Năm 2019, Ban QLDA NMNĐ Sông Hậu 1 vẫn còn rất nhiều việc phải giải quyết. Đó là vấn đề liên quan đến phương thức điều chỉnh giá đối với Hợp đồng EPC nhà máy nhiệt điện thực hiện theo Quyết định 2414/QĐ-TTg; đẩy mạnh triển khai các hạng mục quan trọng nằm trên đường găng tiến độ dự án như hệ thống FGD, cửa nhận nước, bãi thải xỉ, sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu…

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, tương lai của dự án đã rất rõ ràng, niềm tin dự án sẽ về đích và hòa vào lưới điện quốc gia vào cuối năm 2020 càng có cơ sở. PVN, Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA đang “thắp” lên những tín hiệu tích cực bằng quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kéo đích đến thành công của dự án về gần.

NMNĐ Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu đặt tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy (2 x 600MW). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỉ đồng, do PVN làm chủ đầu tư; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) làm Tổng thầu EPC. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII, đồng thời cũng là 1 trong 3 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Sông Hậu với tổng công suất 5.200MW.

Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Trúc Vân

nam moi khoi sacBan QLDA ĐLDK Sông Hậu 1: Hoàn thành các kế hoạch trọng tâm năm 2018
nam moi khoi sacLãnh đạo PVN gỡ khó cho hai dự án nhiệt điện Sông Hậu 1, Long Phú 1
nam moi khoi sacDự án NMNĐ Sông Hậu 1: Những điểm sáng được thắp lên…

DMCA.com Protection Status