Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

Nâng cao văn hóa an toàn vì người lao động

14:45 | 23/01/2018

877 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trải qua 36 năm phát triển, hệ thống quản lý an toàn nói chung và mạng lưới an toàn vệ sinh viên nói riêng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã thực hiện tốt chức năng điều phối thường xuyên và liên tục bảo đảm an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT) qua đó bảo đảm an toàn sản xuất và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường

Năm 2017 tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chính về sản xuất, kinh doanh (SXKD). Ngoài sự phấn đấu chung của tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-LĐ) Vietsovpetro, phải nói đến sự nỗ lực, sự hoạt động nhiệt tình và sự cố gắng cao độ của những người làm công tác an toàn nói chung và đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV) nói riêng. Việc đảm bảo an toàn lao động trong SXKD không những góp phần to lớn vào thành tích chung của Vietsovpetro, mà còn đóng góp tích cực trong việc nâng cao văn hóa an toàn, giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCNV-LĐ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

nang cao van hoa an toan vi nguoi lao dong
Diễn tập PCCC, cứu nạn trên biển

Lãnh đạo Vietsovpetro đã kiện toàn lại mạng lưới ATVSV ở 18 đơn vị thành viên, tổng số có 436 ATVSV và Ban Quản lý điều hành ATVSV có 8 thành viên; có 78 ATVSV hoạt động xuất sắc và 358 ATVSV hoạt động đạt yêu cầu, không có ATVSV không đạt yêu cầu. Năm qua, Vietsovpetro không để xảy ra các sự cố về phun trào dầu khí, cháy nổ. Tuy nhiên, đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động. Các vụ tai nạn lao động đều được điều tra theo đúng quy định của pháp luật và xác định nguyên nhân là do thiếu sót trong công tác phân tích an toàn công việc, không nhận diện đầy đủ các mối nguy và vi phạm quy định an toàn cũng như sự bất cẩn từ phía người bị tai nạn.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác an toàn, đại diện Đội ATVSV Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn (XNVTB) cho biết, với đặc thù công việc tại Vietsovpetro, các ATVSV cần phải tập thói quen thường xuyên theo dõi bảng phân tích an toàn công việc thì mới có thể giảm thiểu tai nạn lao động. Hằng ngày, ở các bộ phận của xí nghiệp, ATVSV đã dành 15 phút đầu ca không tham gia sản xuất để kiểm tra tình trạng, điều kiện làm việc trong tổ sản xuất; ghi chép, nhận xét, đánh giá những sai phạm an toàn vào sổ thống kê công việc của ATVSV. Hiệu quả thấy rõ là trong nhiều năm qua, tại XNVTB không xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào.

nang cao van hoa an toan vi nguoi lao dong
Vietsovpetro đoạt giải Đặc biệt tại Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí

Còn tại Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng (XNK&SG), đặc thù của công tác xây dựng và sửa chữa lớn giếng khoan luôn mang tính chất lao động nặng nhọc vất vả, đi kèm với mức độ nguy hiểm cao. Để đảm bảo an toàn điều kiện lao động nhằm giảm thiểu các rủi ro, ngăn ngừa tai nạn, sự cố phun trào, cháy nổ, ô nhiễm môi trường trên các công trình sản xuất, cũng như cải thiện điều kiện lao động của người lao động, XNK&SG đã thực hiện nhiều giải pháp tổ chức đồng bộ trong nhiều năm qua.

Cụ thể như, khi kiểm tra công trình sản xuất, các đoàn kiểm tra luôn chú trọng đến những vấn đề nhạy cảm về an toàn như: Dụng cụ làm việc, tình trạng vệ sinh công nghiệp trên sàn khoan và các khu vực hay xảy ra tai nạn, tình trạng thực tế của các pa lăng xích, cẩu dầm, thiết bị điện cầm tay, dụng cụ móc cáp treo hàng… Tuy là những vấn đề nhỏ nhưng là nơi phát sinh của tai nạn lao động. Còn để kiểm tra sự sẵn sàng của CBCNV-LĐ, các phương tiện kỹ thuật, thiết bị, dụng cụ ứng phó với những sự cố có thể xảy ra, sơ tán người khỏi công trình biển khi có sự cố, tại các công trình biển và bờ đã nhiều lần tiến hành diễn tập chiến thuật chống cháy. Các buổi diễn tập đều thu được kết quả tốt, được hội đồng an toàn của Vietsovpetro đánh giá cao.

nang cao van hoa an toan vi nguoi lao dong
Vietsovpetro tham gia phần thi chữa cháy tại Hội thi PCCC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Để đảm bảo công tác an toàn sức khỏe môi trường trong hoạt động SXKD của Liên doanh, Ban Quản lý - điều hành mạng lưới ATVSV Vietsovpetro đã đề ra phương hướng hoạt động năm 2018. Trong đó, có những nhiệm vụ rất quan trọng như tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn cho các đội ATVSV cơ sở; đồng thời rà soát lại các nội dung tập huấn, cập nhật các kiến thức mới và tổ chức tập huấn cho ATVSV sao cho có hiệu quả. Trong tập huấn sẽ tăng thời lượng thực hành về sơ cấp cứu và PCCN.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị, các đội ATVSV cần xây dựng tiêu chí đánh giá ATVSV chặt chẽ, đảm bảo ATVSV của đơn vị mình hoạt động tích cực và hiệu quả. Trong đó, xem xét bổ sung thêm tiêu chí lựa chọn ATVSV xuất sắc. Cùng với các nhiệm vụ trên, Ban Quản lý - điều hành phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Ban Chấp hành Công đoàn các đơn vị cơ sở tổ chức tốt Tháng hành động về ATVSLĐ - PCCN, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Toàn dân phòng cháy chữa cháy; tổ chức các hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV… cùng nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Trong năm 2017, Vietsovpeto đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập chữa cháy và cứu hộ, tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng trong công tác ATVSLĐ cho các đội ATVSV cơ sở; tổ chức 8 khóa đào tạo về nghiệp vụ và cấp chứng chỉ cho 401 ATVSV các đơn vị…

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status