Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng:

“Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là yêu cầu cấp thiết”

14:35 | 14/06/2019

1,429 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có quan hệ gắn bó với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Có nhiều doanh nghiệp thuộc PVN đang hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi, trong đó có Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, là động lực lớn giúp cho kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi khởi sắc. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - về những đóng góp đặc biệt của NMLD Dung Quất đối với địa phương.  

NMLD Dung Quất là động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi

PV: Tỉnh Quảng Ngãi là nơi xây dựng NMLD đầu tiên của cả nước, tạo vị thế quan trọng của Quảng Ngãi trên bản đồ năng lượng quốc gia. Ông nhìn nhận thế nào về mối quan hệ giữa tỉnh Quảng Ngãi với ngành Dầu khí Việt Nam?

nang cap mo rong nmld dung quat la yeu cau cap thiet

Ông Trần Ngọc Căng: NMLD Dung Quất không chỉ là nét son của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, hình mẫu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ngãi.

Từ một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi vươn lên thành một trong những địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, có điều tiết cho ngân sách Trung ương. GRDP bình quân đầu người tăng lên 57,8 triệu đồng/người (tương đương 2.514 USD/người). Để có được điều đó, NMLD Dung Quất đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế của Quảng Ngãi.

Và, lớn dần theo từng năm, nguồn thu từ NMLD Dung Quất luôn chiếm khoảng 80-85% tổng thu ngân sách của tỉnh, đưa Quảng Ngãi vào nhóm các tỉnh, thành phố có nguồn thu lớn của cả nước. Đến nay, NMLD Dung Quất đã sản xuất được 59,66 triệu tấn sản phẩm các loại, tiêu thụ 59,57 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 1.026 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách 160 nghìn tỉ đồng.

Quả thật, NMLD Dung Quất từ khi được vận hành thương mại không chỉ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước mà đã tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ngãi.

Có thể nói, NMLD Dung Quất từ khi đi vào hoạt động như một “thỏi nam châm khổng lồ” thu hút các dự án lớn đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) Dung Quất nói riêng, Quảng Ngãi nói chung.

PVN và các doanh nghiệp thành viên đã và đang đầu tư rất nhiều dự án tại tỉnh Quảng Ngãi, nổi bật là: NMLD Dung Quất, vốn đầu tư 3,05 tỉ USD; Nhà máy Hạt nhựa Polypropylene, vốn đầu tư 233,75 triệu USD; Bến cảng số 1 thuộc Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi, vốn đầu tư 605,6 tỉ đồng; Bến cảng số 3 thuộc Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, vốn đầu tư 698,3 tỉ đồng...

PV: Trong tương lai, sẽ có những dự án mới của ngành Dầu khí được triển khai tại tỉnh Quảng Ngãi. Lãnh đạo tỉnh đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của ngành Dầu khí tại Quảng Ngãi?

Ông Trần Ngọc Căng: Tại KKT Dung Quất, ngành Dầu khí đã, đang triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các dự án quy mô lớn như: NMLD Dung Quất, vốn đầu tư khoảng 3,05 tỉ USD; Nhà máy Hạt nhựa Polypropylene, vốn đầu tư 233,75 triệu USD; Bến cảng số 1 (PTSC Quảng Ngãi), vốn đầu tư 605,6 tỉ đồng; Bến cảng số 3 (PTSC), vốn đầu tư 698,3 tỉ đồng; đang thực hiện đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, vốn đầu tư khoảng 1,8 tỉ USD...

NMLD Dung Quất không chỉ tạo tiền đề quan trọng để phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu của đất nước, mà còn tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. NMLD Dung Quất đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ngãi. Nhờ đó, KKT Dung Quất được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công trong cả nước, với nhiều dự án lớn khác như: Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP...

Đến nay, tại KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi có 319 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư khoảng 12,536 tỉ USD; trong đó có 57 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký 1,7 tỉ USD và 262 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 213.261 tỉ đồng. Tổng giá trị đầu tư đã thực hiện đạt khoảng 60% vốn đầu tư đăng ký.

Từ các thành công vượt bậc đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi hoan nghênh và ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Dầu khí cho tỉnh Quảng Ngãi. Trong tương lai, Quảng Ngãi luôn tin tưởng và mong muốn ngành Dầu khí sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có nhiều dự án lớn được đầu tư trong lĩnh vực lọc hóa dầu tại tỉnh Quảng Ngãi để sớm có thể hình thành một trung tâm lọc hóa dầu quốc gia.

PV: Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), doanh nghiệp quản lý, vận hành NMLD Dung Quất, là một trong những doanh nghiệp của ngành Dầu khí đóng chân trên địa bàn tỉnh. Ông đánh giá thế nào về sự phát triển và đóng góp của BSR cho tỉnh Quảng Ngãi?

Ông Trần Ngọc Căng: BSR là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, đáp ứng khoảng 30% thị trường xăng dầu cả nước. Từ khi thành lập đến nay, BSR luôn hoạt động ổn định, có thời điểm vượt trên 105% công suất, luôn chiếm tỉ trọng trên 80% tổng nguồn thu ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi. Có năm, BSR nộp ngân sách tới trên 28.000 tỉ đồng.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, BSR rất chú trọng đến việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Từ khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động đến nay, BSR đã dành trên 290,48 tỉ đồng để thực hiện nhiều công trình, chương trình có ý nghĩa cho xã hội. Riêng tỉnh Quảng Ngãi đã được BSR hỗ trợ hơn 213,16 tỉ đồng, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ tái định cư khu vực dân cư xung quanh nhà máy, các chương trình Tết vì người nghèo, chương trình biển đảo…

Từ khi thành lập đến nay, BSR luôn hoạt động ổn định, có thời điểm vượt trên 105% công suất, luôn chiếm tỉ trọng trên 80% tổng nguồn thu ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi. Có năm, BSR nộp ngân sách tới trên 28.000 tỉ đồng.

Các chương trình an sinh xã hội đó đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện Bình Sơn, địa bàn có NMLD Dung Quất đang hoạt động, đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ tối đa cho BSR

PV: Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 31-5-2019, Quảng Ngãi đã bàn giao toàn bộ mặt bằng của Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Lãnh đạo tỉnh nhìn nhận về việc này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Căng: Trong tháng 3 và tháng 4-2019, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Bình Sơn, xã Bình Trị tích cực vận động dỡ dọn nhà cửa của các hộ dân phải di dời, bàn giao mặt bằng. Đến 31-5-2019 đã cơ bản dỡ dọn xong toàn bộ số hộ dân có nhà trên mặt bằng dự án (505 nhà/507 nhà); hiện còn 2 nhà/diện tích 1.119,2m2 đã cam kết nhưng chưa dỡ xong. UBND huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Trị cùng tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, tiếp tục thực hiện vận động 2 hộ dỡ dọn nhà dứt điểm trong tháng 6-2019.

Đến nay, mặt bằng 108,2ha của dự án đã bảo đảm đủ điều kiện bàn giao cho PVN để triển khai xây dựng. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cùng Ban Quản lý Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (DQRE) thống nhất tổ chức giao nhận mặt bằng trong đầu tháng 6-2019.

Về trách nhiệm của Nhà nước với người dân, cần phải xem xét giải quyết cho hơn 60 hộ dân đang được đề nghị giao cho mỗi hộ 100m2 đất ở trong quỹ đất 15% mà UBND tỉnh đã có chủ trương chấp thuận. UBND huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Trị đang làm các thủ tục để giao đất cho người dân trong quý II/2019.

nang cap mo rong nmld dung quat la yeu cau cap thiet
“Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là yêu cầu cấp thiết”

PV: Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất hoàn thành sẽ góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng như thế nào vào dự án này, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Căng: Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất được Ban quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014, nâng công suất nhà máy từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn/năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày, tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỉ USD.

Việc triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất rất cần thiết và cấp bách, vì đây là công trình trọng điểm cấp quốc gia, đồng thời cho phép nâng cao năng lực cạnh tranh của BSR, tăng độ linh động lựa chọn dầu thô, đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm (Euro V) phù hợp với lộ trình áp dụng đối với tiêu chuẩn khí thải của động cơ, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường mới nhất và cho phép nâng cao khả năng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Việc triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất sẽ phát huy tối đa cơ sở hạ tầng hiện hữu của nhà máy; đội ngũ nhân lực dồi dào và chất lượng cao đã và đang được đào tạo trong nhiều năm qua tại BSR; các chuỗi cung ứng dịch vụ vệ tinh như dịch vụ bảo dưỡng, cung cấp vật tư phụ tùng, xúc tác hóa phẩm, các dịch vụ tín dụng ngân hàng, bảo hiểm, bao tiêu sản phẩm, cung cấp vận chuyển dầu thô… Theo đó, hiệu quả kinh tế tổng hợp mang lại sẽ cao và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, miền Trung và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng, cũng như xu hướng tích hợp tối đa từ các sản phẩm lọc dầu với hóa dầu sẽ sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu lớn ở khu vực miền Trung, tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân tại địa phương.

PV: Khi những vướng mắc về vốn, về chủ trương triển khai được giải quyết xong, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có những hỗ trợ như thế nào để dự án sớm hoàn thành?

Ông Trần Ngọc Căng: Tỉnh Quảng Ngãi xác định Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là yêu cầu cấp thiết, công trình trọng điểm quốc gia. Do vậy, ngay sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung hỗ trợ tối đa, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để dự án được triển khai thuận lợi nhất.

Với quan điểm “thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh Quảng Ngãi”, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ BSR triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất nhanh chóng và thuận lợi nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Việc triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất rất cần thiết và cấp bách, vì đây là công trình trọng điểm cấp quốc gia, đồng thời cho phép nâng cao năng lực cạnh tranh của BSR, tăng độ linh động lựa chọn dầu thô, đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm (Euro V) phù hợp với lộ trình áp dụng đối với tiêu chuẩn khí thải của động cơ, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường mới nhất và cho phép nâng cao khả năng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất sẽ phát huy tối đa cơ sở hạ tầng hiện hữu của nhà máy; đội ngũ nhân lực dồi dào và chất lượng cao đã và đang được đào tạo trong nhiều năm qua tại BSR; các chuỗi cung ứng dịch vụ vệ tinh như dịch vụ bảo dưỡng, cung cấp vật tư phụ tùng, xúc tác hóa phẩm, các dịch vụ tín dụng ngân hàng, bảo hiểm, bao tiêu sản phẩm, cung cấp vận chuyển dầu thô… Theo đó, hiệu quả kinh tế tổng hợp mang lại sẽ cao và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, miền Trung và cả nước nói chung.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status