Nên tiêm vắc-xin Covid -19 ngay khi có thể

16:51 | 13/06/2021

13,290 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tiêm vắc-xin được khẳng định là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch COVID – 19. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên tiêm vắc-xin ngay khi tới lượt.
Tiêm chủng vắc xin - giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19Tiêm chủng vắc xin - giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin Pfizer/BioNtechBộ Y tế phê duyệt vắc-xin Pfizer/BioNtech
Mỹ tài trợ 500 triệu liều vắc-xin và thúc giục các nước khác cùng tham giaMỹ tài trợ 500 triệu liều vắc-xin và thúc giục các nước khác cùng tham gia

Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, tiêm chủng COVID-19 giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 và những biến chứng tiềm ẩn nghiêm trọng của căn bệnh này. Hiện nay, hầu hết dữ liệu về tính hiệu quả của vắc-xin COVID -19 đều liên quan đến các vắc-xin mRNA (Pfizer-BioNTech và Moderna) vì những vắc-xin này ra đời sớm hơn. Các nghiên cứu về tính hiệu quả của vắc-xin cho thấy bằng chứng đáng tin cậy rằng các vắc-xin COVID-19 mRNA đem lại mức độ bảo vệ tương tự trong điều kiện thực tế như trong môi trường thử nghiệm lâm sàng, giúp làm giảm hơn 90% nguy cơ mắc COVID-19, bao gồm cả bệnh nghiêm trọng, ở những người được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Bên cạnh khả năng bảo vệ chống COVID-19, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các vắc-xin COVID-19 cũng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19 không triệu chứng (lây nhiễm không triệu chứng). Do đó, tiêm chủng COVID-19 có thể làm giảm sự lây lan dịch bệnh, giúp bảo vệ mọi người xung quanh.

Vắc-xin COVID -19
Vắc-xin COVID -19

Mặc dù các vắc-xin COVID-19 hiệu quả, tuy nhiên một số người dù đã tiêm đủ liều để chống COVID-19 vẫn sẽ mắc bệnh, vì thực tế không có vắc-xin nào hiệu quả 100%. Những trường hợp này được gọi là “đột phá vắc-xin”. Tuy nhiên, một số dữ liệu cho thấy, vắc-xin có thể giúp một số triệu chứng trở nên ít nghiêm trọng hơn ở những người được tiêm chủng nhưng vẫn mắc COVID-19.

Sau khi tiêm chủng COVID-19 có thể có một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ phổ biến như: Mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn,…; đau, nổi mẩn đỏ, sưng tấy trên cánh tay nơi được tiêm. Tác dụng phụ sau mũi tiêm thứ hai có thể nhiều hơn khi tiêm mũi thứ nhất. Những tác dụng phụ này là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang tạo hàng rào bảo vệ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Và đối với bất cứ vắc-xin nào, không riêng vắc-xin phòng COVID-19 đều có những trường hợp biến chứng nặng, tử vong, có thể do trùng hợp ngẫu nhiên, phản ứng của vắc-xin và cũng có trường hợp không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ tai biến là rất ít. Các nhà sản xuất và WHO đều đưa ra những khuyến cáo và tỉ lệ thấp dưới khuyến cáo là không bất thường. Thế giới và mọi người nói chung cũng phải chấp nhận một sự thật khoa học như vậy. Nếu vì lý sợ tai biến mà quay lưng với vắc-xin, không tiêm chủng, dịch bệnh bùng phát và sẽ có hàng trăm, hàng ngàn người đối mặt với nguy cơ tử vong.

Với đại dịch COVID -19 thì tiêm chủng là một công cụ quan trọng để giúp ngăn chặn dịch bệnh. Đó là cách bảo vệ khỏi bị bệnh hay bị bệnh nghiêm trọng do COVID-19 và có thể giúp bảo vệ cả những người xung quanh. Do đó, mọi người nên tiêm vắc xin ngay khi có thể và tiêm đủ liều được khuyến nghị của từng loại vắc-xin COVID-19.

Ca bệnh COVID -19 diễn tiến nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM
Các ca bệnh COVID -19 diễn tiến nặng phải thở máy, lọc máu được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Ở nước ta, tính đến 16 giờ ngày 11/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong 3 đợt tại các tỉnh/thành phố với 1.445.723 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 là 53.127 người.

Tại Quyết định số 983/QĐ-BYT ban hành ngày 1/2, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho Vắc xin AstraZeneca. Đây là vắc-xin COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca do Bộ Y tế ban hành ngày 18/3, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc-xin.

thực hiện tiêm vắc-xin COVID -19 cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch
Thực hiện tiêm vắc-xin COVID -19 cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch

Trên thực tế, việc chủ động tiêm chủng vắc-xin COVID -19 sẽ đem lại những lợi ích lớn cho cả cộng đồng do giảm tỷ lệ người mắc bệnh, giảm khả năng lây lan bệnh trong xã hội, hạn chế nguy cơ gặp biến chứng, tử vong. Do đó, vì những lợi ích cho bản thân và cộng đồng, đừng chủ quan mà bỏ qua việc tiêm phòng vắc-xin COVID -19.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ” .

M.P (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status