Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?

11:05 | 26/11/2022

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/11, Moldova tuyên bố, dù Nga không gửi bất kỳ tín hiệu nào thể hiện ý định cắt nguồn cung khí đốt vào tháng 12, quốc gia này vẫn sẽ chuẩn bị tinh thần cho mọi kịch bản có thể xảy ra, lấy lý do rằng Moscow đang sử dụng các nguồn năng lượng như một “công cụ đe dọa”.
Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?

Vào hôm 22/11, công ty khí đốt nhà nước Gazprom (Nga) đã cáo buộc Ukraine có hành vi bòn rút sản lượng khí đốt từ một đường ống đi xuyên Ukraine để đến Moldova. Do đó, Gazprom đe dọa sẽ cắt giảm nguồn cung này từ ngày 28/11.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này. Tương tự, Moldova – một đất nước đang phụ thuộc vào khí đốt của Nga, cho biết họ sẽ trả tiền cho bất kỳ lô hàng nào được giao đến. Bà Natalia Gavrilita - Thủ tướng Moldova đã xác nhận như vậy, đồng thời bà nói thêm: “Chính phủ đã sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào, vì Nga đang tiếp tục sử dụng các nguồn năng lượng để làm công cụ đe dọa”.

Tương tự, ông Andrei Spinu - Phó Thủ tướng Moldova cũng đã bác bỏ cáo buộc của gã khổng lồ khí đốt Nga: “Gazprom đã cáo buộc Ukraine và Moldova làm một chuyện không hề có thật”.

Về phía Ukraine, vào hôm 22/11, GTSOU (công ty vận hành hệ thống khí đốt của Ukraine) cho biết Gazprom đã thao túng sự thật “nhằm biện minh cho việc đưa quyết định tiếp tục cắt giảm nguồn cung khí đốt cho các nước châu Âu”.

Thật vậy, bà Olga Bielkova - Giám đốc Quan hệ Quốc tế tại GTSOU, nói với Reuters: “Đây lại là một ý định sử dụng mối quan hệ thương mại độc quyền để gây áp lực chính trị”.

Mặt khác, vào hôm 21/11, bà Maia Sandu - Tổng thống Moldova cho biết, đất nước nhỏ bé của bà đang có nguy cơ phải đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt. Theo bà, cuộc khủng hoảng năng lượng “kịch liệt” này đang dấy lên bất bình trong lòng dân chúng, bởi cuộc chiến Nga - Ukraine đang đe dọa nguồn cung năng lượng và đẩy giá cao lên.

Hiện nay, Moldova tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Chưa kể, tuy có mối quan hệ chặt chẽ về lịch sử và ngôn ngữ với nước láng giềng kiêm thành viên EU là Romania, Moldova phụ thuộc hoàn toàn vào Gazprom để có nguồn khí đốt. Nền năng lượng của Moldova cũng phụ thuộc chủ yếu vào Nga.

Ông Andrei Spinu cho biết, Moldova đã lưu trữ được hơn 200 triệu m3 khí đốt cho mùa đông này, chứa tại các cơ sở lưu trữ của Ukraine. Ông cũng nói thêm: “Không còn thời gian để gây áp lực, tống tiền hay lừa dối. Cùng nhau, chúng ta sẽ đảm bảo được an ninh năng lượng”.

Ukraine khẩn cầu EU hỗ trợ năng lượngUkraine khẩn cầu EU hỗ trợ năng lượng
Khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine vẫn duy trì ổn địnhKhí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine vẫn duy trì ổn định
Gazprom cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt của MoldovaGazprom cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt của Moldova

Ngọc Duyên

AFP