Nga có thể mất 85 tỷ USD vì bán dầu giá rẻ

21:14 | 15/07/2022

|
(PetroTimes) - Mặc dù sản lượng dầu đã tăng cường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Nga vẫn ghi nhận doanh thu từ dầu thấp hơn trong năm nay.
Nga có thể mất 85 tỷ USD vì bán dầu giá rẻ

Trong một nghiên cứu được công bố vào đầu tuần này, Công ty phân tích dữ liệu năng lượng Na Uy Rystad Energy cho biết Chính phủ Nga có thể mất tới 85 tỷ USD tiền thuế từ dầu khí trong năm 2022.

Điều này là do sự giảm giá đáng kể của dầu Urals, dầu thô chuẩn của Nga, kể từ tháng 4 vừa qua. Hiện tại, dầu Urals đang giao dịch thấp hơn khoảng 30-40 USD/thùng so với Brent, loại dầu chuẩn của thế giới. Việc giảm giá dầu thô của Nga là kết quả của các lệnh trừng phạt khiến nhập khẩu năng lượng của Nga giảm đáng kể.

“Với mức chênh lệch cố định trung bình là 40 USD mỗi thùng giữa giá dầu Urals và Brent, chúng tôi ước tính rằng doanh thu từ dầu mỏ sẽ giảm 85 tỷ USD trong cả năm, giảm gần 30% so với kịch bản không có chênh lệch giá giữa hai loại dầu trên”, Rystad Energy giải thích.

Rystad Energy ước tính rằng Điện Kremlin sẽ chỉ thu được khoảng 210 tỷ USD tiền thuế từ dầu khí trong năm nay. Việc dầu Urals mất giá cho phép một số quốc gia châu Á nhập khẩu dầu của Nga với mức giá bằng một nửa so với dầu Brent, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga ngừng bán dầu giá rẻNga ngừng bán dầu giá rẻ
Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ của NgaTrung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ của Nga
PetroChina cho biết không có kế hoạch mua dầu giá rẻ của NgaPetroChina cho biết không có kế hoạch mua dầu giá rẻ của Nga
Ấn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùngẤn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùng

Nh.Thạch

AFP