Nga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung đột

06:55 | 24/07/2022

1,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố thiệt hại của lực lượng vũ trang Ukraine sau 5 tháng xung đột, trong đó hơn 4.000 xe tăng bị phá hủy.
Nga đặt cược vào Nga đặt cược vào "vũ khí" đặc biệt trong chiến sự ở Ukraine
Vùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập NgaVùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập Nga
Nga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung đột - 1
Xe bốc cháy ở kho dầu tại Ukraine sau cuộc giao tranh (Ảnh: AP).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 23/7 tuyên bố, các lực lượng Nga đã phá hủy 404 máy bay quân sự của quân đội Ukraine, trong đó có 144 trực thăng, kể từ khi Moscow bắt đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2.

"Tổng cộng, các mục tiêu sau của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt: 1.600 máy bay không người lái, 357 hệ thống tên lửa đất đối không, 4.146 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 763 hệ thống rocket phóng loạt, 3.185 pháo dã chiến và súng cối cùng 4.453 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo ông Konashenkov, các máy bay chiến đấu, tên lửa và pháo binh của Nga đã tấn công hơn 240 vị trí quân sự của Ukraine trong 24 giờ qua.

"Lực lượng máy bay, tên lửa và pháo binh tác chiến-chiến thuật và lục quân tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Trong 24 giờ qua, các lực lượng (Nga) đã phá hủy 12 sở chỉ huy, 4 kho vũ khí, tên lửa và đạn dược trong khu định cư Nikanorovka tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và thành phố Nikolayev, cũng như nhân lực và thiết bị quân sự ở 226 khu vực", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal hôm 22/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hiện tại, mỗi ngày có khoảng 30 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và khoảng 250 quân nhân bị thương.

Con số trên thấp hơn nhiều so với dữ liệu mà trước đó giới chức Ukraine đưa ra ở giai đoạn tổn thất đỉnh điểm hồi tháng 5 và đầu tháng 6, khi mỗi ngày có khoảng 100-200 binh sĩ thiệt mạng, 500 người bị thương. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov cho biết khoảng 100 binh sĩ của nước này tử vong mỗi ngày, trong khi cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak, ước tính con số này lên tới 200 người.

Tuy không tiết lộ tổng thiệt hại của quân đội Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2, nhưng ông Zelensky cho biết thiệt hại của Ukraine thấp hơn vài lần so với của Nga.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, các viện trợ vũ khí gần đây của Mỹ và đồng minh, đặc biệt là những tổ hợp pháo phản lực HIMARS và lựu pháo cỡ nòng 155mm, đã giúp Ukraine ổn định tình hình ở mặt trận Donbass. Ông Zelensky tin rằng, quân đội Ukraine có thể giành lợi thế trên chiến trường và gây tổn thất lớn cho Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 4/7 ước tính, tổng thương vong của quân đội Ukraine trong trận chiến giành thành phố Lysychansk, miền Đông Ukraine khoảng 5.469 người, trong đó có 2.218 người thiệt mạng.

Kiểm soát toàn bộ vùng Donbass, miền Đông Ukraine là mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của Nga. Moscow đã tập trung phần lớn binh sĩ và khí tài tại đây, sau khi rút quân khỏi miền bắc Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, vào cuối tháng 3.

Giới chức Kiev cho biết, những ngày gần đây, Nga liên tục tấn công mục tiêu ở nhiều thành phố trên khắp Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đầu tuần này xác nhận, Moscow đã mở rộng mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine, không chỉ còn là Donbass mà cả những khu vực như Kherson, Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác.

Theo Dân trí