Nga không muốn giá dầu tăng cao

10:34 | 23/02/2022

1,233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tối ưu cho thị trường sẽ ở ngưỡng 55 - 70 USD mỗi thùng, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov nói với Energy Intelligence trong một cuộc phỏng vấn sau khi giá dầu đạt mức cao nhất trong bảy năm và Brent chạm mốc 99 USD/thùng vào đầu ngày 22/2 trong bối cảnh leo thang trong cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giá dầu cao có lợi cho ngân sách của Nga, nhưng mức giá quá cao cũng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế và làm chậm tăng trưởng nhu cầu, Bộ trưởng Shulginov cho hay.

Khi được hỏi tại sao Nga không hỗ trợ thêm sản lượng cho OPEC+ nếu Nga tin rằng 55 - 70 USD/thùng là mức giá tối ưu, ông Shulginov nói rằng nước này đang "tăng sản lượng với khối lượng đã thỏa thuận".

Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết thêm, nước này sẽ tăng sản lượng khai thác trong những năm tới.

Đề cập đến kế hoạch của Moscow về Thềm Bắc Cực, ông Shulginov nói: "Mặc dù đây là những nguồn dự trữ đắt đỏ, chúng tôi vẫn tin rằng các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực có thể được sử dụng trong tương lai. Bắc Cực là một nhà kho. Không chỉ có dầu, mà còn có khí đốt và các kim loại đất hiếm tiềm năng".

Bình luận về việc liệu Nga có quan tâm đến giá khí đốt tự nhiên cao hay không, quan chức Nga lưu ý: "Giá cao hoàn toàn không có lợi cho Gazprom và Nga, vì khi đó tiêu dùng giảm, mua hàng giảm, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Chúng tôi không ủng hộ giá cao, chúng tôi ủng hộ nguồn cung ổn định".

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine leo thang đã khiến giá dầu tăng gần 100 USD/thùng vào đầu ngày 22/2, trong đó dầu thô Brent chạm mức cao nhất trong 7 năm với 99 USD trước khi giảm xuống 97 USD/thùng.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu cũng tăng vọt do thị trường lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng từ nhà xuất khẩu dầu và khí đốt lớn là Nga. Giá khí đốt chuẩn ở châu Âu đã tăng hai con số sau khi Đức cho biết họ đang "đóng băng" chứng nhận đối với đường ống Nord Stream-2 do Nga dẫn đầu.

Bình An