Nga nói về khả năng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine ra điều kiện

06:32 | 27/10/2022

2,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Nga tại Anh cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán với Ukraine, tìm giải pháp để giải quyết khủng hoảng.
Nước sạch - vũ khí mới trên chiến trường UkraineNước sạch - vũ khí mới trên chiến trường Ukraine
Tổng thống Putin lý giải chưa thể đàm phán hòa bình với UkraineTổng thống Putin lý giải chưa thể đàm phán hòa bình với Ukraine
Ukraine đề xuất Ukraine đề xuất "công thức hòa bình"
Nga nói về khả năng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine ra điều kiện - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Quan điểm của tôi là cuộc xung đột này nên chấm dứt. Tất nhiên, nó nên chấm dứt bởi nếu không nó sẽ trở thành thảm họa ở Ukraine", Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNN được phát sóng ngày 26/10.

Nhà ngoại giao Nga nói thêm: "Hiện tại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành sắc lệnh bác bỏ khả năng đàm phán với Nga bởi vì ông ấy quyết định rằng không có bất cứ cuộc đàm phán nào. Chúng tôi vẫn khẳng định, đàm phán vẫn có thể diễn ra và chúng tôi sẵn sàng bất cứ lúc nào để tìm giải pháp đúng đắn cho cuộc khủng hoảng này".

Mặt khác, ông cũng cảnh báo, ý nghĩ của phương Tây cho rằng phải chiến thắng Nga sẽ là "một tính toán sai lầm chiến lược".

"Thật sai lầm nếu nghĩ rằng Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc chiến này. Đó hoàn toàn là một tính toán sai lầm chiến lược. Bởi vì tiềm lực của Nga và Ukraine là không tương xứng", Đại sứ Andrey Kelin nói. Ông lý giải: "Hiện tại, Ukraine đang dựa vào viện trợ của phương Tây, vào vũ khí của phương Tây. Điều gì sẽ xảy ra sau mùa đông hoặc ngay trong mùa đông này".

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 9 song chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Kiev đang tìm cách phản công ở mặt trận miền Nam, trong khi Moscow đổi chiến thuật, tập kích tên lửa và máy bay không người lái vào các hạ tầng trọng yếu trên khắp Ukraine nhằm tăng thêm khó khăn cho đối phương trước mùa đông.

Các cuộc hòa đàm đình trệ kể từ tháng 3 mặc dù Nga nhiều lần khẳng định vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky hôm qua cho biết, phía Nga đã nhờ Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo gửi đến Ukraine thông điệp mong muốn "xây cầu nối" và "hàn gắn quan hệ" với Kiev.

"Tôi đã nói với ông ấy (Tổng thống Guinea-Bissau) rằng việc xây cầu nối giữa hai quốc gia đòi hỏi hạ tầng của bên này không bị bên kia tấn công. Khi ấy, các cuộc đàm phán trong tương lai mới có thể diễn ra. Sau đó, câu hỏi đặt ra là chúng tôi nên đối thoại với ai", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý thêm: "Nga còn gửi gắm một đề nghị khác đó là hàn gắn mối quan hệ... Vậy trước hết hãy ngừng phong tỏa Biển Đen".

Bình luận về khả năng thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, tân Thủ tướng Italy Giogia Meloni hôm qua phát biểu trước quốc hội nước này rằng: "Hòa bình có thể đạt được bằng cách hỗ trợ Ukraine... Đó là cơ hội duy nhất mà chúng ta có để hai bên đàm phán".

Bà Meloni nhấn mạnh lại cam kết ủng hộ Ukraine. Theo bà, các vũ khí mà Italy viện trợ tuy không mang ý nghĩa quyết định cục diện chiến sự, nhưng là cần thiết để Italy củng cố sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế.

Theo Dân trí