Nga phóng tên lửa ồ ạt, một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt

06:51 | 19/11/2022

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Ukraine xác nhận gần một nửa hệ thống năng lượng của nước này đã bị vô hiệu hóa do các cuộc tấn công tên lửa của Nga.
Nga phóng tên lửa ồ ạt, một nửa hệ thống năng lượng Ukraine tê liệt
Lính cứu hỏa Ukraine dập tắt đám cháy sau trận tập kích của Nga ở Kiev (Ảnh: Reuters).

"Chỉ trong ngày 15/11, Nga đã bắn khoảng 100 tên lửa vào các thành phố của Ukraine. Gần một nửa hệ thống năng lượng của chúng tôi đã bị vô hiệu hóa", Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo trong cuộc họp báo hôm 18/11.

Ông Shmyhal cáo buộc Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Ukraine, khiến người dân Ukraine sống trong cảnh mất điện, nước cũng như hệ thống sưởi và đường dây liên lạc trong bối cảnh mùa đông đang tới gần.

Theo Thủ tướng Shmyhal, trong trường hợp này, Ukraine cần sự hỗ trợ bổ sung từ các đối tác châu Âu, cả về năng lượng và trang thiết bị. Ngoài ra, Ukraine cũng cần các nguồn tài chính bổ sung để mua thêm khí đốt và hỗ trợ ngành năng lượng.

Trong bài phát biểu vào tối 17/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine bị cắt điện khẩn cấp do các cuộc tấn công tên lửa từ Nga. Ông nói rằng nỗ lực khôi phục nguồn cung cấp điện vẫn đang được tiến hành.

"Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 10 triệu người Ukraine không có điện", ông Zelensky nói, đồng thời cho biết hầu hết các khu vực bị mất điện tập trung ở Vinnytsia, Odesa, Sumy và Kiev.

Yasno, một nhà cung cấp điện ở thủ đô Kiev, cho biết thành phố này bị mất điện khẩn cấp cả ngày. Các kỹ sư điện đang cố gắng ổn định hệ thống để tránh thiệt hại lớn hơn.

Kiev là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái. Thủ đô của Ukraine nhiều lần rơi vào tình trạng mất điện, nước và hệ thống sưởi ở nhiều khu vực khi mùa đông đến gần.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau, bao gồm việc mất điện hoàn toàn", Mykola Povoroznyk, phó lãnh đạo chính quyền thành phố Kiev, nhận định.

Công ty điện nhà nước Ukraine Ukrenergo cho biết mạng lưới điện ở nước này đang phải hứng chịu những cuộc tấn công của Nga. "Đối phương đã thực hiện 6 cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn: ngày 10/10, ngày 11/10, ngày 17/10, ngày 31/10, ngày 11/11 và ngày 15/11", thông báo của Ukrenergo nêu rõ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, Nga đã tập kích toàn bộ lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa hành trình và nhiều vũ khí khác trong ngày 15/11. Đây được xem là cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn nhất của Nga vào Ukraine từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

"Chúng tôi đang tiếp tục phân tích, đánh giá, nhưng dường như Nga đã phóng ít nhất 60 tên lửa, thậm chí 90-100 tên lửa vào Ukraine", quan chức Ukraine tuyên bố.

Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho hay hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 70 trong số 90 tên lửa cùng với khoảng 10 máy bay không người lái tự sát. Ít nhất, 15 cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy, khiến hơn 7 triệu người mất điện.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Andriy Yermak gọi cuộc tập kích là phản hồi trực tiếp của Nga với bài phát biểu trực tuyến của Tổng thống Volodymyr Zelensky tại thượng đỉnh G20, trong đó nêu ra các điều kiện để chấm dứt xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó nói rằng, những điều kiện của Kiev là "phi thực tế và không đầy đủ".

Theo Dân trí

Cuộc sống dưới Cuộc sống dưới "mưa" tên lửa ở thành phố tiền tuyến Ukraine
Điện Kremlin nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn khắp UkraineĐiện Kremlin nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn khắp Ukraine