Nga sẵn sàng ký thỏa thuận hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine

09:50 | 01/06/2022

1,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán và ký thỏa thuận hòa bình với Ukraine sau hơn 3 tháng xung đột.
Nga sẵn sàng ký thỏa thuận hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine - 1
Quân đội Nga tiếp quản nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi cởi mở với các cuộc đàm phán. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết. Nhưng cả hai bên cần có ý chí để thực hiện điều đó. Chúng tôi khẳng định lại rằng chúng tôi sẵn sàng đàm phán để ký các thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine và mang lại hòa bình, nhưng chúng tôi không thấy phản hồi nào từ Kiev", Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko hôm 31/5 cho biết.

Bà Matviyenko nhắc lại rằng, trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga đã có các cuộc đàm phán với các đối tác phương Tây và Mỹ, yêu cầu đảm bảo an ninh chung, không thể chia cắt trên lục địa châu Âu.

"Rất tiếc, chúng tôi không nhận được phản hồi tương xứng. Sau khi Ukraine nói rằng họ muốn trở thành một cường quốc hạt nhân và khi chúng tôi thấy đất nước họ tràn ngập vũ khí, bao gồm cả vũ khí tấn công, chúng tôi biết rằng họ đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công vũ trang thứ 3 vào các khu vực Donetsk và Lugansk. Khi đó, chúng tôi không còn lối thoát nào khác, không còn lựa chọn nào khác để đảm bảo an ninh cho chúng tôi", quan chức Nga nhấn mạnh.

Theo bà Matviyenko, Nga và Ukraine từng tiến rất gần đến việc ký một thỏa thuận hòa bình, tuy nhiên các lực lượng bên ngoài không để điều đó xảy ra.

"Chúng tôi từng đàm phán một thỏa thuận hòa bình với Ukraine. Chúng tôi đã rút quân khỏi Kiev, Kharkov và một thỏa thuận có thể chấp nhận được đối với cả Ukraine và Nga trên thực tế đã sẵn sàng. Điều quan trọng nhất của thỏa thuận là Ukraine sẽ trở thành một quốc gia trung lập, như Áo, và là một quốc gia phi hạt nhân hóa. Ukraine đã thúc đẩy các điều kiện của riêng họ. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, lực lượng kiểm soát (Ukraine) từ bên ngoài đã không cho phép ký thỏa thuận này", bà Matviyenko nói thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/5 cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, Tổng thống Zelensky ngày 23/5 tuyên bố, Tổng thống Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt xung đột. Tổng thống Putin tuần trước khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tuyên bố, phía Nga sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán với Ukraine ngay sau khi Kiev thể hiện quan điểm mang tính xây dựng và đáp ứng các đề xuất của Moscow. Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky sau đó nói rằng, Moscow "luôn sẵn sàng nối lại đàm phán" với Kiev.

Trong khi đó, Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak khẳng định Ukraine chỉ có thể chấp nhận lệnh ngừng bắn với Nga nếu Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine. Theo ông Podolyak, các cuộc đàm phán với Nga về việc giải quyết xung đột đã bị đình chỉ, do Nga "vẫn mang tư duy rập khuôn".

Theo Dân trí

"Cơn khát" năng lượng Nga và "cái khó" của Trung Quốc
Ukraine cảnh báo thành viên NATO phản đối trừng phạt NgaUkraine cảnh báo thành viên NATO phản đối trừng phạt Nga
Ukraine kêu gọi Đức ngừng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1Ukraine kêu gọi Đức ngừng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1
EU bế tắc trong việc đồng thuận cấm vận dầu NgaEU bế tắc trong việc đồng thuận cấm vận dầu Nga
EU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu của NgaEU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu của Nga
Xung đột tại Ukraine định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu ra sao?Xung đột tại Ukraine định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu ra sao?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc