Nga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ Ukraine

06:54 | 31/07/2022

2,771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Nga đã tiến hành nhiều vụ tập kích dữ dội nhằm vào nhiều vị trí trên lãnh thổ Ukraine ngày 30/7.
Hé lộ đầu mối điều phối luồng vũ khí chảy vào UkraineHé lộ đầu mối điều phối luồng vũ khí chảy vào Ukraine
"Nội công, ngoại kích": Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson
Nga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ Ukraine - 1
Lực lượng cứu hỏa thành phố Kharkov khẩn trương dập tắt ngọn lửa sau vụ tấn công của các tên lửa S-300 (Ảnh: AFP).

Nhà chức trách Ukraine cho biết còi báo động đã vang lên trên tất cả các vùng lãnh thổ của nước này, trừ khu vực bán đảo Crimea và tỉnh Kherson đang bị Nga kiểm soát vào sáng 30/7.

Cùng ngày, Thị trưởng thành phố Mykolaiv Oleksandr Sienkevych cáo buộc các cuộc tập kích bằng hỏa tiễn từ các pháo phản lực phóng loạt Tornado-S của Nga đã đánh trúng 2 quận trung tâm tại thành phố miền Nam Ukraine này.

"Một người thiệt mạng, 6 người khác bị thương, nhiều cửa sổ và ban công đã hư hỏng nặng", ông Sienkevych viết trên trang Telegram cá nhân.

Tại thành phố Kharkov, nhiều tên lửa phòng không S-300 được quân đội Nga cải tiến cho phù hợp với mục tiêu tấn công mặt đất đã phá hủy một tòa nhà 3 tầng thuộc một trường đại học địa phương.

"Ba tên lửa đã phá hủy tòa nhà 3 tầng và gây ra một vụ cháy lớn. Theo nhận định ban đầu, các tên lửa được sử dụng là S-300. Chúng tôi đã huy động 18 xe chữa cháy và hơn 100 lính cứu hỏa tới hiện trường để khống chế ngọn lửa", Thị trưởng Kharkov Ihor Terekhov nói.

Nga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ Ukraine - 2
Còi báo động tại thành phố Lviv, phía Tây Ukraine (Ảnh: BBC).

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, còi báo động là một âm thanh "ám ảnh" với người dân Ukraine. Âm thanh này đồng nghĩa với việc các cuộc tập kích bằng máy bay chiến đấu và tên lửa đang được quân đội Nga tổ chức nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Khi tiếng còi vang lên, người dân Ukraine được khuyến cáo ngay lập tức tìm nơi trú ẩn an toàn.

Những vụ tập kích trong đêm 29, rạng sáng ngày 30/7 được xem là một phần tiếp theo trong động thái trả đũa của quân đội Nga trước các vụ tấn công của Ukraine vào các tuyến đường tiếp vận huyết mạch của lực lượng thân Nga tại Kherson.

Trước đó, vào rạng sáng 28/7, hỏa tiễn của quân đội Nga đã đánh trúng khu vực quận Vyshgorod, phía Bắc thủ đô Kiev. Cũng trong ngày 28/7, giới chức Ukraine cáo buộc hơn 20 tên lửa hành trình được bắn từ lãnh thổ Belarus đã đánh trúng các mục tiêu tại khu vực tỉnh Chernihiv.

"Hôm nay chúng tôi đã phải thức dậy rất sớm vì những tiếng nổ lớn. Khoảng 5 giờ sáng, một vụ tập kích tên lửa quy mô lớn được thực hiện từ bên kia biên giới đã đánh trúng vùng lãnh thổ Goncharivska ở tỉnh Chernihiv", Thống đốc tỉnh Chernihiv Viacheslav Chaus thông báo.

Nga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ Ukraine - 3
Pháo phản lực phóng loạt của quân đội Nga khai hỏa (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Để đáp trả cuộc phản công giành lại miền Nam của Kiev, ngoài việc tổ chức các vụ tập kích tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Ukraine, Nga cũng đã ngay lập tức điều động thêm binh sĩ và trang thiết bị quân sự hiện đại đến gia cố cho lực lượng phòng thủ ở Kherson. Phản ứng nhanh chóng và quyết liệt của Nga cho thấy nhiệm vụ giành lại quyền kiểm soát Kherson và xa hơn là toàn bộ vùng lãnh thổ phía Nam của quân đội Ukraine sẽ không dễ dàng.

Theo Dân trí