Nga tăng cường khai thác trong khi OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn

21:37 | 03/12/2022

2,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô qua đường biển của EU đang tới gần, mặc dù vậy các công ty dầu khí của Nga vẫn đang thúc đẩy khai thác trong những tuần gần đây.
Nga tăng cường khai thác trong khi OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn

Vào ngày 5/10, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11, phớt lờ lời kêu gọi từ Mỹ bơm thêm dầu thô để bình ổn giá cho người tiêu dùng.

Đề xuất cắt giảm được đưa ra vào thời điểm OPEC+ cho rằng cần phải giảm mạnh sản lượng để ổn định thị trường dầu thô trước nhu cầu toàn cầu dao động trong mùa thu vừa qua.

Theo khảo sát của Reuters, sản lượng thực tế của OPEC trong tháng 11 lên tới 29,01 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 710.000 thùng/ngày so với tháng 10. Trong đó, Ả Rập Xê-út đã cắt giảm sản lượng ở mức 500.000 thùng/ngày.

Mặc dù, theo dữ liệu của Reuters, OPEC+ đã tuân thủ vượt mục tiêu cắt giảm sản lượng của mình, dữ liệu không bao gồm Nga, cũng như bất kỳ nhà sản xuất nào khác ngoài OPEC. Hoàn toàn đi ngược lại suy nghĩ của giới quan sát, Nga, theo số liệu chính thức của chính họ và dữ liệu từ công ty tình báo năng lượng Kpler, đã thực sự đẩy mạnh khai thác vào tháng 11.

Viktor Katona, một nhà phân tích dầu mỏ tại Kpler ở Vienna, xác nhận rằng: "Các nhà khai thác dầu mỏ của Nga đã và đang tăng sản lượng".

Trước khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào đầu tuần tới, Nga đã khai thác10,9 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và đã tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng trước. Mặc dù thị trường ghi nhận mức tiêu thụ yếu ở Trung Quốc, song dữ liệu của Refinitiv Research cho thấy châu Á đã nhập khẩu dầu thô kỷ lục 29,1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 11, so với 25,6 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và 26,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Mặc dù những người mua châu Á chưa tham gia đề xuất trần giá dầu G7, nhưng sự không chắc chắn về nguồn cung dầu thô của Nga trong tương lai, khả năng tài trợ và bảo hiểm cho các lô hàng dầu thô của Nga đã gây lo ngại cho các nhà nhập khẩu châu Á.

Thật vậy, sự không chắc chắn là từ khóa trong thị trường năng lượng vào tháng 12. Với lệnh cấm nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga sắp được ban hành, khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang được cân nhắc và các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc hạn chế giá dầu và khí đốt của Nga, nguồn cung của thị trường thậm chí còn trở nên phức tạp hơn.

Bình An