Nghệ An và PVN tập trung đẩy mạnh tiến độ Thủy điện Hủa Na

09:48 | 16/03/2012

186 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
– Chiều 15/3, tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do đồng chí Phùng Đình Thực Chủ tịch HĐTV làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương về việc thực hiện hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo PVN

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, Ban ngành chức năng tỉnh Nghệ An.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã thông báo về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại huyện Quế Phong để thực hiện Dự án thủy điện Hủa Na. Dự án Thủy điện Hủa Na được lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong đánh giá là dự án trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và địa phương.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Trần Hồng Châu (người đeo kính): “Dự án thủy điện Hủa Na là một dự án hiệu quả, trọng điểm của Quốc gia..."

Tính đến nay, đã thực hiện công tác kiểm kê hiện trạng ở 14/14 bản thuộc vùng lòng hồ và 16/16 điểm tái định cư. Trong đó, tại các điểm tái định cư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục về giao thông, san nền, cấp điện nước và xây dựng nhà ở cho các hộ dân; trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức di dời những hộ di chuyển nhà cũ đến điểm tái định cư để dựng nhà. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng cho biết còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và công tác xây dựng tái định cư; tỉnh đang có phương án hợp tác với các bên tháo gỡ khó khăn. Huyện cam kết tiếp tục vận động bà con tại vùng lòng hồ sớm di dời để đảm bảo hoàn thành kế hoạch trước khi tích nước lòng hồ vào ngày 15/6 tới.

Đồng chí Trần Hồng Châu đánh giá: “Dự án Thủy điện Hủa Na là một dự án hiệu quả, trọng điểm của quốc gia nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng với sự đóng góp hết sức to lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”. Bên cạnh đó, 3 dự án đầu tư của Tập đoàn đạt trên 15,8 tỉ đồng là Khách sạn Dầu khí Phương Đông; Quỳnh Lưu Plaza; Dự án Dầu khí Nghệ An là những dự án hợp tác đã phát huy hiệu quả tốt.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Trần Hồng Châu cũng cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Quế Phong bằng mọi nỗ lực phải thống nhất với nhân dân phương án đền bù, hoàn thành công tác áp giá trong tháng 4/2012. Sớm giải quyết các vấn đề chính của Dự án Hủa Na, đó là hoàn thiện thủ tục bổ sung hồ sơ bán rác thải đệ trình Bộ Tài nguyên Môi trường; đẩy nhanh tiến độ thi công để Thủy điện Hủa Na sớm đi vào hoạt động một cách có hiệu quả; đảm bảo nguồn vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến đến bà con trong việc tái định cư… Để đảm bảo những vấn đề này cần có kế hoạch phối hợp đồng bộ, lâu dài.

Sắp tới, tỉnh cũng kiến nghị chủ đầu tư kịp thời bổ sung kinh phí bồi thường hỗ trợ trong việc tái định cư, tài trợ nguồn vốn cho dự án. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam điều chỉnh hạn mức cho vay nguồn vốn bổ sung và đẩy mạnh hợp tác đầu tư, hoạt động an sinh xã hội.

Sau khi nghe thông báo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Phùng Đình Thực đã nhất trí với ý kiến của lãnh đạo tỉnh, thể hiện quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện các dự án có quy mô lớn trong thời gian tới theo biên bản Hội nghị sơ kết 5 năm. Tích cực triển khai chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng các công trình an sinh điện – đường – trường – trạm, đảm bảo đời sống cho người dân.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu ý kiến thể hiện quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện các dự án có quy mô lớn

Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng di dân tái định cư, lãnh đạo Tập đoàn cam kết sẽ chỉ đạo các bên liên quan cùng phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Quế Phong, UBND tỉnh Nghệ An nhằm giải quyết những vướng mắc và luôn ưu tiên nguồn vốn để thực hiện công tác này. Bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các điểm tái định cư, đảm bảo đủ các điều kiện thiết yếu và hoàn thành trước 30/4/2012. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của dự án trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia để dân ủng hộ và khẩn trương di chuyển dân ra khỏi vùng lòng hồ. Cũng trong dịp này, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực cùng đoàn công tác sẽ có buổi làm việc tại Thủy điện Hủa Na và các khu tái định cư.

M.Kiên- H.Tùng

DMCA.com Protection Status