Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Nghĩa tình người dầu khí

20:16 | 28/04/2017

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam (CCB), sự chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, những năm qua Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Với sự tận tâm và cách làm sáng tạo, những cựu chiến binh đang làm việc trong ngành Dầu khí đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả cộng đồng vào các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đối với các CCB, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng... Qua đó, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc và góp phần xây dựng văn hóa của người lao động dầu khí.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các CCB, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng... Từ nguồn kinh phí “Nghĩa tình đồng đội” của cán bộ, công nhân viên Tập đoàn, hàng năm Hội CCB Tập đoàn đã hỗ trợ xây dựng các mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” tại khắp các địa phương trên cả nước.

thap sang nghia tinh nguoi dau khi

Bà Lại Thị Phương (bên trái) trước ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Từ năm 2011 đến năm 2016, Hội CCB Tập đoàn đã hỗ trợ xây dựng 532 căn nhà, với số tiền từ 50 - 70 triệu đồng mỗi căn. Để hoạt động này thật sự mang lại hiệu quả, Hội CCB Tập đoàn đã phối hợp với Hội CCB các địa phương rà soát các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lập hồ sơ hỗ trợ. Sau đó, Hội CCB Tập đoàn kết hợp với địa phương đi khảo sát trực tiếp để chọn ra các cá nhân, gia đình sẽ nhận hỗ trợ với các tiêu chí khách quan, chính xác.

Với việc hỗ trợ kinh phí, Hội CCB Tập đoàn đã tạo động lực để các cấp, các ngành địa phương tổ chức vận động các tập thể và cá nhân tại địa bàn góp công, góp của cùng tham gia xây dựng các mái ấm “Nghĩa tình đồng đội”. Trên cơ sở kinh phí hỗ trợ từ Hội CCB Tập đoàn, người thân, dòng tộc của cá nhân, gia đình được hỗ trợ, các đoàn thể tại địa phương, nhất là hội viên CCB đóng góp ngày công, vật liệu, đồ đạc… để cùng hoàn thiện từng mái ấm. Theo đó, tổng kinh phí xây dựng mỗi mái ấm thường trên 100 triệu, đảm bảo tiêu chí 3 cứng là nền cứng, tường cứng, mái cứng.

Đến với nhà bà Lại Thị Phương (vợ liệt sĩ Phạm Thành Văn, xóm 8, xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định), mới thấy hết niềm vui của bà khi được sống trong căn nhà khang trang, kiên cố. Liệt sĩ Phạm Thành Văn là con độc nhất trong gia đình nên khi ông nằm xuống, bà Phương hầu như không có người thân để làm chỗ dựa. Hai con gái của bà đã lập gia đình nhưng đều là công nhân nên sự giúp đỡ cũng chỉ được phần nào. Trước đây, bà Phương sống trong căn nhà với tường gạch làm bằng xỉ than trộn đất đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi có gió to là phải đi ở nhờ vì sợ đổ sập. Được Hội CCB Tập đoàn hỗ trợ 70 triệu đồng và họ hàng, con cái, địa phương giúp thêm, bà Phương đã có được ngôi nhà xây cấp 4 khang trang rộng 35m2 với tổng kinh phí xây dựng 95 triệu đồng.

Bà Phương chia sẻ: “Ngày trước, tôi cứ nghĩ khi nào nhà sập thì chỉ biết đi ở nhờ chứ làm gì có tiền mà xây nhà mới. May mắn được Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Vêệt Nam và các cơ quan, họ hàng giúp tôi có được căn nhà này tôi mừng lắm. Được ngủ trong ngôi nhà chắc chắn, bây kể cả bão về tôi cũng không sợ nữa, giờ người tôi như trẻ ra được mấy tuổi. Ai đến đây chơi tôi cũng đều nói phải cảm ơn Tập đoàn Dầu khí, cảm ơn Nhà nước đã cho tôi căn nhà này”.

thap sang nghia tinh nguoi dau khi

Ông Đỗ Bá Lạng trong ngôi nhà mới xây.

Chung niềm vui, CCB Đỗ Bá Lạng (91 tuổi, ở thôn Lã Làng, xã Thanh Bình, huyện Thanh Liêm, Hà Nam), cũng rất phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới. Nhập ngũ từ những năm 1948, sau nhiều năm kháng chiến, sức khỏe suy yếu, ông Lạng trở về địa phương phụ trách đội dân quân tự vệ của xã. Năm ông 45 tuổi, vợ ông mất để lại cho ông 6 người con. Tuổi cao, sức yếu cộng với việc chỉ nhận được trợ cấp người cao tuổi, ông Lạng không thể xây lại được căn nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng. Với 50 triệu đồng hỗ trợ từ quỹ của Hội CCB Tập đoàn, sự ủng hộ của các con và sự giúp đỡ của địa phương, cuối năm 2016 ông Lạng đã được ở trong căn nhà mái bằng kiên cố có tổng kinh phí 135 triệu.

Ông Lạng tâm sự: “Trước kia ở cùng với con cái, nhiều lúc bị ốm mà cứ nghĩ không biết khi mình chết sẽ ở đâu. Được sự giúp đỡ của Hội CCB Tập đoàn Dầu khí nên tôi mới xây được căn nhà này. Tôi mừng lắm, bây giờ lại thấy khỏe ra. Tôi rất cảm ơn Tập đoàn Dầu khí và các đồng chí cựu chiến binh trong Tập đoàn đã giúp đỡ tôi và mong các đồng chí tiếp tục giúp đỡ các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Từ các hoạt động của Hội CCB Tập đoàn, các địa phương cũng đã tích cực đẩy mạnh hoạt động xây dựng mái ấm “Nghĩa tình đồng đội”. Ông Lại Đức Thành - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thanh Liêm cho biết: “Trên địa bàn huyện còn khoảng 25 cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi phối hợp với Hội CCB Tập đoàn Dầu khí, phong trào xóa nhà dột nát cho các cựu chiến binh ở huyện đã nhộn nhịp hơn. Hiện các cơ quan, đoàn thể trong huyện đang đẩy mạnh hoạt động này, trong đó riêng Hội CCB huyện phấn đấu mỗi năm vận động xây dựng được từ 1 đến 2 mái ấm. Và thời gian tới chúng tôi cũng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Hội CCB Tập đoàn Dầu khí”.

Không chỉ bó gọn vào hoạt động xây dựng mái ấm “Nghĩa tình đồng đội”, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí còn có nhiều hoạt động giúp các đối tượng chính sách phát triển kinh tế bền vững. Hội CCB Tập đoàn Dầu khí đã hỗ trợ kinh phí và phối hợp với Hội CCB các địa phương tổ chức các lớp tập huấn dạy nghề, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng cho CCB nghèo vươn lên hay hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế cho các địa phương.

Cụ thể, năm 2013 đã hỗ trợ Hội CCB tỉnh Quảng Trị 150 triệu đồng để tập huấn dạy nghề cho CCB nghèo; năm 2014 đã hỗ trợ tập huấn, mua con giống và mô hình xóa đói giảm nghèo cho Hội CCB tỉnh Yên Bái số tiền 180 triệu đồng; năm 2015 hỗ trợ 990 triệu đồng cho các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương khác nhau; năm 2016 nguồn kinh phí hỗ trợ đã lên tới 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí còn nhiều hoạt động an sinh xã hội khác như: hỗ trợ tặng học bổng cho con CCB có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam trên cả nước; hay thăm hỏi tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ…

Trong 5 năm vừa qua, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với tổng kinh phí là gần 30 tỉ đồng. Trong đó, riêng kinh phí hỗ trợ xây dựng mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” là hơn 18 tỉ đồng. Các hoạt động của Hội CCB Tập đoàn Dầu khí đã góp phần làm thay đổi diện mạo các địa phương, tạo động lực cho địa phương phát triển.

Ông Lê Quang Toán - Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh văn phòng Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Hội CCB Tập đoàn đã tạo ra đòn bẩy để các cấp, các ngành ở địa phương cùng quan tâm đến CCB, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, nhân dân thêm tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền các cấp. Từ đó, tích cực hành động để phát triển quê hương, đất nước”.

Với các thành tích đã đạt được trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí và 5 Hội CCB cơ sở đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu. Cùng với đó, nhiều tập thể và cá nhân của hội cũng được Trung ương Hội CCB Việt Nam, Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam và Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng nhiều phần thưởng cao quý…

Qua những kết quả thu được từ những hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong hội viên CCB và nhân dân cả nước về những người lính dầu khí nghĩa tình, nhiệt huyết. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh người lao động dầu khí nhân ái, văn minh.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc