Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Israel trao đổi về hạt nhân Iran và hòa bình Trung Đông

14:30 | 28/06/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ, CNN 27/6/2021 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao mới của Israel Yair Lapid tại Rome, Italia hôm Chủ nhật 27/6 để hàn gắn quan hệ chính trị giữa hai nước và trao đổi về thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Trung Đông. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa quan chức chính quyền Tổng thống Biden với Chính phủ mới của Thủ tướng Naftali Bennett ở Israel.
Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Israel trao đổi về hạt nhân Iran và hòa bình Trung Đông
Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Israel Lapid trao đổi về hạt nhân Iran và hòa bình Trung Đông. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Ngoại giao Israel cho biết hai bên có một số bất đồng, trong đó có đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran. Mỹ sắp tiến hành vòng đàm phán thứ bảy nhằm làm sống lại thỏa thuận hạt nhân Iran nhưng Israel vẫn “kiên quyết phản đối”; nhấn mạnh “không bất đồng về bản chất”, về mục tiêu, mà bất đồng về “làm thế nào để đạt được kết quả”. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên đã nhất trí để các chuyên gia về Iran của hai nước tham dự các buổi thông báo do phía Mỹ tổ chức để cập nhật cho Israel về đàm phán hạt nhân Iran. Bộ trưởng Ngoại giao Israel cam kết sẽ tăng cường quan hệ chính trị giữa hai nước, “Không có mối quan hệ nào quan trọng với Israel hơn quan hệ Israel-Mỹ”, “trong mấy năm qua, đã có một số sai lầm”, “chúng tôi sẽ cùng sửa chữa các sai lầm đó”. Ngoại trưởng Blinken ghi nhận rằng hai bên “đang xem xét một chương mới trong quan hệ, trên cơ sở mối quan hệ sâu sắc trong quá khứ”, cho rằng dù tình hình là tương đối mới, nhưng nền tảng quan hệ hai nước vẫn là mối quan hệ đối tác, tình hữu nghị kéo dài, với các giá trị chung và các lợi ích chung.

Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình Gaza, đặc biệt là nhu cầu nhân đạo cấp thiết và tái xây dựng lại Dải Gaza sau cuộc xung đột Israel-Hamas, ủng hộ bình thường hóa quan hệ giữa Israel với Palestine, Israel với các nước khác trong và ngoài khu vực, về quan hệ với Iran; tái khẳng định cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho Israel.

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Israel diễn ra chỉ một tháng sau khi Tổng thống Biden và đội ngũ an ninh quốc gia đã tham gia vào các nỗ lực ngoại giao bí mật với Israel, Palestin và các nước khác trong khu vực, dẫn đến lệnh ngừng bắn, chấm dứt 11 ngày xung đột giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, đó là các cuộc đàm phán với chính phủ của cựu Thủ tướng Netayahu, trước khi Thủ tướng Naftali Bennett nắm chính quyền. Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Israel Lapid đã chính thức thiết lập quan hệ giữa chính quyền Biden và chính phủ của Thủ tướng Bennett. Bộ trưởng Lapid sẽ là đầu mối quan trọng ở Israel đối với chính quyền Biden. Theo thỏa thuận của Chính phủ liên hiệp ở Israel, Lapid sẽ trở thành Thủ tướng trong vòng hai năm tới.

Chính quyền Biden đã có những bước đi nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao với Palestin, mối quan hệ đã bị chính quyền Trump từ bỏ; nối lại hàng triệu đô la tiền viện trợ cho người Palestin, có kế hoạch mở lại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem (đã bị chính quyền Trump đóng cửa).

Chính quyền Biden ủng hộ nỗ lực của Chính phủ của Thủ tướng mới của Israel bình thường hóa quan hệ với các nước A-rập vùng Vịnh để “mở rộng vòng tròn hòa bình trong khu vực”, và “là cách tốt nhất đem lại ổn định và thịnh vượng ở Trung Đông”, như phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Israel Lapid. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Lapid sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Các Tiểu vương quốc A-rập (UAE) trong vài ngày tới./.

Thanh Bình