Nguyễn Huy Sơn:

Người thợ tiện tài hoa ở Vietsovpetro

11:19 | 26/07/2017

748 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo, Nguyễn Huy Sơn - người thợ tiện tài hoa của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã trở thành 1 trong 400 đại biểu được vinh danh tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc 2017 vừa qua.  

Trung tuần tháng 6-2017, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã trang trọng tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Trong số các đại biểu dự lễ tuyên dương có 88,3% là đại biểu cá nhân, 11,7% là tập thể. Đây là những tấm gương điển hình trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh nội chính, đối ngoại…

Đặc biệt, trong 400 đại biểu được vinh danh có 1 đại diện của Vietsovpetro được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ VN) bình chọn, đó là anh Nguyễn Huy Sơn - thợ tiện - nguội bậc 6/6, hiện đang công tác tại Giàn nén khí Trung tâm thuộc Xí nghiệp Khai thác các công trình khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Để vượt qua được rất nhiều “đối thủ”, có được sự chọn lựa của Tổng LĐLĐ VN không phải là chuyện dễ dàng. Qua tìm hiểu, được biết anh Nguyễn Huy Sơn đã công tác ở Vietsovpetro 28 năm, trong đó có 24 năm làm việc trên các công trình biển. Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2015, anh đã là tác giả hoặc đồng tác giả của hàng chục sáng kiến được công nhận, được áp dụng vào sản xuất và làm lợi cho xí nghiệp hàng trăm nghìn USD. Những sáng kiến của anh khi đưa áp dụng vào sản xuất đã giúp xí nghiệp tăng năng suất lao động, giảm thiểu sự rủi ro cho người làm việc trên các công trình biển, đảm bảo sự an toàn cho thiết bị và con người, tiết giảm chi phí.

nguoi tho tien tai hoa o vietsovpetro
Anh Nguyễn Huy Sơn nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ VN về lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2017

Trong số các sáng kiến của anh, tiêu biểu có thể kể đến sáng kiến “Chế tạo xe chuyên dụng để vận chuyển các cụm van có kích thước lớn và nặng trên 1 tấn”. Khi áp dụng sáng kiến này với cụm van cao 1,2m nặng 1,2 tấn được bắt chặt trên xe chuyên dụng, nay chỉ cần 2 công nhân thao tác trong 4 giờ thay cho trước đây 6 người làm trong 2 ngày mà vẫn bảo đảm an toàn cho hệ thống công nghệ, người lao động và tiết kiệm thời gian. Sáng kiến này của anh đã làm lợi cho xí nghiệp 5.483USD/năm.

Một sáng kiến khác nữa là “Chế tạo tấm kẹp trung gian lắp trên máy tiện 1K62 để thay thế chức năng của máy doa ngang”. Khi áp dụng sáng kiến này, bơm được sửa chữa ngay trên giàn và chỉ mất 4 giờ với 2 người thao tác thay cho trước đây khi máy bơm glycol bị ăn mòn mặt đầu làm kín cần 3 người để tháo máy ra rồi chuyển về bờ sửa chữa. Quy trình vận chuyển và sửa chữa này mất 60 ngày. Sáng kiến này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển và tiết kiệm vật tư, làm lợi kinh tế cho xí nghiệp 20.917USD/năm.

Hoặc như sáng kiến “Đồ gá chế tạo vòng tròn vạn năng”, nếu như trước đây phải dùng acetylen hơ rồi uốn bằng tay với 3 người thao tác thì khi áp dụng sáng kiến này chỉ cần 1 người thao tác, năng suất tăng 10 lần. Làm lợi 14.051USD/năm; Sáng kiến “Chế tạo bộ thử kín Seal gas cho máy nén cao áp và thấp áp”, khi bộ thử kín này được đưa vào áp dụng rất tiện ích, đơn giản, dễ thao tác, chuyên dụng cho máy nén của Hãng DRESSER - RAND và hỗ trợ đắc lực trong công tác bảo dưỡng Seal gas, giảm thời gian dừng máy, tăng năng suất lao động, tiết kiệm vật tư thiết bị, làm lợi cho xí nghiệp 29.067USD/năm; Sáng kiến “Сải tạo bơm ngầm ЭЦВ6-6,3 dùng để bơm sản phẩm dầu từ bình Slop Caisson” đã được áp dụng tại Giàn nén khí trung tâm rất có hiệu quả. Sáng kiến tận dụng vật tư thiết bị sẵn có này đã làm lợi cho xí nghiệp 47.126USD/năm.

Vượt qua mọi thử thách, gian khó và luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo, Nguyễn Huy Sơn - người thợ tiện tài hoa của Vietsovpetro đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng, phần thưởng cao quý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng LĐLĐ VN, Tập đoàn và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật. Với những thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, người thợ Nguyễn Huy Sơn đã trở thành một trong những điển hình tiêu biểu cho thế hệ người lao động Dầu khí hôm nay: những con người đầy nhiệt huyết - sáng tạo - chuyên nghiệp - kỷ cương, luôn năng động sáng tạo trong lao động sản xuất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

nguoi tho tien tai hoa o vietsovpetro
Anh Nguyễn Huy Sơn trong một cuộc thi sáng tạo kỹ thuật

Anh Nguyễn Huy Sơn chia sẻ: “Một trong những sáng kiến tâm đắc nhất của tôi là sáng kiến chế xe đẩy kéo mặt chặn. Từ khi có sáng kiến này đã tiết kiệm rất nhiều sức lao động cho anh em, giờ đây chỉ cần một người có thể di chuyển tấm sắt 87kg thay vì trước đây phải cần đến 3-4 người. Về kinh tế không làm lợi bao nhiêu, nhưng nó đem lại sự an toàn cho người lao động, không làm dừng các tổ máy xung quanh khi đang hoạt động. Vì trong 1 ngày đêm, một tổ máy đẩy 1,5 triệu m3 khí vào bờ chỉ dừng vài tiếng là đã có thiệt hại và phải giải trình với cấp trên. Từ sau sáng kiến này, anh em làm việc thoải mái, yên tâm hơn.

Trong quá trình sản xuất vẫn có nhiều việc phát sinh, hay trên công trình gặp khó khăn thì phải tìm tòi suy nghĩ để khắc phục, nếu không chúng tôi là những người vất vả đầu tiên. Chúng tôi không phải kỹ sư mà chỉ là những người thợ, những người công nhân, vì vậy, sự hỗ trợ của ban lãnh đạo xí nghiệp về cả kiến thức lẫn tinh thần đối với chúng tôi là rất cần thiết”.

Trong giai đoạn 2015-2016, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có 393 giải pháp của người lao động đăng ký sáng kiến. Trong số 317 giải pháp được xem xét, có 262 giải pháp được công nhận là sáng kiến (82,65%). Vietsovpetro đã cho áp dụng 177 sáng kiến. Trong đó có 108 sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế với tổng số tiền gần 21 triệu USD trong năm áp dụng đầu tiên; có 9 sáng kiến có hiệu quả kinh tế trên 500 ngàn USD. Ngoài ra, còn có 69 sáng kiến với hiệu quả áp dụng không quy ra được thành tiền, nhưng đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, bảo đảm an toàn cho con người, công trình biển và bờ.

Nét mới của phong trào sáng kiến sáng chế giai đoạn này là tất cả các đơn vị trực thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đều có hoạt động sáng kiến. Có 795 CBCNV là tác giả/đồng tác giả của 393 sáng kiến, đạt tỷ lệ tham gia là 12,8% trên tổng số CBCNV toàn đơn vị. Trong đó, lực lượng kỹ sư và cán bộ kỹ thuật chiếm tỷ lệ 84%.

Nguyên Phương - Anh Phương

DMCA.com Protection Status