Nguồn động lực Phú Mỹ

14:45 | 25/07/2017

730 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có thể gọi cột mốc sản lượng 10 triệu tấn urê của Nhà máy Đạm Phú Mỹ chính là “quả ngọt” mà tập thể CBCNV nhà máy nói riêng và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) nói chung đã gặt hái được trong quá trình lao động, phấn đấu miệt mài không ngừng nghỉ hơn 13 năm qua…

Vào lúc 4 giờ 15 phút ngày 15-7-2017 vừa qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã cán mốc sản lượng 10 triệu tấn urê sau hơn 13 năm đi vào hoạt động. Đối với Nhà máy Đạm Phú Mỹ nói riêng và PVFCCo nói chung thì sự kiện này là một mốc son đầy ý nghĩa. Nó khẳng định được thành quả từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả tập thể CBCNV trong việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhằm đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả, ổn định, liên tục dài ngày.

nguon dong luc phu my
Ông Nguyễn Đình Hùng - Phó giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Trò chuyện với mọi người, ông Nguyễn Đình Hùng - Phó giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ hồ hởi chia sẻ: Sản lượng 10 triệu tấn urê thật sự là một “con số biết nói”, nó là thành quả xứng đáng, là phần thưởng cao quý của tập thể CBCNV từ tổng công ty đến nhà máy. Không những vậy, mốc son này còn là niềm vui, là nguồn động lực củng cố tinh thần cho tất cả người lao động (NLĐ) tổng công ty trong giai đoạn nhiều khó khăn như hiện nay.

Còn nhớ vào tháng 8-2016, khi nhà máy chuẩn bị kế hoạch cho 2017 thì dự kiến đến 15-8-2017, nhà máy mới cán mốc sản lượng 10 triệu tấn. Như vậy nhà máy đã cán mốc 10 triệu tấn urê trước dự kiến đúng 1 tháng!

Nhà máy Đạm Phú Mỹ không chỉ là nhà máy sản xuất phân bón có quy mô và công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay mà còn thuộc hàng tầm cỡ trong khu vực. Nhưng để nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả lâu dài thì cho dù máy móc có hiện đại đến đâu cũng không thể thiếu bàn tay của con người…

Tôi có dịp đến nhà máy nhiều lần, trò chuyện với NLĐ nơi đây nên có thể hiểu được phần nào tâm huyết, mồ hôi, công sức mà họ đóng góp cho nhà máy. Không chỉ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân của mình, luôn trau dồi học hỏi nâng cao tay nghề mà họ luôn luôn lao động với tinh thần vì tập thể, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn và hiệu quả công việc chung cho toàn nhà máy. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là số lượng những phát minh, những ý tưởng, sáng kiến của NLĐ hằng năm là rất lớn, có giá trị làm lợi hàng chục tỉ đồng mỗi năm.

Sở dĩ nói như thế là vì, chỉ khi bạn hết mình vì công việc, yêu mến công việc cũng như tập thể mà mình đang gắn bó thì khi đó bạn mới hết lòng với nó, mới dành thời gian, công sức để suy nghĩ, trăn trở và nghiên cứu sâu hơn về nó. Đó chính là nền tảng để những ý tưởng, sáng kiến liên tục ra đời tại nhà máy.

Phó giám đốc Nguyễn Đình Hùng khẳng định, phong trào ý tưởng, sáng kiến là nổi bật nhất ở nhà máy trong nhiều năm qua. Nếu như trong giai đoạn 2004-2011, trung bình mỗi năm CBCNV nhà máy đóng góp khoảng 50 sáng kiến, thì kể từ 2011 đến nay, con số ấy đã tăng lên đến 100 và giá trị làm lợi tính toán được là khoảng 20 tỉ đồng/năm; trong đó, còn có nhiều sáng kiến không thể tính được bằng tiền. Đặc biệt nhất là vào năm 2013, gắn với việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy, con số sáng kiến tăng đột biến lên 130 và giá trị làm lợi trên 60 tỉ đồng.

Cũng xin nói thêm rằng, các con số trên là những sáng kiến đã được cấp lãnh đạo nhà máy cũng như tổng công ty công nhận và đã đưa vào áp dụng thành công, còn con số thực tế mà NLĐ gửi về hằng năm nhiều hơn rất nhiều. Đơn cử như từ đầu năm 2017 đến nay, các ý tưởng, sáng kiến được tổng hợp đã lên đến con số 400.

Nhưng nếu nói về phong trào sáng kiến tại nhà máy mà chỉ nói về tinh thần tìm tòi, sáng tạo của NLĐ không thì chưa đủ, bởi đặc biệt hơn, đó còn là nhờ vào chủ trương mạnh mẽ, là sự động viên, khuyến khích kịp thời của lãnh đạo tổng công ty cũng như lãnh đạo nhà máy.

nguon dong luc phu my
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tôi từng trò chuyện với anh Nguyễn Minh Đức - Kíp trưởng Xưởng NH3 và đã được anh chia sẻ, có một điều đặc biệt tại nhà máy là những ý tưởng, sáng kiến cho dù nhỏ cũng không bị quên lãng mà trái lại luôn được lãnh đạo khuyến khích, biểu dương kịp thời. Chính điều này đã giúp phong trào sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất trở nên gần gũi, phát triển sâu rộng, thấm nhuần vào từng NLĐ. Từ NLĐ giản đơn cho đến những người ở cấp quản lý cao nhất đều có thể tham gia nhằm nâng cao hiệu quả công việc của mình và làm lợi cho nhà máy cũng như tổng công ty.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ và các kỷ lục về vận hành

Hãng Haldor Topsoe (Đan Mạch) công nhận, Nhà máy Đạm Phú Mỹ nằm trong top đầu những nhà máy đạm có công nghệ tương tự được vận hành an toàn, hiệu quả nhất thế giới. Cụ thể là sau đợt bảo dưỡng tổng thể năm 2011, nhà máy vận hành dài ngày liên tục 191 ngày (từ ngày 29-8-2012 đến 8-3-2013). Tiếp đó, sau đợt bảo dưỡng năm 2015 thì nhà máy lại đạt thành tích vận hành dài ngày nhất từ trước đến nay với 279 ngày, tính từ ngày 21-9-2015 đến 27-6-2016, đạt kỷ lục thứ 2 thế giới về vận hành dài ngày nhất.

Dự án NH3/NPK - Một dự án quan trọng!

Tổ hợp NH3 (mở rộng) - NPK Phú Mỹ có diện tích hơn 15ha, được xây dựng trong khuôn viên Nhà máy Đạm Phú Mỹ, gồm 2 hạng mục là xưởng NH3 mở rộng và Nhà máy NPK Phú Mỹ. Tổng mức đầu tư cho tổ hợp là gần 5.000 tỉ đồng, trong đó 70% là vốn vay, 30% của chủ đầu tư.
Đối với hạng mục tăng công suất cho xưởng NH3, sản phẩm NH3 được sử dụng tại chỗ cho Nhà máy sản xuất phân bón NPK Phú Mỹ và đáp ứng một phần nhu cầu NH3 trong nước còn thiếu hụt.
Nhà máy NPK Phú Mỹ có thể sản xuất phân bón NPK chất lượng cao, đa dạng công thức, đảm bảo hàm lượng các nguyên tố đa, trung và vi lượng, phù hợp với các nhu cầu sinh trưởng của cây trồng tùy từng vùng thổ nhưỡng. Hiện mỗi năm Việt Nam cần tới 4 triệu tấn NPK nhưng các nhà máy trong nước chỉ đáp ứng được trên dưới 10% nhu cầu.

Mặt khác NLĐ luôn làm việc theo tinh thần văn hóa doanh nghiệp của nhà máy, đó là: tuân thủ và hiệu lực. Tức là người lao động luôn tuân thủ nội quy, kỷ luật làm việc cao nhất để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời đảm bảo an toàn cho xung quanh. “Khi mỗi người, mọi bộ phận đều hoàn thành chức năng của mình thì tập thể nhà máy đều hoàn thành, hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ hằng năm mà tổng công ty cũng như Tập đoàn giao phó” - ông Hùng cho biết.

Để nhà máy hoạt động hiệu quả, ổn định dài ngày thì công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế mà lãnh đạo tổng công ty và nhà máy đặt ra mục tiêu cùng tập thể NLĐ đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố lao động nghiêm trọng, cũng như sự cố cháy nổ nào trong nhà máy. Cũng vì vậy mà ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ có câu: “Vui vẻ lúc vào ca/ An toàn trở về nhà”. Tức là vào ca phải vui vẻ, phấn chấn thì làm việc mới hiệu quả. Còn trong ca trực của mình thì phải cố gắng đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh những sơ suất, sự cố xảy ra. Mọi người về nhà được an toàn sau ca trực được xem là một niềm vui, một thành công của ca trực đó!

Tính đến nay, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đi vào sản xuất hơn 13 năm, máy móc đã bắt đầu già cỗi. Vì vậy mà ngoài vận hành, ban lãnh đạo nhà máy đã đưa công tác bảo dưỡng thành một nhiệm vụ trọng tâm. Thật ra là không phải đợi đến bây giờ mà tầm quan trọng đặc biệt của công tác bảo dưỡng đã được lãnh đạo nhà máy đặt ra ngay từ những năm đầu hoạt động. Chính điều này đã góp phần đặc biệt quan trọng giúp nhà máy hoạt động hiệu quả, an toàn trong suốt thời gian qua.

Ở nhà máy, công tác bảo dưỡng tổng thể được thực hiện định kỳ 2 năm một lần. Và lần bảo dưỡng kế tiếp sẽ được tập thể CBCNV nhà máy lên kế hoạch từ ngay sau khi kết thúc bảo dưỡng mới nhất. Ví dụ như năm 2011, sau khi kết thúc bảo dưỡng tổng thể 1 tháng thì nhà máy tổ chức hội thảo đánh giá rút kinh nghiệm và chuẩn bị phương án cho đợt bảo dưỡng năm 2013. Chính vì có sự chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu như vậy nên các đợt bảo dưỡng tổng thể đều hoàn thành trước kế hoạch và đạt chất lượng cao.

NLĐ tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ gọi nhà máy là “ngôi nhà thứ hai” của mình. Cho nên mọi đổi thay, thành tích của nhà máy đều tác động đến tâm tư, cảm xúc của tất cả NLĐ ở nhà máy.

Ông Lê Văn Minh - Phó giám đốc nhà máy, người có mặt tại đây từ khi bắt đầu triển khai Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ, đã từng rất tâm đắc mà chia sẻ rằng, tận tâm với nhà máy là lẽ đương nhiên, vì nơi đây đã mang đến niềm vui và hạnh phúc cho ông. Tôi cũng từng trực tiếp nghe chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó trưởng phòng An toàn Bảo vệ, chị Dương Thị Ngọc Hà - Tổ trưởng Tổ Thống kê - Kế hoạch - Đào tạo - Định mức, Trưởng ban Nữ công… dành nhiều tình cảm khi nói về Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ông Hùng, ông Minh, chị Thủy, chị Hà cũng có thâm niên hơn 10 năm làm việc tại nhà máy và họ cũng là những người đã gắn bó với nhà máy ngay từ thời gian đầu.

Ông Hùng tâm sự, bản thân ông xem thời gian gắn bó, làm việc với đồng nghiệp trong nhà máy là một niềm hạnh phúc lớn, một may mắn trong đời bởi đó là một tập thể vô cùng đáng yêu và đáng trân trọng. Mọi người tôn trọng nhau trong ứng xử, trong công việc thì hết sức bình đẳng, dân chủ, cởi mở; ai nấy cũng đều quan tâm đúng mực với nhau trong cả đời sống và thực tế công tác, tạo điều kiện tối đa cho nhau để làm việc tốt và luôn có những góp ý chân thành để cùng nhau tiến bộ. “Đó là môi trường làm việc hết sức công bằng, minh bạch và dân chủ!” - ông nói.

Và có lẽ đây cũng chính là nét đẹp tuyệt vời nhất của NLĐ tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ nói riêng và PVFCCo nói chung. Đó cũng là một tiền đề quan trọng để nhà máy tiến tới thành công như hôm nay, mà cột mốc sản lượng 10 triệu tấn vừa qua là một minh chứng hùng hồn nhất!

Có thể nói, 10 triệu tấn là mốc son quan trọng của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Quả ngọt này cũng chính là động lực to lớn để tập thể CBCNV nhà máy tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón và hoá chất chuyên dụng trong khu vực Đông Nam Á.

PVFCCo hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm

nguon dong luc phu my

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất phân bón và UFC85 đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản xuất phân bón đạt 449.000 tấn, đạt khoảng 108% kế hoạch 6 tháng, khoảng 58% kế hoạch năm và tăng khoảng 6% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2016; UFC85 đạt 102% kế hoạch 6 tháng và đạt 55% kế hoạch năm.

Về kinh doanh, trong tình hình thời tiết và thị trường có nhiều biến động bất lợi, nguồn cung nhập khẩu với giá rẻ và lượng dồi dào đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá và tiêu thụ của hầu hết các mặt hàng phân bón trong nước, nhưng PVFCCo đã nỗ lực, linh hoạt trong kinh doanh, sản lượng kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 100% kế hoạch đề ra.

Kết quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2017, PVFCCo không có trường hợp tham nhũng, lãng phí nào xảy ra và tổng số chi phí tiết kiệm ước tính đạt 47 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch năm.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, PVFCCo đặt ra chỉ tiêu kế hoạch sản xuất hơn 350.000 tấn Đạm Phú Mỹ; tập trung cho công tác chuẩn bị và chạy thử Dự án NH3/NPK để đưa vào vận hành thương mại từ năm 2018; hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tài chính theo kế hoạch năm 2017 đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status