Nhà kinh tế Đức đệ đơn kiện OPEC

15:12 | 08/11/2022

994 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhà kinh tế người Đức đã đệ đơn kiện OPEC lên tòa án Berlin, cáo buộc tổ chức này đẩy giá xăng và dầu sưởi lên cao.
Giá dầu đảo chiều cao hơn, tăng sản lượng OPEC+ là không đủ trước chuyến thăm của TTh Mỹ Biden

Giáo sư luật và kinh tế Armin Steinbach đang kiện OPEC và đòi tổ chức này bồi thường thiệt hại 50 USD (50 euro), cộng với tiền lãi, cáo buộc rằng OPEC là một tổ chức phi pháp hoạt động để đẩy giá dầu lên. Tòa án đã cho phép vụ kiện diễn ra. Đây là một thách thức pháp lý hiếm hoi chống lại OPEC, bất chấp các cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ ở Mỹ về một dự luật cho phép kiện các nhà khai thác OPEC.

Thẩm phán tại một tòa án khu vực ở Berlin đã ra phán quyết cho OPEC và một số công ty dầu mỏ do nhà nước kiểm soát phải nộp tài liệu nêu tên các luật sư của họ cho vụ việc.

Nguyên đơn người Đức, Steinbach nói: "Tôi hy vọng OPEC sẽ sớm phản ứng với lệnh của tòa án. Việc phớt lờ các lệnh của tòa án không phải là chiến lược thông minh trong việc đối phó với các tòa án Đức".

Trong đơn kiện, Steinbach cho rằng ông đang đòi bồi thường thiệt hại "do vi phạm luật chống độc quyền".

Nhật báo kinh doanh Đức Handelsblatt dẫn lời ông Steinbach hồi tuần trước cho hay: "Nếu vụ kiện của tôi thành công, lần đầu tiên tại tòa án sẽ công nhận OPEC là một liên minh độc quyền. Khi đó mọi người Đức đều có thể kiện OPEC để đòi bồi thường thiệt hại".

Mặc dù con số đòi bồi thường chỉ 50 euro, xong một tiền lệ như vậy có thể gây ra hậu quả pháp lý, mặc dù các quốc gia, bao gồm cả Mỹ đã rất thận trọng với việc loại bỏ quyền miễn trừ chủ quyền đối với các quốc gia bị kiện, vì lo sợ các vụ kiện trả đũa.

Tháng trước, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã chuyển dự luật cho phép nước này kiện OPEC về hành vi chống độc quyền và thao túng thị trường lên Thượng viện. Điều gọi là Đạo luật Không khai thác và Xuất khẩu dầu (NOPEC) đề xuất sửa đổi Đạo luật Sherman để biến OPEC trở thành bất hợp pháp.

Các hình thức luật chống độc quyền nhằm vào OPEC đã được thảo luận nhiều lần dưới thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, nhưng cả hai đều đe dọa sẽ phủ quyết luật đó.

Mặc dù dự luật NOPEC có thể sẽ lại không trở thành hiện thực một lần nữa, nhưng vụ kiện của một công dân chống lại OPEC có thể tạo tiền lệ cho các vụ kiện của tòa án chống lại tổ chức này.

NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu? NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu?
OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh