Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1: Những ngày tăng tốc

06:44 | 02/07/2013

1,266 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vũng Áng, vùng đất được ví như cái rốn thời tiết của dải đất miền Trung khắc nghiệt nắng nóng như đổ lửa, rồi mưa bão liên miên... Với địa hình phức tạp, có độ dốc thuộc dạng cao nhất Việt Nam do hai dãy núi thoải ra bờ biển, nên mỗi khi mưa bão thì lượng nước đổ về cực lớn dễ dàng cuốn phăng những mảng bê-tông chưa kịp khô ra biển. Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng đang làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng, để xây dựng một công trình như Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 phải mất công sức gấp 2-3 lần bình thường.

Tăng tốc trước mùa mưa bão

Đến với Vũng Áng thời điểm này, mới 6 giờ nhà máy đã nhộn nhịp giao ca với công nhân, kỹ sư, các chuyên gia cao cấp đến từ nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của nhà thầu LILAMA, hiện có hơn 3.000 công nhân đang tiến hành xây dựng, lắp đặt các thiết bị và vận hành chạy thử trên công trường. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, hoàn tất toàn bộ các công tác xây dựng trước khi mùa mưa bão năm nay đổ về, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 cùng các nhà thầu đã đặt ra đường biểu đồ công tác cho từng ngày, từng tuần như một cuộc nước rút chạy đua về đích.

Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 đang bước vào giai đoạn tiền chạy thử

Chúng tôi cùng đi với nhóm chuyên viên phụ trách an toàn của Ban Quản lý dự án xuống giám sát công trường. Để đi hết một vòng hai tổ máy chính, các phân xưởng phụ trợ của nhà máy trong khuôn viên gần 67ha cũng mất gần 3 giờ. Trước đây, những khi trời mưa các tuyến đường nội bộ toàn bùn vàng và nước mưa. Có chỗ bùn lún đến nửa bánh xe, ngập đầu gối khiến cán bộ công nhân viên đi lại, làm việc gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Hiện nay, toàn bộ khu đường nội bộ của nhà máy ra đến cầu Cảng đã được trải bê-tông nên khá sạch sẽ, phẳng phiu. Hàng loạt phương tiện vận tải, xe cần cẩu, máy xúc, máy đào vẫn đang tích cực hoàn tất các hạng mục xây dựng cuối cùng như đê chắn sóng, khu vực sân phơi điện… Các tốp công nhân trong nhiều màu áo đi lại, làm việc như mắc cửi. Ai cũng tích cực hướng tới điểm mốc đốt lửa lần đầu tổ máy 1 vào tháng 9 và hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12/2013.

Thời gian vừa qua, hơn 200 kỹ sư và công nhân vận hành đã kết thúc đào tạo cơ bản về Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng, tham gia thực tập, làm quen với các thiết bị để có thể sẵn sàng vận hành nhà máy. Anh em đang tham gia vào một số công việc vận hành thử từ phòng điều khiển trung tâm đến chạy thử các thiết bị phụ trợ như lò hơi, máy lọc nước thuộc khu vực tổ máy số 1. Ngay từ 6 giờ, tốp công nhân vận hành nhà máy là những người đến sớm nhất, những thanh niên trong màu áo đỏ đặc trưng của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) như những chú kiến lửa cần mẫn tỏa khắp công trường. Anh Nguyễn Anh Dũng, kỹ sư vận hành nhóm cơ khí cho biết: “Hiện nay nhà máy đang triển khai lắp đặt các chi tiết máy cuối cùng, hoàn thành các hạng mục xây dựng còn dang dở, đồng thời chạy thử không tải các hệ thống, thiết bị phụ trợ. Chúng em chia làm nhiều nhóm như cơ khí, công nghệ, tự động hóa, sửa chữa đến các phân xưởng của nhà máy để tham gia trực tiếp vào lắp đặt…”.

Tính đến tháng 6/2013, tiến độ tổng thể của dự án đạt 90,2%. Trong đó, công tác thiết kế đã đạt 99,6%, mua sắm thiết bị đạt 98,4%, thi công xây lắp đạt 92,3%, công tác chạy thử đạt 15,3%. Công tác thi công, lắp đặt thiết bị trong những tháng vừa qua đều đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Cuộc họp giao ban vào cuối tháng 6 vừa qua do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chủ trì, có sự tham gia của Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cùng tổng thầu LILAMA và các nhà thầu xây dựng dự án đã khẳng định quyết tâm cao nhất đạt mốc đốt lửa lần đầu của lò hơi tổ máy số 1 vào đầu tháng 9/2013.

Tất cả vì mục tiêu phát điện

Trên con đường về đích của Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 hiện nay vẫn còn một số vấn đề rất cơ bản cần cấp bách hoàn thành như xử lý, hoàn tất các hạng mục xây dựng còn dang dở như đê chắn sóng, cửa nhận, xả nước trước mùa mưa bão, thực hiện quy trình tổng hợp quản lý chạy thử không tải đến lên phương án chạy thử bằng dầu HFO.

Trước hết, tổng thầu LILAMA đang xử lý rà soát lại các thiết kế, giao diện giữa các hệ thống, gói thầu và đặc biệt là hoàn chỉnh hệ thống DCS (Distributed control system - Hệ thống điều khiển phân tán), HFO (hệ thống chạy dầu trong quá trình chạy thử), khí nén… để có thể kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của quá trình chạy thử nhà máy. Dự án có nhiều nhà thầu thiết bị để tránh việc “dẫm chân nhau”, đảm bảo ổn định vận hành nên việc thống nhất một quy trình quản lý chạy thử, tiến đến vận hành toàn bộ nhà máy là rất bức thiết. Hiện nay, các tư vấn giám sát đã đánh giá các hệ thống vận hành tốt như sân phân phối 220kV, hệ thống xử lý nước, nước thải, ngược lại lò hơi phụ vận hành chưa tốt nên đã điều chỉnh yêu cầu nhà cung cấp thay thế bằng lò hơi mới. Tổng thầu LILAMA đã tiến hành huy động thêm 30 chuyên gia, tư vấn để hỗ trợ cho công tác quản lý tiến độ, công tác chạy thử, nghiệm thu. Trong tháng 7 và đầu tháng 8 sẽ đẩy nhanh công tác nghiệm thu lắp đặt, chạy thử các hệ thống liên quan đến đốt lửa tổ máy số 1 như ICMS, turbine và BOP, hệ thống điện tự dùng, máy biến áp tổ máy, hệ thống IPB 26kV (hệ thống thanh cái truyền tải điện của trạm biến áp), lò hơi… Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ quản ý chất lượng của các hệ thống trước khi nghiệm thu.

Do các hạng mục xây dựng đang thi công dang dở đều nằm trên “đường găng” tiến độ nên Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) đang đẩy mạnh thi công các hạng mục như cảng than, cửa xả nước... PVC đã lên phương án nổ mìn phá đá ngầm vào đầu tháng 7 mới có thể tiến hành nạo vét luồng lạch cho cảng tiếp than của dự án và khẩn trương hoàn thành kè đá thềm xả, lắp đặt kè mái, hàng rào khu vực kênh C. Tổng khối lượng đào móc theo kế hoạch trong 3 tháng lên đến hơn 1 triệu m3. Ông Trần Minh Ngọc, Tổng giám đốc PVC đã cam kết hoàn thành bàn giao hạng mục cửa nhận nước làm mát trong tháng 7, nạo vét cảng than, lắp đặt đệm va và bích neo tàu trước ngày 10/7… đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục còn lại trước khi mùa mưa bão vào tháng 9 đổ về Vũng Áng.

Với sự hỗ trợ tích cực của các ban chuyên môn PVN, phối hợp với Ban Quản lý dự án, tổng thầu LILAMA và Viện Năng lượng Việt Nam, Viện Kinh tế Việt Nam, công tác điều chỉnh tài chính đã cơ bản hoàn tất sẵn sàng trình các cấp phê duyệt, báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành như chỉ đạo của Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN.

Tính đến tháng 6 năm 2013, tiến độ tổng thể của dự án đạt 90,2%. Trong đó, công tác thiết kế đã đạt 99,6%, mua sắm thiết bị đạt 98,4%, thi công xây lắp đạt 92,3%, công tác chạy thử đạt 15,3%.

Giao ban công trường tháng 6/2013, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN chủ trì, có sự tham gia của Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cùng tổng thầu LILAMA  cùng các nhà thầu đã khẳng định quyết tâm cao nhất đạt mốc đốt lửa lần đầu của lò hơi Tổ máy số 1 vào đầu tháng 9/2013.

 

Thành Công

DMCA.com Protection Status