Nhiều tỉnh thành bỏ quy định yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19

18:45 | 15/10/2021

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến ngày 15/10, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bỏ quy định yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 với người dân di chuyển vào địa phương.

Tại Hà Nội, sáng nay (15/10), các chốt kiểm soát dịch Covid-19 vào thành phố không còn kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Lực lượng trực chốt vẫn còn nhưng để đảm bảo giao thông và hỗ trợ người dân về quê (nếu có). Cũng trong ngày 15/10, Công an Hà Nội đã tạm thời rút chốt kiểm soát dịch số 8 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tại tỉnh Quảng Ninh, không chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Nhiều tỉnh thành bỏ quy định yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19
Ảnh minh họa.

Tại Hải Phòng, người vào thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đối với những người từ các vùng dịch, được quy định bởi các màu xanh, đỏ, cam, vàng, đến Hải Phòng sẽ phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch được nêu trong văn bản hỏa tốc.

Tại Phú Thọ, địa phương này cũng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch đối với người đến/trở về từ các vùng nguy cơ. Người về từ vùng xanh, vùng cam không phải cách ly. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp vào tỉnh phải thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch và địa phương nơi đến/lưu trú.

Tại Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký văn bản về việc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về Bắc Giang từ các địa phương khác. Theo đó, đối với người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3): Không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu…).

Trước đó, Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Sau đó, Bộ Y tế cũng ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định nêu rõ, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam).

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Nhiều tỉnh, thành phố vẫn yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 với người dânNhiều tỉnh, thành phố vẫn yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 với người dân
Giám đốc công ty quảng cáo làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 bán kiếm lờiGiám đốc công ty quảng cáo làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 bán kiếm lời
Người vào tỉnh Phú Thọ phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2Người vào tỉnh Phú Thọ phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2
Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt chẽ đội ngũ lái xeBộ GTVT yêu cầu giám sát chặt chẽ đội ngũ lái xe
Miễn kiểm giấy xét nghiệm Covid-19 lái xe vận chuyển hàng hóa nội vùng 19 tỉnh phía NamMiễn kiểm giấy xét nghiệm Covid-19 lái xe vận chuyển hàng hóa nội vùng 19 tỉnh phía Nam
Thông báo chính thức về việc đi lại trong phạm vi TP HCMThông báo chính thức về việc đi lại trong phạm vi TP HCM
Giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị thế nào?Giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị thế nào?

Xuân Hinh