Nhiều tỉnh, thành siết chặt kiểm soát người về quê ăn Tết

11:30 | 18/01/2022

1,077 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc mới trong cộng đồng liên tục gia tăng, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã siết chặt quy định phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu xét nghiệm và cách ly người từ vùng dịch cam, đỏ về quê ăn Tết.
Nhiều tỉnh, thành siết chặt kiểm soát người về quê ăn Tết
Ảnh minh họa

Tỉnh yêu cầu khắt khe nhất là Yên Bái. Theo quy định mới của UBND tỉnh ban hành ngày 17/1, người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vắc xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đối với về Yên Bái từ vùng vàng, phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về tỉnh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Cùng quy định trên, Phú Thọ yêu cầu người về từ vùng xanh, vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên. Người từ vùng cam, đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Người tiêm đủ liều vắc xin sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Trong khi đó, một số địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ.

Trong đó, Hải Phòng yêu cầu người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Người từ vùng vàng đã tiêm đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Người từ vùng xanh, mới khỏi Covid-19, người tiêm đủ hai mũi vắc xin tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và thời gian 14 ngày áp dụng với người chưa tiêm đủ mũi.

Tại Bắc Ninh, người đến từ vùng cam, đỏ, F1, nếu đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Người không có quyết định cách ly được ra khỏi nhà nhưng hạn chế đến nơi đông người, tuân thủ 5K.

Vĩnh Phúc quy định, người về từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày và thêm 7 ngày theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày; đi cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện.

Lào Cai, Nam Định, Hà Nam chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ. Cụ thể như tại Nam Định, người từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày. Người về từ vùng cam chỉ tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc người khác, tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vắc xin về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vắc xin cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

Tương tự, tại khu vực miền Nam, nhiều tỉnh như Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Nhiều địa phương cách ly người từ vùng dịch về ăn TếtNhiều địa phương cách ly người từ vùng dịch về ăn Tết