Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 14/8/2022

20:30 | 14/08/2022

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cung cấp khí đốt bổ sung cho Hungary; Nam Phi thúc đẩy năng lượng tái tạo; Lợi nhuận của Saudi Aramco tăng 90% trong quý II… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 14/8/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 14/8/2022
Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út đã báo cáo thu nhập ròng quý II tăng tới 90%. Ảnh minh họa: Asiatoday

Nga cung cấp khí đốt bổ sung cho Hungary

Hungary ngày 13/8 thông báo Nga đã bắt đầu cung cấp khí đốt bổ sung cho nước này. Bộ Ngoại giao Hungary cho biết những cuộc đàm phán thương mại với Moskva “đã dẫn đến một thỏa thuận” để tập đoàn Gazprom của Nga bắt đầu giao hàng “cao hơn số lượng đã được ký hợp đồng”.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga dẫn lời ông Tamas Menczer - Quốc vụ khanh về quan hệ đối ngoại của Hungary - xác nhận Gazprom đã bắt đầu cung cấp khí đốt bổ sung cho Hungary qua tuyến đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ với khối lượng cao hơn hợp đồng đã ký kết. Khối lượng bổ sung sẽ lên tới 2,6 triệu m3/ngày cho đến cuối tháng 8 và các bên đang đàm phán về lịch trình cho tháng 9.

Ông Menczer cho biết thêm: “Chính phủ Hungary trước đó đã quyết định mua khoảng 700 triệu m3 khí đốt tự nhiên ngoài khối lượng đã được ký hợp đồng”. Ông Menczer cũng lưu ý Hungary đang đi trước kế hoạch lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt và rằng “dựa trên những gì được biết về điều kiện thị trường châu Âu hiện tại, rõ ràng là không thể mua được số lượng lớn như vậy nếu không có nguồn cung từ Nga”.

Nam Phi thúc đẩy năng lượng tái tạo

Tại lễ khai mạc hội nghị chính sách lần thứ 6 của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã kêu gọi đảng cầm quyền ANC tìm kiếm giải pháp cho những cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng đến đất nước, trong đó sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Theo đó, Nam Phi sẽ thúc đẩy sản xuất năng lượng từ các nguồn tái tạo, khí đốt và pin dự trữ, tiến tới loại bỏ các quy định hạn chế cấp phép các dự án sản xuất năng lượng tư nhân. Mục tiêu lớn nhất của kế hoạch này là đạt được an ninh năng lượng lâu dài trong bối cảnh công ty điện lực Eskom, hiện đáp ứng hơn 90% tiêu thụ năng lượng ở Nam Phi, không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu.

Chính phủ Nam Phi dự định sẽ thực hiện kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu điện thông qua các biện pháp cải thiện hiệu quả các nhà máy sản xuất, hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, tăng đầu tư cho các nguồn năng lượng tái tạo. Công ty điện lực Eskom sẽ khẩn trương tăng ngân sách cho việc bảo trì và bổ sung công suất mới cho lưới điện.

Lợi nhuận của Saudi Aramco tăng 90% trong quý II

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út đã báo cáo thu nhập ròng quý II tăng tới 90% và kết quả kinh doanh nửa năm kỷ lục vào ngày 14/8, khi giá dầu cao tiếp tục trong bối cảnh giá năng lượng bùng nổ.

Aramco cho biết các điều kiện thị trường mạnh mẽ đã giúp đẩy thu nhập ròng quý II của họ lên 48,4 tỷ USD, tăng từ 25,5 tỷ USD một năm trước đó. Kết quả vượt trên ước tính của các nhà phân tích là 46,2 tỷ USD.

Aramco cho biết thu nhập ròng trong nửa năm đã tăng lên 87,9 tỷ USD, dễ dàng vượt qua các công ty dầu mỏ lớn nhất niêm yết, bao gồm Exxonmobil, Chevron và BP và các ông lớn dầu khí khác. Công ty này cũng cho biết sẽ duy trì mức trả cổ tức 18,8 tỷ đô la trong quý III, bao gồm dòng tiền tự do tăng 53% lên 34,6 tỷ đô la.

Ấn Độ bị cáo buộc tẩy nguồn cho dầu Nga để xuất tới Mỹ

Một quan chức hàng đầu của ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết, Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng Ấn Độ đang sử dụng nhiên liệu được lọc từ dầu Nga để xuất khẩu sang New York, né lệnh trừng phạt Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ Michael Patra, Bộ Tài chính Mỹ đã nói với Ấn Độ rằng một con tàu của Ấn Độ đã lấy dầu từ các tàu chở dầu của Nga trên biển và đưa đến một cảng ở Gujarat trên bờ biển phía tây Ấn Độ để tinh chế và vận chuyển đến nơi khác. Các sản phẩm sau khi tinh chế đã trở lại con tàu đó và được vận chuyển đến New York.

Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, bình luận của ông Patra là thông tin công khai chính thức đầu tiên của Ấn Độ về những lo ngại của Mỹ. Cho đến nay, Ấn Độ vẫn chưa tham gia vào các lệnh trừng phạt chống lại Nga hay lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của nước láng giềng này.

Trung Quốc xây dựng nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, Trung Quốc đang xây dựng nhà máy “hydro xanh” chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở thành phố Kuqa, phía nam Tân Cương theo một phần của kế hoạch phát thải carbon dioxide của quốc gia.

Dự án nhà máy hydro xanh sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo - bao gồm năng lượng mặt trời và năng lượng gió - để sản xuất hydro với 20.000 tấn hydro mỗi năm. Sau đó, nguồn năng lượng này được hóa lỏng và vận chuyển quãng đường dài thông qua các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng ở những vùng đông dân nhất của đất nước.

Ông Cao Jie, quản lý của Tập đoàn Hoá chất và Dầu khí Sinopec cho hay, chi phí sản xuất hydro ở đây từ quá trình điện phân quang điện chỉ là 18 nhân dân tệ/kg. Theo một báo cáo của đài truyền hình trung ương CCTV, nhà máy này sẽ giúp Trung Quốc giảm lượng phát thải carbon dioxide hàng năm xuống khoảng 500.000 tấn.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 13/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 13/8/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 12/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 12/8/2022

T.H