Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power):

Những bài học cho ngày mai

07:40 | 18/04/2015

554 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những ngày này, toàn Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang khẩn trương triển khai chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, để tiến tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Báo Năng lượng Mới trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Vũ Huy Quang, Thành viên HĐTV, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PV Power.

Năng lượng Mới số 414

Vũ Huy Quang - Thành viên HĐTV, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PV Power

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển bền vững của PV Power trong thời gian tới. Đồng thời là dịp để mỗi đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở Đảng tự nhìn lại trong nhiệm kỳ qua, đã làm được gì, đã tìm ra những bài học gì trong công tác lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng.

Với tất cả tinh thần nghiêm túc trong đánh giá kết quả công tác của nhiệm kỳ I (2010-2015), chúng ta đã thu được những kết quả to lớn trong xây dựng và phát triển PV Power.

Những bài học cho ngày mai

Đồng chí Vũ Huy Quang

Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ Tổng Công ty (TCT), trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức. Đảng ủy, lãnh đạo TCT đã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của TCT; ban hành các nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm; xây dựng kế hoạch công tác chỉ đạo các tổ chức Đảng, đơn vị chủ động triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp điều kiện thực tế của từng tổ chức Đảng, đơn vị nhằm hoàn thành và về đích trước tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao; cùng với sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ TCT nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra; luôn duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển ổn định và bền vững, khẳng định vai trò chủ lực của đơn vị sản xuất điện năng và thực hiện 1 trong 5 nhiệm vụ chính của Tập đoàn kinh tế mạnh, quan trọng của đất nước.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy luôn được đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp; lãnh đạo đơn vị thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước; việc mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng luôn được chú trọng; phong cách làm việc của các cấp ủy Đảng từ TCT đến các cơ sở tiếp tục được đổi mới. Trong nhiệm kỳ Đảng bộ đã thể chế hóa, cụ thể hóa sự lãnh đạo của Đảng trên các nhiệm vụ chính trị đó là: Công tác sản xuất kinh doanh; công tác tư tưởng; công tác tổ chức, cán bộ; công tác xây dựng tổ chức Đảng và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội trong TCT.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác cán bộ là khâu rất quan trọng trong công tác cán bộ, Đảng ủy TCT đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng triển khai công tác đánh giá, phân loại hằng năm đối với đảng viên và cán bộ lãnh đạo quản lý diện cấp ủy Đảng quản lý theo phân cấp đối với các chức danh từ Phó trưởng ban trở lên tại Cơ quan Công ty Mẹ và đối với các chức danh từ Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính Kế toán trở lên tại các đơn vị trực thuộc và các công ty con do TCT chi phối. Đồng thời thực hiện đánh giá cán bộ trước khi thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, đảm bảo sinh hoạt đúng quy định, đổi mới nội dung sinh hoạt, tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề; đảm bảo tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục trong sinh hoạt Đảng. Kết quả bước đầu đã có chuyển biến tích cực, sinh hoạt chi bộ được duy trì đều đặn, nội dung đã bám sát và giải quyết được những vấn đề thiết thực của đơn vị.

Một trong những mặt công tác được các tổ chức Đảng từ cơ sở hết sức chú trọng, đó là công tác phát triển Đảng.

Không chạy theo số lượng, mà chú trọng vào chất lượng. Chúng ta đã phát triển Đảng theo đúng tiêu chuẩn quy định, coi trọng chất lượng, quan tâm phát triển đảng viên mới tại các đơn vị vùng sâu, vùng xa, chú trọng đến lực lượng trẻ, những người lao động trực tiếp; Chú trọng đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, 253 quần chúng ưu tú được cử tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua các phong trào thi đua các cấp ủy Đảng đã giới thiệu và được Đảng ủy TCT xét, chuẩn y kết nạp được 231 đảng viên mới (chỉ tiêu kết nạp 50-70 đảng viên/năm).

Những thành tích trong công tác lãnh đạo và xây dựng Đảng của Đảng bộ PV Power đã được ghi nhân là: Hằng năm có trên 90% đảng viên được đánh giá đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ TCT liên tục được công nhận là Đảng bộ Trong sạch vững mạnh và Trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đặc biệt được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Cờ đơn vị trong sạch vững mạnh 5 năm  (2008-2012); 21 tập thể, 101 cá nhân được Đảng ủy Tập đoàn khen thưởng; 43 tập thể, 112 cá nhân được Đảng ủy TCT khen thưởng.

Qua thực tiễn về công tác lãnh đạo của Đảng bộ PV Power trong nhiệm kỳ thứ Nhất, chúng ta đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị điều hành theo hướng chuyên nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý… Bên cạnh đó công tác cán bộ phải được coi trọng, thường xuyên quan tâm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được cống hiến, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Không chỉ có vậy trong công tác xây dựng Đảng, phải gắn với các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”. Duy trì thường xuyên sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi trọng việc đổi mới nội dung sinh hoạt theo các chuyên đề đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đồng thời chủ động công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời.

Giải pháp cho nhiệm kỳ mới

Những bài học kinh nghiệm quý báu này, sẽ giúp cho các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ PV Power có những phương thức lãnh đạo, sinh hoạt thiết thực, giản dị và sát với cuộc sống - đặc biệt là với những nhiệm vụ nặng nề  TCT trong nhiệm kỳ II 2015-2020.

Từ những kết quả và bài học kinh nghiệm trên, Đảng bộ PV Power đã đề ra những giải pháp về công tác Đảng trong nhiệm kỳ II. Đó là:

Thường xuyên chăm lo giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh đối với cán bộ, đảng viên và người lao động trong TCT. Đưa việc thường xuyên giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng thành một nội dung quan trọng trong mục tiêu của Đảng “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức”, cổ vũ tinh thần hăng hái lao động, sản xuất, công tác và họp tập kết hợp hài hòa giữa lợi ích của tập thể, đơn vị với lợi ích cá nhân. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng. Chủ động, nhạy bén đấu tranh với những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phòng ngừa, ngăn chặn các thủ đoạn chiến tranh tâm lý chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, gắn với chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế yếu kém đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết.

Tập trung xây dựng, củng cố và kiện toàn các tổ chức Đảng cho phù hợp với mô hình tổ chức của TCT, đặc biệt là mô hình tổ chức Đảng sau khi thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo sự chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức Đảng trong Đảng bộ TCT nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tạo được chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ. Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của Đảng ủy, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra, Quy chế làm việc giữa Đảng ủy - HĐTV/HĐQT- Tổng giám đốc/Giám đốc, làm rõ vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh trong hệ thống chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy và cán bộ làm công tác Đảng về kỹ năng lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; về khả năng tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng.

Đổi mới việc phân tích đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên theo hướng lấy hiệu quả và ý thức trách nhiệm với công việc làm hàng đầu, bảo đảm quy trình chặt chẽ, khách quan, đúng thực chất. Nâng cao sức mạnh tập thể, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong mọi sinh hoạt Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ TCT thực hiện phong cách làm việc: “Đổi mới công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, nói đi đôi với làm, chỉ đạo dứt khoát, kịp thời, khoa học, cụ thể; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra sâu sát cơ sở, sát quần chúng, lắng nghe ý kiến quần chúng, kể cả ý kiến trái chiều; đấu tranh quyết liệt không né tránh những quan điểm, việc làm có hại cho tập thể đơn vị.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuyệt đối cấm sách nhiễu, phiền hà, thực hiện xử lý công việc khoa học, kịp thời gắn với yêu cầu tiến độ cụ thể với phương châm “Việc hôm  nay không để ngày mai”. Áp dụng mạnh mẽ hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến vào các lĩnh vực quản lý chỉ đạo của TCT.

Những bài học, những giải pháp thì có nhiều, nhưng đúc rút lại thì yếu tố quan trọng nhất là đảng viên phải gương mẫu, cấp ủy Đảng phải đoàn kết.

Đảng viên mà không gương mẫu, thì nói còn ai nghe; nội bộ trong mỗi tổ chức Đảng không đoàn kết thì đơn vị sớm hay muộn cũng trở nên yếu kém.

Bác Hồ kính yêu đã dạy chúng ta “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Mỗi Đảng viên trong Đảng bộ PV Power hơn lúc nào hết phải hiểu và thấm nhuần lời dạy của Người. Đó là Nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến thắng lợi.

V.H.Q

DMCA.com Protection Status