Những cột mốc vinh quang

15:48 | 27/08/2012

1,334 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập trên cơ sở Hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Liên Xô ký ngày 19/6/1981 và hoạt động theo các Hiệp định Việt Nam - Liên Xô và Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại một số lô trên thềm lục địa Việt Nam.

Nguyễn Hữu Tuyến - TGĐ Vietsovpetro

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách ở những năm đầu mới thành lập, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Vietsovpetro đã nhanh chóng phát hiện các vỉa dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ và khẩn trương phát triển mỏ này. Ngày 26/6/1986, dòng dầu công nghiệp đầu tiên đã được khai thác từ thềm lục địa Việt Nam trước sự vui mừng của nhân dân cả nước.

Đặc biệt là, ngày 11/5/1987, Vietsovpetro đã phát hiện ra dầu với sản lượng lớn từ tầng móng mỏ Bạch Hổ và đưa đối tượng này vào khai thác từ năm 1988. Từ đó, sản lượng dầu thô của Vietsovpetro đã tăng lên liên tục qua từng năm.

Từ sau năm 2003, mỏ Bạch Hổ đi vào giai đoạn khai thác sau đỉnh với sản lượng sụt giảm nhanh chóng. Tuy vậy, bằng việc tập trung áp dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến để nâng cao hệ số thu hồi dầu từ tầng móng, bổ sung các tầng sản phẩm phía trên vào khai thác, Vietsovpetro đã khống chế được tốc độ giảm sút sản lượng của mỏ Bạch Hổ, đồng thời đẩy nhanh việc phát triển mỏ Rồng. Nhờ vậy, trong 3 năm 2009-2011, Vietsovpetro đã giữ vững sản lượng khai thác ở mức 6,4 triệu tấn/năm, cao hơn so với các tính toán trong Sơ đồ công nghệ khai thác mỏ Bạch Hổ và Sơ đồ phát triển mỏ Rồng mỗi năm trên 1 triệu tấn.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến với một lãnh đạo của Tập đoàn Zarubezhnefn

Có thể nói rằng, chặng đường đi đến cột mốc hàng trăm triệu tấn dầu thô có nhiều gian nan, vất vả với sự tham gia của hàng chục nghìn lượt CBCNV Việt Nam và Liên Xô/Liên bang Nga. Mỗi tấn dầu thô được đổi bằng nhiều mồ hôi, chất xám, thậm chí cả xương máu của người lao động. Nhiều triệu tấn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ và Rồng do Vietsovpetro tổ chức khai thác trong 26 năm qua có một ý nghĩa rất to lớn cả về kinh tế xã hội và khoa học công nghệ.

Dầu thô được bắt đầu khai thác từ năm 1986, cũng là thời điểm bắt đầu công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng. Kể từ đó, nguồn thu ngoại tệ từ khai thác dầu thô đã đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển nền kinh tế đất nước. Vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nguồn thu từ bán dầu thô tuy còn khiêm tốn nhưng đã góp phần không nhỏ vào việc đưa nền kinh tế nước ta ra khỏi khủng hoảng. Năm 1991, với sản lượng xuất khẩu dầu thô 3,96 triệu tấn từ mỏ Bạch Hổ, lần đầu tiên nước ta đã tự cân đối cung cầu xuất nhập khẩu xăng dầu, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3 về sản xuất dầu thô trong khu vực Đông Nam Á.

Đầu năm 1994, khi đến thăm Vietsovpetro, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã động viên tập thể lao động quốc tế Việt - Nga: “... Một tấn dầu mà ngày hôm nay Vietsovpetro khai thác bằng hàng chục, hàng trăm tấn dầu trong tương lai”. Năm 1996, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã đánh giá: “Lúa của đồng bằng sông Cửu Long và dầu của XNLD Vietsovpetro là những nhân tố đảm bảo thành công cho sự nghiệp đổi mới”.

Liên tục trong hơn hai thập kỷ, sản lượng dầu khai thác của Vietsovpetro luôn chiếm tỷ trọng cao trong toàn ngành, tạo cơ sở vật chất quan trọng để xây dựng ngành Dầu khí hoàn chỉnh từ khâu đầu đến khâu cuối, bao gồm tìm kiếm thăm dò, khai thác, xử lý, vận chuyển, chế biến và phân phối các sản phẩm dầu khí.  Giá trị sản lượng dầu thương phẩm của Vietsovpetro luôn chiếm tỷ trọng đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của ngành Dầu khí và của cả nước. Trong giai đoạn 1991-1995, giá trị xuất khẩu dầu thô của Vietsovpetro chiếm 22,7% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước; giai đoạn 2001-2005, Vietsovpetro chiếm 12,6% trong khi tổng giá trị xuất khẩu của cả nước vào thời kỳ này đã tăng lên hơn 7 lần so với 10 năm trước đó.

Trong quá trình thăm dò và khai thác mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã phát hiện và đưa vào khai thác thân dầu trong đá móng granit nứt nẻ với trữ lượng lớn. Theo thống kê, sản lượng dầu khai thác từ tầng móng chiếm hơn 90% sản lượng của toàn Vietsovpetro. Trong 26 năm qua, Vietsovpetro đã đi đầu sáng tạo và áp dụng tổ hợp các giải pháp công nghệ phù hợp để khai thác một loại thân dầu hoàn toàn mới, phi truyền thống, đóng góp rất quan trọng cho khoa học dầu khí thế giới.

Có thể nói rằng, mỏ Bạch Hổ được khai thác ổn định trong nhiều năm qua là nhờ Vietsovpetro đã không ngừng áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật - công nghệ. Tập thể cán bộ khoa học - kỹ thuật của Vietsovpetro đã xây dựng được hệ phương pháp luận về mặt cấu trúc, về đặc trưng thấm chứa, về cơ chế hình thành và mức độ sản phẩm của đá móng cũng như hoàn thiện tổ hợp phương pháp nghiên cứu mô hình mỏ, công nghệ khoan, duy trì áp suất vỉa, tối ưu hóa hệ số thu hồi dầu và xây dựng các phần mềm tính toán thông số vỉa và thiết kế khai thác. Trong đó, nhiệm vụ duy trì áp suất vỉa, tối ưu hóa hệ số thu hồi dầu luôn là điều trăn trở của nhiều cán bộ khoa học - kỹ thuật của Vietsovpetro và ngành Dầu khí. Từ kết quả nghiên cứu và thử nghiệm, phương pháp bơm ép nước biển để duy trì áp suất vỉa tầng móng mỏ Bạch Hổ đã được lựa chọn và thực hiện rất hiệu quả, liên tục từ năm 1993 đến nay, với phương châm bơm đúng lúc, bơm đúng chỗ và bơm đúng khối lượng.

Việc phát hiện và làm chủ công nghệ khai thác thân dầu trong đá móng đã tạo ra bước ngoặt lịch sử cho ngành Dầu khí Việt Nam phát triển, mở ra hướng mới vô cùng quan trọng trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí ở bể Cửu Long nói riêng và ở thềm lục địa Việt Nam nói chung. Từ kinh nghiệm của Vietsovpetro, nhiều công ty dầu đã nhanh chóng hoàn thiện công nghệ khoan và khai thác dầu trong tầng móng tại các mỏ của mình. Do có những đóng góp trực tiếp vào việc phát hiện, khai thác có hiệu quả thân dầu trong tầng đá móng granit, tập thể gần 50 cán bộ khoa học - kỹ thuật ngành Dầu khí mà trong đó chủ yếu là từ Vietsovpetro đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh nhiệm vụ khai thác dầu, hằng năm Vietsovpetro đã tận dụng kinh nghiệm, năng lực các thiết bị hiện có, đã thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia như đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, đang triển khai thi công các dự án đường ống khí Lô B - Ô Môn và Nam Côn Sơn - 2,  v.v… Đặc biệt, từ năm 2008, Vietsovpetro đã phát triển dịch vụ kết nối và vận hành khai thác các mỏ lân cận lô 09-1 của các công ty khác gồm Cá Ngừ Vàng, Nam Rồng - Đồi Mồi, Tê Giác Trắng. Vietsovpetro đã xây lắp, hạ thủy và lắp đặt thành công các chân đế giàn khai thác có trọng lượng rất lớn tại các mỏ ở vùng biển có độ sâu trên 100m nước. Tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài từ năm 1991 đến nay đã mang lại nguồn thu trên 1,3 tỉ đôla Mỹ.

Phấn khởi và tự hào trước thành tích khai thác an toàn, hiệu quả, Vietsovpetro xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chính phủ Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã luôn luôn dành sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt, sự động viên thường xuyên đối với tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro. Chúng tôi luôn cảm nhận được rằng, sự quan tâm toàn diện của lãnh đạo hai nước Việt Nam, Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay không chỉ là sự động viên to lớn về mặt tinh thần mà còn thể hiện ở những chủ trương, chính sách cụ thể, kịp thời, sát sao trong từng giai đoạn, tạo điều kiện tốt nhất cho Vietsovpetro phát triển ổn định. Sự quan tâm đó đã và đang tạo ra sức mạnh to lớn để Vietsovpetro tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

Vietsovpetro ý thức sâu sắc rằng, con số tấn dầu được khai thác lên là một cột mốc vinh quang nhưng cũng là một lời nhắc nhở về những khó khăn, thách thức to lớn đang chờ đợi tập thể Vietsovpetro trên con đường tiếp tục phát triển đi lên trong giai đoạn mới. Trước mắt, từ nay đến hết năm 2015, Vietsovpetro tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò gia tăng trữ lượng, phấn đấu đảm bảo hệ số bù đắp trữ lượng trên 1,5. Mở rộng hoạt động tìm kiếm thăm dò ra các lô mới ở thềm lục địa Việt Nam. Đồng thời, xúc tiến mở rộng vùng hoạt động ra nước ngoài; Khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có, nhằm tận thu tối đa nguồn tài nguyên dầu khí tại hai mỏ Bạch Hổ và Rồng; chuẩn bị phương tiện, thiết bị và công nghệ phù hợp để khai thác dầu và khí tại những vùng mỏ nước sâu, xa bờ; Triệt để tận dụng năng lực, kinh nghiệm của Vietsovpetro để đẩy mạnh công tác dịch vụ chất lượng cao cho cả bên trong và bên ngoài Vietsovpetro nhằm tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận; Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; Tham gia tích cực và công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

N.H.T

(Năng lượng Mới số 148, ra thứ Ba ngày 24/8/2012)

DMCA.com Protection Status