Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/12 - 18/12

18:00 | 18/12/2021

10,942 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đức không đưa ra quyết định trước tháng 7/2022 đối với đường ống Nord Stream-2; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu chậm lại; các nước châu Âu thảo luận về việc mua chung khí đốt... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/12 - 18/12

1. Cơ quan quản lý Đức vừa thông báo sẽ không đưa ra quyết định trước tháng 7 năm 2022 đối với đường ống Nord Stream-2.

Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, Bundesnetzagentur, đã đình chỉ thủ tục chứng nhận Nord Stream 2 AG - nhà điều hành độc lập cho đến khi một nhà điều hành đường ống ở Đức được thành lập theo luật của nước này.

2. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Gazprom sang châu Âu đã chậm lại trong những tháng gần đây, chỉ còn dưới 5%, theo dữ liệu do gã khổng lồ khí đốt công bố hôm qua.

Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ bên ngoài khối Liên Xô cũ từ tháng 1 đến tháng 12 đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 178,1 tỷ m3. Con số này hoàn toàn trái ngược với mức tăng hai con số được thấy vào đầu năm nay.

3. Bên cạnh cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên đang diễn ra, châu Âu còn phải đối diện mùa đông với sản lượng hạt nhân giảm ở Pháp, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và khiến các vùng rộng lớn của lục địa này phải cầu nguyện thời tiết ôn hòa hơn.

Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) vừa dừng hai nhà máy điện hạt nhân sau khi phát hiện một lỗi trong quá trình bảo trì định kỳ. Điều này nâng tổng số nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động hiện tại lên 4, chiếm 13% nguồn điện hiện có ở Pháp, nước xuất khẩu điện lớn sang các nước láng giềng.

4. Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới cho quý đầu tiên của năm 2022 và giữ nguyên mốc thời gian dự kiến để nhu cầu quay trở lại mức trước đại dịch.

Tổ chức này cũng duy trì ước tính về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong cả năm tới, đồng thời cho biết biến thể Omicron sẽ có tác động nhẹ khi thế giới dần thích ứng với đại dịch Covid-19.

5. Lãnh đạo của các nước thành viên Liên minh châu Âu dự kiến ​​thảo luận trong tuần này về một hệ thống mới để cùng mua khí đốt tự nhiên nhằm tạo ra nguồn dự trữ chiến lược bảo vệ các quốc gia và người tiêu dùng khỏi tình trạng thiếu khí đốt và giá năng lượng tăng cao.

Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã đưa ra các đề xuất về việc thành lập hệ thống mới và lưu hành tài liệu giữa các nước thành viên EU trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào ngày 16/12 tới.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/12 - 11/12 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 6/12 - 11/12
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/11 - 4/12 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/11 - 4/12

Bình An

DMCA.com Protection Status