Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/10 - 23/10

15:48 | 23/10/2021

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Putin nói rằng Nga có thể bắt đầu cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream-2; sáu nhà khai thác dầu và khí đốt lớn của Trung Đông dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn vào năm 2022... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/10 - 23/10

1. Nga có thể bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream-2 ngay khi được Đức bật đèn xanh, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 21/10.

Nếu cơ quan quản lý Đức thông qua nguồn cung vào ngày mai, nguồn cung 17,5 tỷ m3 sẽ bắt đầu vào ngày tiếp theo, ông Putin nói trên một diễn đàn.

2. Sáu nhà khai thác dầu và khí đốt lớn của Trung Đông thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế nhanh hơn vào năm 2022 so với dự kiến ​​trước đó, nếu giá dầu không giảm đáng kể vào năm tới.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò trong tháng này nhìn chung cho rằng triển vọng của các nước GCC có vẻ sáng sủa hơn so với tháng 7 do giá dầu cao hơn, trong khi nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 và việc triển khai tiêm vaccine.

3. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael mới đây cho biết giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng trong nửa đầu năm 2022 trong bối cảnh dự trữ thương mại toàn cầu ở mức thấp.

Bộ trưởng Ismaael nói với các phóng viên tại Baghdad rằng, nhóm OPEC+ đang xem xét các cách để cân bằng thị trường vì liên minh không muốn dầu vượt quá mức có thể "chấp nhận được".

4. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman ngày 20/10 cho biết, ngay cả khi OPEC+ muốn thúc đẩy cung cấp dầu cho thị trường, như các quốc gia tiêu thụ lớn đã kêu gọi, nó sẽ không tạo ra nhiều khác biệt trên thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu.

Bất chấp áp lực từ Chính quyền Biden và lời kêu gọi từ nhà nhập khẩu lớn Ấn Độ, OPEC + vẫn bám sát kế hoạch ban đầu là bổ sung 400.000 thùng mỗi ngày vào nguồn cung dầu chung mỗi tháng.

5. Người khổng lồ khí đốt của Nga Gazprom sẽ không vội cung cấp khối lượng bổ sung để giảm bớt cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, trừ khi Liên minh châu Âu (EU) và Đức cấp giấy phép hoạt động cho dự án đường ống Nord Stream-2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Phó Thủ tướng Alexander Novak và các giám đốc điều hành hàng đầu của Gazprom đã nói rằng cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu không phải là kết quả của nguồn cung khí đốt thấp hơn, mà là kết quả của tồn kho rất thấp và các chính sách "sai lầm" của EU trong thập kỷ qua.

6. OPEC+ đã ghi nhận mức độ tuân thủ đối với việc cắt giảm sản lượng dầu tập thể đạt 115% vào tháng 9, giảm so với mức tuân thủ 116% vào tháng 8, nhưng vẫn cao hơn mức thị trường mong đợi.

Tỷ lệ tuân thủ cao bất chấp việc nhóm OPEC+ nới lỏng cắt giảm 400.000 thùng/ngày hàng tháng, cho thấy không phải tất cả các thành viên của hiệp ước đều có khả năng tăng nguồn cung nhanh như hạn ngạch của họ theo thỏa thuận.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9

Bình An