Nỗ lực sẽ gặt hái thành công

13:37 | 03/01/2018

1,203 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tự nhận mình may mắn được làm việc trong ngành Dầu khí, hơn 12 năm qua, anh làm việc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 từ khi còn là dự án, việc tiếp thu công nghệ tiên tiến và học hỏi được nhiều ở các chuyên gia nước ngoài khiến cho cuộc sống của anh thay đổi. Đó là Trần Văn Tính, Phân xưởng Vận hành, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 trở thành người lao động có cống hiến được ghi nhận.

Anh Tính kể: “Trước khi vào dự án, tôi đã có nhiều năm công tác ở các công trình ngoài, khi đó công việc của tôi chỉ tiếp xúc và làm việc với người Việt Nam. Khi chuyển về Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, tôi được làm việc với các chuyên gia người nước ngoài, lúc đó tôi cũng rất bối rối, nhưng dần thấy được rằng, phong cách của họ chuyên nghiệp hơn nên tôi đã cố gắng vừa học thêm tiếng và trao đổi nhiều với các chuyên gia người nước ngoài để làm sao họ hướng dẫn mình trong các vấn đề chuyên sâu hơn”.

no luc se gat hai thanh cong
Anh Tính (bên phải) cùng đồng nghiệp đi kiểm tra an toàn trong ca trực

Chính sự nỗ lực và không ngừng học hỏi trong đợt chạy thử Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2, anh đã cùng với chuyên gia người nước ngoài thử làm hệ thống điện. Anh cho biết: “Trong quá trình làm, vấp vào một lỗi thiết bị không thể kiểm soát được. Hệ thống điện không tìm được nguyên nhân tại sao lại bị lỗi, ngay cả khi khởi động lại thiết bị vẫn không đảm bảo. Qua kinh nghiệm vận hành ở Nhà máy Điện Cà Mau, tôi đã chỉ ra được rằng, trong quá trình vận hành, hai hệ thống điện vận hành song song và độ mở van quá lớn, tôi đã đưa ra ý kiến nên đóng bớt van lại và họ đã thử làm theo ý kiến của tôi, kết quả là thiết bị đã vận hành tốt trở lại. Từ sau lần đó, các chuyên gia đã cho tôi theo và làm việc cùng. Từ đó mối quan hệ của chúng tôi với các chuyên gia nước ngoài ngày càng thoải mái hơn, cùng nhau trao đổi công việc khiến cho tay nghề của anh em nâng cao và tăng hiệu quả làm việc tại nhà máy”.

Năm 2013, thi đậu vị trí Trưởng ca vận hành của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2, anh Tính đã cùng với anh em Phân xưởng Vận hành thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành các hệ thống thiết bị nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định. Anh cho biết: “Là một trưởng ca vận hành nhà máy điện có công suất lớn, có sức ảnh hưởng lớn đối với hệ thống lưới điện quốc gia, tôi ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, chỉ cần chủ quan, lơ là một chút trong công việc sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi luôn chủ động tìm hiểu các thiết bị công nghệ và cùng với anh em mạnh dạn đề xuất các ý kiến và giải quyết những sự cố nhỏ tại chỗ để làm sao đảm bảo việc vận hành an toàn nhất”.

Ngoài công tác chuyên môn, anh còn kiêm nhiệm thêm công việc của công đoàn đơn vị. Đối với anh, đam mê trong công việc chuyên môn và nhiệt huyết cho công tác công đoàn khiến cuộc sống của anh trở nên có ý nghĩa hơn. Và anh cũng tự thấy rằng, mình thật may mắn khi hậu phương của anh vững chắc. Anh tâm sự: “Được tuyên dương là một trong những người dầu khí tiêu biểu chính là vinh dự và động lực giúp anh vượt lên chính mình”.

Vừa là trưởng ca vận hành, vừa làm công tác đoàn thể, anh luôn cố gắng nỗ lực để cân bằng giữa công việc chuyên môn với công việc đoàn thể. Nhiều năm liên tục anh tích cực tổ chức và tham gia và đạt kết quả cao trong các phong trào văn hóa, thể dục thể thao, phong trào hội thao truyền thống người lao động của công ty, phong trào phòng cháy chữa cháy do Công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty, Công đoàn cấp trên và địa phương phát động. Ở cương vị nào anh cũng đều làm tốt và đạt được nhiều thành tích cao. Anh nói: “Đối với tôi công việc chuyên môn là niềm đam mê, còn công việc đoàn thể là sự yêu thích. Việc chăm lo cho cán bộ, nhân viên, đồng nghiệp của mình tham gia các hoạt động phong trào đã giúp tôi giải tỏa được nhiều căng thẳng trong công việc, tạo cho tôi động lực để làm việc và hoàn thiện bản thân”.

Là 1 trong 70 người lao động Dầu khí năm 2017 được Công đoàn Dầu khí vinh danh. Anh chia sẻ: “Tôi biết đến chương trình khi một đồng nghiệp được vinh danh, khi chứng kiến bạn đồng nghiệp của mình được các cấp công đoàn ghi nhận quả thật đó là động lực để tôi phấn đấu và làm việc hết mình. Hiếm có ngành nào mà đều đặn hằng năm tổ chức được một chương trình dành riêng cho người lao động như Công đoàn Dầu khí Việt Nam và tôi rất tự hào được làm việc trong môi trường Dầu khí, tự hào là người lao động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam”.

Chúng tôi đến nhà anh tính vào buổi chiều cuối tuần, được dự bữa cơm gia đình hiếm hoi đầm ấm. Nói là hiếm hoi cũng đúng, bởi những người lao động ở nhà máy hay ngoài các công trình dầu khí biển thì bữa cơm thiếu người là chuyện bình thường. Dùng xong bữa là đến giờ anh chuẩn bị vào ca đêm. 2 ngày tới anh sẽ không liên lạc với bên ngoài, điện thoại sẽ tắt vì các anh phải tập trung cao độ cho công việc vận hành an toàn Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2. Đó không chỉ là nơi làm việc, cống hiến, mà đó còn là ngôi nhà thứ hai của các anh!

Một số thành tích cá nhân:

- 6 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2011-2016);

- 7 Bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong các năm 2011, 2014;

- Huy chương Vàng trong cuộc thi tay nghề vận hành nhà máy nhiệt điện năm 2013.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status