Nơi không chỉ có… dầu!

09:35 | 22/02/2013

601 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Xác định người lao động là vấn đề then chốt tạo nên sức mạnh của tập thể, nhiều năm qua, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đã và đang có nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để khuyến khích phong trào lao động sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên, nhằm mục tiêu “giữ vững vai trò chủ lực đi đầu trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò khai thác Dầu khí” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

1. Khi chưa ra giàn, cứ nghĩ ở ngoài trùng khơi thì hẳn là cái gì cũng thiếu. Ấy nhưng, ở giàn chẳng có cái gì đất liền có mà giàn không có. Bếp gọn gàng. Phòng ngủ ngăn nắp. Khu khuôn viên xanh. Sân bóng chuyền. Phòng hát karaoke. Mọi nơi mọi chốn đều “tiện nghi và tiện dụng”. Điều này thể hiện rõ nhất sự quan tâm sâu sắc và sát sao đến đời sống công nhân lao động, nhất là những người đi giàn của lãnh đạo Vietsovpetro, trong đó có Công đoàn Vietsovpetro.

Là đơn vị đặc thù hoạt động theo Hiệp định Liên Chính phủ, căn cứ nội dung thi đua hằng năm, Công đoàn Vietsovpetro phối hợp với chính quyền các cấp phát động thi đua từ đầu quý I, cuối năm tổ chức “thi đua về đích trước”, các đơn vị trực thuộc đăng ký các công trình thi đua và tổ chức các đợt thi đua ngắn ngày với chỉ tiêu, mục đích cụ thể.

Trên cơ sở Luật Thi đua khen thưởng và các hướng dẫn của công đoàn cấp trên, Quy chế thi đua 10 điểm hằng năm được hiệu chỉnh, Công đoàn phối hợp phát động phong trào thi đua cả bề rộng và chiều sâu, mang tính thiết thực và hiệu quả, thường xuyên và theo từng chuyên đề, chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành, không những có sự tham gia của người lao động Việt Nam mà cả Liên bang Nga.

Nụ cười người lao động trên giàn khoan của Vietsovpetro (ảnh: Hoàng Chương)

Ngoài ra, Công đoàn đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến sáng chế, đào tạo tại chỗ và tự đào tạo, thông qua Ban Sáng kiến Sáng chế của Công đoàn. Kết quả triển khai phong trào thi đua lao động sáng tạo của tập thể CBCNV-LĐ đã và đang góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong sản xuất. Một khi bạn có đam mê với công việc mình làm, yêu nơi mình đang làm, thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều, thậm chí cao hơn cả khả năng bạn có. Đó là thực tế đang hiện hữu tại nơi không chỉ có dầu và vì dầu này.

Trong chương trình hành động của mình, Công đoàn Vietsovpetro luôn vận động khuyến khích đoàn viên lao động sáng tạo, triển khai phong trào thi đua toàn diện tới tất cả các đơn vị với phương châm “Việc hôm nay không để ngày mai”, hoàn thành kế hoạch sản xuất. Chỉ tính riêng năm 2012, doanh thu bán dầu đạt 5,430 triệu USD, bằng 131% kế hoạch, phần nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam từ dầu thô đạt 3.366,7 triệu USD bằng 146,2% theo kế hoạch, phần lợi nhuận phía Liên bang Nga là 524,6 triệu USD bằng 132.9% theo kế hoạch.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” không chỉ động viên người lao động hăng say tìm tòi nghiên cứu, tích cực lao động, sáng tạo, trau dồi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm vật tư thiết bị, tạo môi trường làm việc thân thiện và nâng cao chất lượng công việc, là động lực để người lao động gắn bó với công việc, với cơ quan. Các sáng kiến, đề tài đã được tạo điều kiện áp dụng trong thực tế đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Năm 2012, Công đoàn Vietsovpetro vinh dự là một trong 15 đơn vị cả nước được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng cờ “Đơn vị có thành tích xuất sắc tổ chức phong trào thi đua Lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012”.

Bên cạnh đó, Công đoàn chủ động phát động phong trào lao động an toàn “Xanh - sạch - đẹp và bảo vệ môi trường”. Phong trào được toàn thể người lao động tự nguyện hưởng ứng. Công đoàn tổ chức điều hành hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên với gần 400 thành viên. Công đoàn Vietsovpetro và các đơn vị thành viên nhiều lần đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ, bằng khen về phong trào “Xanh - sạch - đẹp”. Phong trào phòng chống HIV, không hút thuốc lá, không uống rượu do công đoàn phát động mang lại hiệu quả tích cực.

Đến trụ sở Vietsovpetro ở 115 Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu, ghé qua các xí nghiệp thành viên, thăm từng đơn vị trực thuộc như trung tâm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao Vietsovpetro... đều có thể thấy người lao động nơi nơi ai nấy hăng say làm việc, với một sự gắn bó bền vững và một niềm tự hào hiếm có vì mình là người Vietsovpetro.

Tất cả những điều đó có được là nhờ bởi những người VSP đã và đang lao động, cống hiến, sáng tạo trong một môi trường thực sự trọng dụng người tài, được quan tâm từng bữa ăn giấc ngủ, từng vui buồn riêng tư.

Ra giàn, càng thấy rõ ràng điều đó. Sáng sớm, chiều muộn, hay đêm khuya, dù quần áo lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ, nhưng trên gương mặt rám náng của mỗi kỹ sư công nhân luôn rạng rỡ nụ cười. Bếp luôn ấm lửa. Và ở đó, luôn vang lên tiếng cười giòn tan, sảng khoái. Như gió, như sóng. Giàn là nhà, nên đi giàn cũng chẳng khác nào về nhà, luôn có sự háo hức, luôn có những nhớ nhung, luôn đầy ắp nghĩa tình.

2. Điều đáng nói, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro ngoài việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, còn hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Nên trong chương trình hành động từng nhiệm kỳ, qua hằng năm của mình, Công đoàn Vietsovpetro thường xuyên chú trọng công tác từ thiện, bên cạnh các mặt công tác khác. Năm 2012, bằng hình thức quyên góp tiền mặt với mức đóng góp tối thiểu 50.000đ/người, Quỹ từ thiện của phụ nữ Liên doanh Vietsovpetro thu được gần 40 triệu đồng. Với mức đóng góp quy định 100.000đ/người, phụ nữ Liên doanh Vietsovpetro ủng hộ Quỹ phụ nữ nghèo của nữ công ngành Dầu khí Việt Nam số tiền gần 80 triệu đồng.

Nhân dịp tết Quý Tỵ vừa qua, Ban Nữ công Liên doanh Vietsovpetro đã trích quỹ từ thiện của nữ công Liên doanh Vietsovpetro tổ chức thăm hỏi, động viên 29 gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Liên doanh Vietsovpetro, với số tiền tương ứng 14.500.000đ; đồng thời đề nghị Ban Nữ công Dầu khí Việt Nam tặng quà cho 1 trường hợp nữ công nhân Công ty TNHH Công đoàn Việt Xô mắc bệnh hiểm nghèo và hoàn cảnh khó khăn.

Một số hoạt động đáng chú ý của công tác từ thiện trong năm 2012 của công đoàn Vietsovpetro, có thể kể đến: ngày 29/8/2012, tổ chức chương trình bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đối tượng nữ CNVC-LĐ Lê Ái Nhã, là công nhân xí nghiệp may Bà Rịa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được sự trợ giúp của xã hội, với số tiền 30.000.000đ, được trích từ quỹ từ thiện do toàn thể nữ CNVC-LĐ Vietsovpetro quyên góp ủng hộ trong năm 2012. Nhân dịp vào năm học mới, Ban Nữ công Vietsovpetro đã trao 40 phần quà cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2011-2012, là con em gia đình nữ CNVC-LĐ hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 11.250.000đ.

Trong các hoạt động xã hội, đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái trong công nhân, lao động, Công đoàn Vietsovpetro luôn vận động công đoàn viên, các công đoàn cơ sở thành viên tham gia hưởng ứng phong trào, kết hợp với các tổ chức chính trị tổ chức nhiều các  chương trình như: phối hợp với Công đoàn Nga tổ chức trao tặng 200 chiếc xe đạp trị giá 300 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các công đoàn cơ sở thành viên tham gia phong trào tổng cộng hết quý III/2012 với số tiền 136.255.000đ.

Trong năm 2012, Vietsovpetro ủng hộ cho các hoạt động nhân đạo và từ thiện xã hội tại địa phương và các tỉnh, thành, ngành cũng như các tổ chức xã hội trên cả nước số tiền là: 3.540.684.800đ. Riêng với cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, Vietsovpetro ủng hộ số tiền là 200 triệu đồng…

Thành Lê

DMCA.com Protection Status