Nơi phát huy phẩm chất thủ lĩnh cán bộ đoàn

12:25 | 05/06/2013

913 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dù chỉ diễn ra trong một ngày (4/6) nhưng hội thi "Bí thư chi đoàn giỏi" năm 2013 do Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) tổ chức đã để lại những dư âm, dư vị mạnh mẽ.

Điều đầu tiên nhận thấy là hội thi được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tập đoàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên HĐTV PVN; đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc PVN; đồng chí Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Bí thư Đoàn Tập đoàn đến dự và tặng hoa, cờ lưu niệm động viên 18 thí sinh.

Thành phần ban giám khảo cũng đa dạng, là các đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Vũ Đức Tú, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Hải Đăng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Lãnh đạo Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng hoa và cờ lưu niệm cho 18 thí sinh.

Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh tặng hoa Ban giám khảo hội thi

Vì hội thi tổ chức vào ngày làm việc nên số lượng cổ động viên khá khiêm tốn. Biết được điều này, Qũy học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã cử một đội cổ vũ gồm các em sinh viên thuộc các trường đại học đến động viên các anh chị. Họ cổ vũ nhiệt tình cho tất cả các thí sinh, trong đó tập trung vào các thí sinh đến từ Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC).

Về thành phần dự thi,18 thí sinh là những Bí thư chi đoàn xuất sắc được tuyển chọn qua các vòng thi của 27 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn. Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn Phan Sỹ Linh cho biết, hội thi Bí thư chi đoàn giỏi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2013 là sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Bí thư các Chi đoàn, phát huy sở trường, năng khiếu của từng cá nhân; góp phần định hướng cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Ngay từ những ngày đầu năm 2013, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn và định hướng nội dung chỉ đạo của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. Tuổi trẻ Dầu khí tiếp tục cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả 2 phong trào lớn của Đoàn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”. Các cấp bộ Đoàn trong toàn Tập đoàn đã tổ chức nhiều đợt thi đua lao động sáng tạo, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong ĐVTN, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn...

Trong những năm qua, Đoàn thanh niên Tập đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn, mà trước hết là đội ngũ cán bộ Chi đoàn, trong đó tập trung đầu tư chỉ đạo, đặc biệt là phát huy vai trò vị trí của Bí thư chi đoàn gắn với việc xây dựng mô hình “Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu” đây là nội dung quan trọng, thiết thực để củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn và chi đoàn hiện nay.

18 thí sinh phải thi 3 phần là chào hỏi, thi trắc nghiệm và thi kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống. Ở phần thi kỹ năng nghiệp vụ và xử lý tình huống; rất nhiều vấn đề trong công tác đoàn được đặt ra như: tính hình thức và hô hào trong tổ chức đoàn, bí thư chi đoàn phải kiêm nhiệm thì ảnh hưởng gì đến chất lượng công tác đoàn, văn hóa giao thông trong đoàn viên, tình yêu, tình trạng sống thử trong đoàn viên...?.

Phần thi trắc nghiệm của các thí sinh

Phần thi tài năng của thí sinh Phan Hoàng Đông, Bí thư Chi đoàn chi nhánh OceanBank Cà Mau

Mỗi thí sinh trả lời câu hỏi trong 5 phút, có thí sinh hoàn thành xuất sắc bài thi này, nhiều thí sinh trả lời rất "sách vở", thiếu ví dụ; nhiều thí sinh bộc lộ sự chưa chuẩn bị tốt kiến thức phần thi này nên trả lời thiếu sót nhiều.

Thí sinh Đỗ Thế Hoàng, Bí thư chi đoàn Công nghệ Mỏ, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) trình bày thực trạng sinh hoạt chi đoàn hiện nay. Thực tế ở PVEP, nhiều chi đoàn không thể tổ chức sinh hoạt định kỳ do tính chất công việc làm việc trên giàn khoan, các nơi xa xôi của Tổ quốc. Thí sinh Đỗ Thế Hoàng cho biết, để khắc phục điều này, chi đoàn nơi anh công tác đã tổ chức sinh hoạt trực tuyến qua internet, tranh thủ những buổi họp chuyên môn thì gắn hoạt động đoàn hoặc mời lãnh đạo cấp trực thuộc đến nói chuyện về công tác chuyên môn, công tác đoàn.

Về câu hỏi, cán bộ đoàn làm công tác kiêm nhiệm thì có khó khăn gì không? Thí sinh Nguyễn Quang Nguyên, Bí thư chi đoàn Công ty CP Vận tải Dầu khí Hà Nội nêu bật một số thuận lợi như: hoạt động đoàn phải gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh nên khi cán bộ đoàn kiêm nhiệm sẽ tiếp thu được ý chí chỉ đạo của cấp trên, từ đó phổ biến cho đoàn viên biết; kiêm nhiệm biết được rõ tình hình sản xuất kinh doanh ở đơn vị để hoạt động đoàn hướng vào. Khó khăn cũng có nhưng chủ yếu là chất lượng hoạt động đoàn chưa được nâng cao do không có nhiều thời gian.

Về sống thử trong một bộ phận nhỏ đoàn viên, thí sinh Lê Thị Hải Yến, Bí thư chi đoàn Công ty CP Máy và thiết bị dầu khí (thuộc PV EIC) thấy rằng đây là một việc làm không tốt của đoàn viên và không nên sống thử bởi sẽ ảnh hưởng đến công việc và tương lai sau này. Về vấn đề tổ chức đoàn tham gia vào phát triển doanh nghiệp như thế nào?, thí sinh Trần Duy Luân đã chuẩn bị hết sức kỹ càng và đưa ra câu trả lời thuyết phục. Theo anh, tổ chức đoàn là môi trường để đoàn viên có cơ hội rèn luyện phát triển bản thân, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cán bộ công nhân viên, triển khai nhiều hoạt động công tác để tăng gia sản xuất... Với câu trả lời này, Ban giám khảo đánh giá rất cao phần thi của thí sinh Trần Duy Luân và chọn anh cùng 4 thí sinh khác lọt vào tốp 5 thí sinh thi phần thi tài năng.

Ở phần thi tài năng, có 5 thí sinh dự thi thì có tới 4 thí sinh thể hiện tài năng bằng hát. Chỉ duy nhất thí sinh Trần Duy Luân thể hiện tài năng bằng khả năng dẫn chương trình là bày trò chơi cho khán giả. Mặc dù phần thi này không quá xuất sắc nhưng Trần Duy Luân cũng đã thể hiện được tính cách, đem lại chút hứng thú cho khán giả so với 4 ca khúc của 4 thí sinh trước thể hiện.

Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Xuân Thắng (thứ 4 phải qua) và Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng (thứ 4 từ trái qua) trao chứng nhận và phần thưởng cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba

Các thí sinh nhận giải khuyến khích của Ban tổ chức

Trưởng Ban giám khảo, đồng chí Trần Quang Dũng nhìn nhận: "Đây là cuộc thi có ý nghĩa quan trọng giúp các cán bộ đoàn khẳng định bản lĩnh của một thủ lĩnh thanh niên. Qua cuộc thi chúng ta dần đem nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc, Khối doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn vào cuộc sống, hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào đoàn của các đơn vị".

Đồng chí Trần Quang Dũng cũng thẳng thẳn chỉ ra một số nhược điểm, hạn chế của một số thí sinh là chuẩn bị thi chưa tốt, còn tâm lý khi đứng trước đông người, thể hiện bài thi nhạt và chưa có sáng tạo.

Sau các phần thi sôi nổi, Ban giám khảo đã chấm giải nhất thuộc về thí sinh Trần Duy Luân, Bí thư chi đoàn Bình Phước, Công ty CP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam, thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam. Giải nhì được trao cho 2 thí sinh: Phan Hoàng Đông, Bí thư Chi đoàn chi nhánh OceanBank Cà Mau và thí sinh Phạm Hồng Chiến, Bí thư Chi đoàn khối học viên Hóa, đoàn cơ sở Ban chuẩn bị sản xuất Vũng Áng 1 thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Giải ba trao cho thí sinh Đặng Thanh Ngọc, Bí thư chi đoàn tái bảo hiểm PVI và thí sinh Tạ Kim Hải, Bí thư chi đoàn Công ty địa vật lý giếng khoan Dầu khí thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 13 giải khuyến khích cho các thí sinh.

Đức Chính - Chu Hiền

DMCA.com Protection Status