NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu?

17:37 | 19/10/2022

1,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự luật NOPEC của Mỹ điều chỉnh luật chống độc quyền để thu hồi quyền miễn trừ chủ quyền vốn bảo vệ các thành viên OPEC+ và các công ty dầu mỏ quốc gia của họ khỏi các vụ kiện.
NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu?

NOPEC là gì

Dự luật NOPEC của Mỹ điều chỉnh luật chống độc quyền để thu hồi quyền miễn trừ chủ quyền vốn bảo vệ các thành viên OPEC+ và các công ty dầu mỏ quốc gia của họ khỏi các vụ kiện.

Nếu được ký thành luật, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ sẽ có quyền lựa chọn kiện tập đoàn dầu mỏ hoặc các thành viên của nó, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út, ra tòa án liên bang. NOPEC được coi như một công cụ khả thi của Mỹ để giải quyết giá nhiên liệu tăng cao.

Tuy nhiên, Mỹ đã có nhiều nỗ lực để thông qua NOPEC trong hơn 2 thập kỷ qua, OPEC và Ả Rập Xê-út lo lắng, phải vận động hành lang mỗi khi có một phiên bản dự luật.

Lần này, dự luật NOPEC được Ủy ban Tư pháp Thượng viện thông qua vào tháng 5, cần phải thông qua Thượng viện và Hạ viện đầy đủ và được Tổng thống ký để trở thành luật. Nếu được đưa lên Thượng viện, NOPEC có thể sẽ nhận được 60 phiếu bầu cần thiết, do Ả Rập Xê-út đã từ chối Biden không cắt giảm sản lượng, thậm chí OPEC+ còn cắt giảm sản lượng tới 2 triêụ thùng/ngày như một thách thức trước Hoa Kỳ.

Hậu quả của NOPEC

Theo phân tích của Oilprice, khi Dự luật NOPEC được ban hành, Saudi Aramco hoặc sẽ phải được chia thành các công ty nhỏ hơn và không còn khả năng ảnh hưởng đến giá dầu, do đó làm giảm giá trị tài sản ròng của công ty, hoặc phải đối mặt với toàn bộ lực lượng Luật chống độc quyền của Hoa Kỳ và các luật tương tự từ tất cả các đồng minh của Hoa Kỳ. Trên thực tế, các sản phẩm và dịch vụ của Saudi Aramco sẽ phải đối mặt với hiệu ứng giống hệt như các công ty dầu khí của Nga đang phải đối mặt hiện nay. Hậu quả là tất cả hoạt động giao dịch bằng đô la Mỹ trong tất cả các sản phẩm và dịch vụ của Aramco sẽ phải chịu trách nhiệm đình chỉ ngay lập tức trong khi chờ xem xét các quy định chống tín nhiệm ở Hoa Kỳ và tất cả các đồng minh của Hoa Kỳ, sau đó tất cả các hoạt động tập trung vào đô la Mỹ như vậy có thể bị cấm. Ngoài ra, Dự luật NOPEC ngay lập tức xóa bỏ mọi quyền miễn trừ chủ quyền hiện đang tồn tại tại các tòa án của Hoa Kỳ đối với OPEC với tư cách là một nhóm và đối với các quốc gia thành viên riêng lẻ - bao gồm cả Ả Rập Xê-út, điều này sẽ khiến khối tài sản trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ của Ả Rập Xê-út ở Mỹ bị tịch thu trong các vụ kiện liên quan đến một loạt cáo buộc, bao gồm cả vai trò của Riyadh trong cuộc tấn công khủng bố 11/9 vào Hoa Kỳ.

Theo API, NOPEC có thể gây tổn hại cho chính các nhà sản xuất dầu khí của Mỹ, do sẽ tạo ra sự bất ổn định hơn nữa trên thị trường và làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có trong thương mại quốc tế.

NOPEC cuối cùng có thể dẫn đến việc OPEC sản xuất quá mức, đưa giá xuống thấp đến mức các công ty năng lượng của Mỹ gặp khó khăn trong việc thúc đẩy sản lượng.

Một số nhà phân tích cho rằng NOPEC có thể dẫn đến phản tác dụng ngoài ý muốn, bao gồm khả năng các quốc gia khác có thể có hành động tương tự đối với Hoa Kỳ trong ngành nông nghiệp.

Người ta cũng tự hỏi, không rõ bằng cách nào Tòa án Liên bang có thể thực thi các quyết định chống độc quyền của tư pháp đối với một quốc gia nước ngoài. Và Hoa Kỳ cũng có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích vì nỗ lực thao túng thị trường, chẳng hạn như kế hoạch giải phóng 165 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu khẩn cấp từ tháng 5 đến tháng 11.

Mỹ có thể bị trả đũa

Vào năm 2019, Ả Rập Xê-út đã đe dọa bán dầu của mình bằng các loại tiền tệ khác đồng đô la nếu Washington thông qua một phiên bản của Dự luật NOPEC. Làm như vậy sẽ làm suy yếu vị thế của đồng đô la như là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, làm giảm ảnh hưởng của Washington trong thương mại toàn cầu và làm suy yếu khả năng thực thi các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia.

Ả Rập Xê-út cũng có thể quyết định mua vũ khí từ các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ, đánh vào một hoạt động kinh doanh béo bở cho các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Ả Rập Xê-út và các nhà sản xuất dầu khác có thể hạn chế các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào quốc gia của họ hoặc chỉ đơn giản là tăng giá dầu bán vào Hoa Kỳ - làm suy yếu mục tiêu cơ bản của dự luật.

Elena