Nord Stream 2: Đức nêu lý do không nên quay lưng tuyệt đối với Nga

15:30 | 10/07/2021

|
(PetroTimes) - Tờ Spiegel cho biết, nếu Đức và Mỹ đi đến thỏa thuận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2, một khoản viện trợ năng lượng cho Ukraine có thể được hai nước này thông qua, trước chuyến thăm của Thủ tướng Angela Merkel tới Washington.
nord-stream-2-hoan-thanh-hay-la-chet
Dự án Nord Stream 2

Thủ tướng Đức sẽ gặp Tổng thống Joe Biden tại Washington vào thứ Năm tới. Tranh chấp về Nord Stream 2 là một trong những trở ngại trong quan hệ giữa hai nước, khi Berlin muốn hoàn thành việc xây dựng và Washington không ngừng phản đối. Hoa Kỳ muốn cung cấp cho châu Âu khí đốt tự nhiên hóa lỏng khai thác từ khí đá phiến, loại khí này đắt hơn nhiều so với khí đốt “truyền thống” do Nga cung cấp.

Ông Joe Biden ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với Đức và cho đến nay đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với công ty vận hành Nord Stream 2. Tuy nhiên, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt ảnh hưởng nặng nề đến quan hệ Mỹ-Đức.

Một trong những giải pháp sẽ là đề nghị bồi thường cho Ukraine nếu nước này không còn là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga. Ngoài ra, Berlin có thể đề nghị Kiev hợp tác sản xuất hydro. Tờ Spiegel cho biết thêm, Đức cam kết cải tạo mạng lưới khí đốt của Ukraine, vốn đã không còn được sử dụng.

Dự án kinh tế thuần túy hay một sợi dây chính trị?

Theo truyền thông Đức, Nord Stream 2 không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn liên quan đến chính sách đối ngoại. Do đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Heiko Maas coi dự án là một cách để giữ liên lạc với Nga. Ông cảnh báo "quay lưng tuyệt đối" không chỉ xấu mà còn nguy hiểm và có thể buộc Nga phải hợp tác chặt chẽ về kinh tế và quân sự với Trung Quốc.

Khi cáo buộc người Đức ủng hộ Nga thông qua các dự án khí đốt, nhưng chính Washington lại mua dầu từ Nga. Về phần mình, Nga đã hơn một lần nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là một dự án thương mại giữa Nga và châu Âu, kêu gọi không nên chính trị hóa nó.

Có hay không khả năng Nord Stream 2 một lần nữa bị Mỹ trừng phạt trở lạiCó hay không khả năng Nord Stream 2 một lần nữa bị Mỹ trừng phạt trở lại
Liệu Gazprom có cố tình giữ châu Âu trong tình trạng thiếu khí đốt để gây áp lực cho Nord Stream 2Liệu Gazprom có cố tình giữ châu Âu trong tình trạng thiếu khí đốt để gây áp lực cho Nord Stream 2
Ông Trump Ông Trump "ấm ức" vì Nord Stream 2 sắp hoàn thành

Nh.Thạch

AFP