Nord Stream 2 gây khủng hoảng nhân sự trong Bộ Ngoại giao Mỹ

22:06 | 04/10/2021

|
(PetroTimes) - Theo New York Times, để ép chính phủ thông qua các lệnh trừng phạt chống lại dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang ngăn chặn việc bổ nhiệm khoảng 60 đại sứ Mỹ.
Nord Stream 2 gây khủng hoảng nhân sự trong Bộ Ngoại giao Mỹ
Thượng nghị sĩ Ted Cruz

Đường ống Nord Stream 2 tiếp tục khuấy động đời sống chính trị tại Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz, được biết đến với lập trường thù địch đối với dự án, ngăn cản việc bổ nhiệm hàng chục người vào các chức vụ ngoại giao với hy vọng thúc đẩy Tổng thống Joe Biden có lập trường cứng rắn hơn đối với dự án này, tờ New York Times đưa tin.

Đáng chú ý, thượng nghị sĩ Ted Cruz đã làm chậm việc bổ nhiệm 59 đại sứ, bao gồm cả những người ở Ai Cập, Trung Quốc và Đức. Mặc dù ông Cruz không thể ngăn chặn dứt điểm các đề cử do Tổng thống đề xuất, nhưng sự phản đối của ông, cùng với sự thiếu đồng thuận trong Thượng viện Mỹ, đã làm chậm quá trình đề cử một cách nghiêm trọng. Điều này dẫn đến một "cuộc khủng hoảng nhân sự trong Bộ Ngoại giao Mỹ". Đảng Dân chủ cáo buộc ông Ted Cruz lạm dụng chức quyền và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa này trước đó đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Biden không nỗ lực hết sức trong việc ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic.

Ông chỉ trích quyết định của Washington không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty quản lý đường ống Nord Stream 2 AG và cáo buộc ông Biden đã "đầu hàng" trước Tổng thống Vladimir Putin sau khi Moscow và Berlin ký kết một thỏa thuận để hoàn tất việc xây dựng đường ống.

Vào tháng 3, để ép chính phủ thông qua các lệnh trừng phạt chống lại dự án, ông Cruz đã cố gắng ngăn cản việc bổ nhiệm Giám đốc CIA mới William Burns và Bộ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, nhưng không có kết quả.

Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2
Chuyên gia Ukraine: Kiev khó có thể thay đổi được thỏa thuận khí đốt của Hungary với GazpromChuyên gia Ukraine: Kiev khó có thể thay đổi được thỏa thuận khí đốt của Hungary với Gazprom
Chính quyền Biden chịu sức ép mạnh từ Quốc hội Mỹ yêu cầu trừng phạt Nord Stream 2 AGChính quyền Biden chịu sức ép mạnh từ Quốc hội Mỹ yêu cầu trừng phạt Nord Stream 2 AG

Nh.Thạch

AFP